Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh đăng tải thông tin, tước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong nhiều tháng qua, các cán bộ công chức Hải quan thành phố đã nỗ lực vượt qua những trở ngại, nguy hiểm, kiên cường nơi cửa khẩu để duy trì dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất, xuất khẩu, đặc biệt là các lô hàng vắc xin, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch.
Để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu thông suốt, không để xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng do việc triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, ngày 5/8/2021, Cục Hải quan thành phố đã thành lập 2 tổ phản ứng nhanh (Tổ phản ứng nhanh thông quan hàng hoá phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 1080 và Tổ Thường trực chống ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu 1081) để đảm bảo thông suốt hoạt động xuất nhập khẩu tại các cảng biển, sân bay.
Đồng thời, tiếp nhận thông tin và tháo gỡ vướng mắc kịp thời, đảm bảo thông quan nhanh hàng hóa, đặc biệt các loại hàng hoá, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Kết quả đến nay, đường dây nóng của Tổ 1080 đã hỗ trợ thông quan 204 tờ khai thiết bị y tế (Máy thở, máy tạo ô xy, Máy theo dõi bệnh nhân...); tiếp nhận và thực hiện 142 văn bản đề nghị làm thủ tục nhanh phục vụ phòng chống dịch; giải đáp vướng mắc qua đường dây nóng cho 31 cuộc gọi.
Bên cạnh đó, Cục Hải quan thành phố cũng tận dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, khắc phục khó khăn, bố trí cán bộ công chức làm việc từ xa, giao việc trực tuyến, kịp thời hỗ trợ lực lượng làm việc trực tiếp thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp bất kể ngày đêm.
Trước diễn biến phức tạp khó lường của dịch bệnh, để đảm bảo an toàn cho lực lượng trọng yếu thực hiện thông quan hàng hóa, một số đơn vị trực thuộc Cục Hải quan thành phố đã triển khai phương án “3 tại chỗ”.
Dù có nhiều bất cập nhưng vì nhiệm vụ chung “chống dịch như chống giặc”, các cán bộ công chức đều nỗ lực, đồng lòng. Tất cả vì mục đích chung đảm bảo tốt nhất công tác phòng chống dịch và thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.