Hải Phòng: Quan tâm hướng nghiệp và phân luồng học sinh THCS

GD&TĐ - Chiều 17/4, ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng tổ chức Hội thảo hướng nghiệp và phân luồng học sinh THCS năm 2021-2022.

Quảng cảnh Hội thảo
Quảng cảnh Hội thảo

Hội nghị có sự tham dự của ông Đỗ Việt Hưng- Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng, ông Đỗ Văn Lợi- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.

Khách mời trong chương trình là TS Trần Văn Tính- Trưởng bộ môn Giáo dục và Phát triển con người, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hội thảo hướng nghiệp và phân luồng học sinh THCS của ngành GD&ĐT quận Hồng Bàng góp phần làm thay đổi nhận thức của xã hội nhất là trong thanh thiếu niên, học sinh về lợi ích của việc học nghề; thúc đẩy việc định hướng, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, giúp các em lựa chọn con đường học nghề, học văn hoá phù hợp với nguyện vọng, khả năng và sở thích của bản thân.

Hội thảo gắn liền với việc tư vấn, giáo dục nghề nghiệp bắt nhịp với mục tiêu thực hiện chương trình GDPT 2018.

Tại Hội thảo, TS Trần Văn Tính đã cung cấp thông tin cho các em học sinh và phụ huynh về các con đường cần lựa chọn sau tốt nghiệp THCS; tình hình lao động trong thời đại công nghê 4.0. Lựa chọn con đường học vấn cho mình sau THCS các em cần xác định khả năng của bản thân để đăng ký thi THPT phù hợp. Nếu không có khả năng học trường THPT công lập, các em có thể theo học tại các trường tư thục, Trung tâm GDTX…, TS Tính lưu ý bằng tốt nghiệp THPT ở các loại hình trường nào đều có giá trị pháp lý như nhau. 

Phân loại, định hướng nghề sau THCS có ý nghĩa đặc biệt đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội
Phân loại, định hướng nghề sau THCS có ý nghĩa đặc biệt đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội

Lựa chọn nghề nghiệp gắn với chương trình GDPT 2018 sẽ thực hiện vào năm học tới là điều mà phụ huynh và học sinh cần nắm được. Khi các em xác định nghề dự định chọn, nhu cầu xã hội với nghề, xác định được trường học thì nên chọn tổ hợp môn học phù hợp.

Ông Đỗ Việt Hưng- Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng cho hay: Việc phân luồng học sinh sau THCS có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội, góp phần cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu phù hợp của nền kinh tế, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người, hướng tới xây dựng xã hội học tập.

Hiểu được ý nghĩa của công tác phân luồng, hướng nghiệp đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội, UBND quận Hồng Bàng đã chỉ đạo phòng GD&ĐT và các trường THCS bên cạnh việc đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy, chất lượng thi vào lớp 10 THPT là nhiệm vụ chính trị số 1 các trường phải xây dựng Kế hoạch phân luồng, hướng nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh, phụ huynh.

Năm học 2020-2021 tỉ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS của quận Hồng Bàng đạt 26,72% còn thấp so với mục tiêu chung của thành phố. Sang năm học tới, quận phấn đấu đạt 30% tỉ lệ phân luồng học sinh THCS.

Để đạt được mục tiêu trên, các nhà trường cần phối hợp với các lực lượng, tổ chức có liên quan đẩy mạnh hơn nữa công tác phân luồng hướng nghiệp. Cần tuyên truyền với các bậc phụ huynh chú ý tới năng lực, sở trường, nguyện vọng của con em mình để có định hướng, lựa chọn phù hợp, giảm áp lực cho con trẻ, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nâng cao sức hấp dẫn đối với học sinh THCS thông qua việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng và đổi mới tổ chức đào tạo, nâng tỉ lệ học sinh tốt nghiệp các trường nghề có việc làm và làm đúng ngành nghề đào tạo. 

Tại Hội thảo, nhiều phụ huynh, học sinh đã đặt câu hỏi cho đại diện số trường nghề, trường THPT ngoài công lập, Trường THCS & THPT FPT về tiêu chí vào trường, tiêu chí đạt học bổng, lộ trình học lên đại học trong và ngoài hệ thống trường FPT; học phí tại Trường Cao đẳng Du lịch... Các câu hỏi được đại diện các nhà trường giải đáp và thông tin đầy đủ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ