Hải Phòng "khát" nguồn nhân lực cho ngành Đóng tàu

GD&TĐ - Ngày 15/4, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội thảo "Nhu cầu nguồn nhân lực ngành Đóng tàu- Thực trạng và giải pháp".

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Theo đó, nhu cầu nguồn nhân lực ngành đóng tàu của các doanh nghiệp là rất lớn nhưng việc tuyển sinh ngành học này tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam liên tục sụt giảm cả về số lượng cũng như chất lượng đầu vào.

Tại Hội thảo PGS.TS Trần Ngọc Tú, Phó trưởng khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam thông tin: Hiện nay, khoa Đóng tàu đang quản lý 2 chuyên ngành đại học chính quy, cấp bằng kĩ sư với thời gian đào tạo 4,5 năm, gồm: Thiết kế tàu và công trình ngoài khơi- chỉ tiêu xét tuyển 45 sinh viên; Đóng tàu và công trình ngoài khơi- chỉ tiêu xét tuyển 45 sinh viên.

Khoa Đóng tàu có nhiều điều kiện thuận lợi trong công tác đào tạo như: Đội ngũ giảng viên tâm huyết, giàu kinh nghiệm; CSVC đầy đủ; chương trình đào tạo đáp ứng điều kiện thực tế...

Tuy nhiên, những năm gần đây, việc tuyển sinh ngành học này tại nhà trường liên tục sụt giảm về số lượng cũng như chất lượng đầu vào.

Nếu như năm 2008, khi ngành Đóng tàu đang "hot" thì số lượng tuyển sinh đầu vào cho 2 chuyên ngành  kể trên là 6 lớp với 395 sinh viên, điểm đầu vào cao nhất Trường, với 20 điểm. Nhưng đến năm 2019, tổng số lượng sinh viên vào học khoa Đóng tàu chỉ có 13 em/ tổng 90 chỉ tiêu, mặc dù điểm đầu vào chỉ có 14 điểm.

2 năm gần đây kết quả tuyển sinh có khởi sắc. Năm 2020 tuyển được 33 sinh viên; năm 2021 được 52 em, nhưng điểm đầu vào không được cải thiện.

Do số lượng sinh viên đầu vào sụt giảm vì thế số sinh viên tốt nghiệp cũng giảm theo. Theo tính toán, các năm từ 2022-2025 số nhân lực đóng tàu tốt nghiệp ra trường chỉ khoảng 10 đến 20 sinh viên/năm.

Trong khi đó, nhu cầu nhân lực ngành Đóng tàu ngày càng lớn. Trong năm 2020, nhiều công ty Đóng tàu có trụ sở ở miền Bắc đã gửi công văn tuyển dụng kĩ sư về khoa Đóng tàu, thống kê nhu cầu cần 47 kĩ sư. Nhu cầu tuyển dụng kĩ sư năm 2021 của các doanh nghiệp Đóng tàu cao hơn năm trước, trong đó khối các nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu thuỷ có sự gia tăng rõ nhất. Thống kê từ các nguồn, nhu cầu tuyển dụng khoảng 100 kĩ sư/năm.

Nguyên nhân ngành Đóng tàu "khát" nhân lực, theo lãnh đạo khoa Đóng tàu cũng như nhiều doanh nghiệp có mặt trong Hội nghị là do: xu hướng xã hội, học sinh hướng đến học các ngành kinh tế, công nghệ; khó khăn riêng của ngành Đóng tàu những năm gần đây; mức lương khởi điểm thấp; khâu truyền thông chưa tốt...

Do vậy, giải pháp được đưa ra là: tích cực tuyên truyền, kết nối trau dồi nguồn nhân lực  với các cơ sở đào tạo, tiếp nhận sinh viên thực tập tại nhà máy, có các chính sách học bổng khuyến khích cho các khoa ngành hàng hải, học bổng hỗ trợ các sinh viên, cam kết làm việc tại nhà máy sau tốt nghiệp; đề xuất với các cơ quan quản lý về nhu cầu nguồn nhân lực và chính sách ưu đãi để phát triển nhân lực ngành đóng tàu...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.