Mặc dù nhiều lần được sửa chữa, nâng cấp nhưng tuyến đường Quốc lộ (QL) 17B (tỉnh lộ 208 cũ) đoạn qua xã An Hòa, xã Hồng Phong (An Dương) bị xuống cấp trầm trọng do hàng ngày một lượng lớn các xe tải trọng nặng né trạm thu phí BOT số 2 trên QL 5 đi qua.
QL 17B đoạn qua huyện An Dương (Hải Phòng) có tổng chiều dài 12,5 km. Tuyến đường này đi qua 5 xã (thị trấn) của huyện An Dương như: An Đồng, Lê Lợi, Bắc Sơn, Hồng Phong, An Hòa và thị trấn An Dương. Đây là tuyến đường huyết mạch phục vụ nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp của nhân dân trong huyện An Dương, TP Hải Phòng với các tỉnh giáp ranh như Hải Dương, Hưng Yên.
Nhu cầu giao thương lớn, cộng thêm sự gia tăng đột biến các phương tiện vận chuyển hàng hóa nên mật độ giao thông trên tuyến luôn đông đúc, phức tạp, hoạt động cả ngày lẫn đêm. Nhiều năm trở lại đây, lưu lượng xe container trốn phí QL 5 chạy qua tuyến đường này ngày một đông.
Theo ghi nhận của phóng viên vào trưa ngày 6/7, rất nhiều xe tải trọng lớn, xe container nối đuôi nhau chạy qua tuyến đường này. Mặc dù, QL 17B đã được nâng cấp, sửa chữa đi vào sử dụng cuối năm 2018 nhưng đến nay nhiều đoạn đã có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện những ổ gà, ổ trâu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Chị Nguyễn Thị Hường, một hộ dân kinh doanh rau tại chợ đầu mối rau thôn Ngọ Dương, xã An Hòa cho biết, buổi trưa xe tải trọng lớn ít qua lại hơn. Đến tầm chiều hàng chục lượt xe container, xe tải thùng, xe tải chở vật liệu xây dựng chạy ầm ầm trên QL. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm. Cử tri nhiều lần có ý kiến đến chính quyền địa phương để có giải pháp hạn chế lượng xe tải trọng lớn trốn phí đi qua đoạn đường này.
Anh Trần Hồng Quân, người xã Hồng Phong, huyện An Dương chia sẻ, cứ vào chiều tối mỗi lần đi làm về qua tuyến đường này là nỗi ám ảnh kinh hoàng với người dân trong xã. Đường mặc dù đã được nâng cấp, nhưng lưu lượng xe tải trọng lớn chạy qua nhiều, gây mất an toàn giao thông. Nếu cơ quan chức năng không có biện pháp mạnh tay xử lý những xe tải trong lớn qua đây thì chẳng bao lâu tuyến đường này bị băm nát.
Theo tìm hiểu của phóng viên, lộ trình của các phương tiện “né” trạm thu phí QL5, nếu đi chiều Hải Phòng - Hải Dương thì từ QL10, lái xe sẽ rẽ vào đường trong KCN Tràng Duệ rồi rẽ trái vào QL 17B đoạn thuộc xã Hồng Phong. Đi theo con đường này tầm 4km sẽ đến nơi tiếp giáp giữa xã An Hòa (An Dương, TP Hải Phòng) và xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.
Từ đây, lái xe tiếp tục đi theo QL 17B khoảng 14km sẽ ra QL5 đoạn thuộc thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, sẽ không phải đi qua trạm BOT số 2 trên QL5 ở xã Lê Thiện, huyện An Dương. Chiều Hải Dương - Hải Phòng thì theo lộ trình ngược lại.
Chính vì thế, không riêng gì đoạn đường qua huyện An Dương, TP Hải Phòng mà tuyến đường QL 17B đoạn từ xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành (Hải Dương) cũng đã xuống cấp nghiêm trọng, từng được nâng cấp sửa chữa.
Thiếu tá Tống Mạnh Linh, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện An Dương cho biết, thời điểm trước ngày 15/4, hàng ngày có hàng nghìn lượt xe tải trọng lớn chạy qua QL 17B đoạn qua xã Hồng Phong, An Hòa. Nhưng từ ngày 15/4, lực lượng CSGT, Công an huyện ra quân mạnh, xử lý hàng loạt xe tải đặc biệt xe container vi phạm quy định tải trọng nên cũng giảm bớt lưu lượng xe qua đây.
Thiếu tá Linh cho hay, trong đợt cao điểm ra quân tháng 4 vừa qua, công an huyện đã xử phạt hàng trăm xe container vi phạm trên QL 17B. Tình trạng an toàn giao thông trên đoạn đường này dần đi vào ổn định. Cử tri nhân dân các xã ven QL ghi nhận và đánh giá cao việc này.