Hai tàu chiến Mỹ mang tên lửa dẫn đường tiến gần tới quần đảo Trường Sa

Tàu khu trục USS McCampell của hải quân Mỹ
Tàu khu trục USS McCampell của hải quân Mỹ

Bắc Kinh và Washington đang vướng vào một cuộc chiến thương mại và đang đàm phán một thỏa thuận trước hạn chót 1/3 khi mức thuế Mỹ đánh thuế vào hàng Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD dự kiến sẽ tăng từ 10 lên 25%.

Một quan chức Mỹ nói rằng hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường đã đi tới cách rặng Mischief (rặng đá Vành khăn) thuộc quần đảo Trường Sa 12 hải lý.

Hoạt động trên là nỗ lực mới nhất của Washington nhằm chống lại việc Bắc Kinh giới hạn tự do hàng hải ở vùng biển mà Trung Quốc, Nhật Bản và một số hải quân các nước Đông Nam Á khác hoạt động.

Đây là hoạt động thứ 2 tương tự của Mỹ tính từ đầu năm. Đầu tháng 1, tàu khu trục USS McCampell cũng tới cách quần đảo Hoàng Sa 12 hải lý.

Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết biển Đông và đã chỉ trích Mỹ cùng đồng minh có các hoạt động tự do hàng hải gần đảo do Trung Quốc chiếm.

Mỹ và đồng minh cho rằng Bắc Kinh đang xây dựng cơ sở quân sự trên các hòn đảo và rạn san hô nhân tạo. Bắc Kinh cho việc này là cần thiết cho quốc phòng và nói rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm cho sự căng thẳng khi đưa tàu chiến và máy bay quân sự tới gần những đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Theo SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…