Dự chương trình có PGS.TS Trần Thị Hiền Lương- Chủ biên sách Tiếng Việt bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
Tại chuyên đề, cô giáo Lê Thị Thanh Mai, giáo viên Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng lên lớp cùng học sinh lớp 3A5 bài 2: Về thăm quê với tiết Đọc: Về thăm quê và Viết: Ôn chữ viết hoa: A,Ă, Â.
Bà Hoàng Thị Minh Hương- Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Hồng Bàng cho rằng, bên cạnh việc học Toán để phát triển tư duy logic thì việc học Tiếng Việt sẽ giúp học sinh hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ.
Tiếp mạch ý tưởng của SGK Tiếng Việt 1 và Tiếng Việt 2, môn Tiếng Việt 3 nội dung học tập được tổ chức theo các mạch tương ứng với các kĩ năng ngôn ngữ, không chia tách các phân môn. Cách tiếp cận này giúp cho hoạt động dạy học môn Tiếng Việt gắn với thực tế giao tiếp, tạo được sự hứng thú ở người học và nâng cao hiệu quả môn học. Hệ thống chủ điểm được sắp xếp hợp lý, mỗi trang sách sẽ lần lượt dẫn dắt các em từ trải nghiệm của bản thân, đến nhà trường, gia đình, cộng đồng, thiên nhiên, đất nước…Theo các chủ điểm, học sinh sẽ rèn luyện và phát triển các kĩ năng đọc, viết, nói, nghe cùng các kiến thức của môn Tiếng Việt đáp ứng nhu cầu của Chương trình GDPT 2018.
Xác định tầm quan trọng của môn Tiếng Việt 3, phòng GD&ĐT đã tổ chức chuyên đề chuyên môn để giúp giáo viên có những trải nghiệm trên thực tế giảng dạy. Qua 2 tiết dạy minh hoạ, giáo viên dạy lớp 3 sẽ cùng học hỏi, rút kinh nghiệm để có hành trang bước vào năm học mới.
Cô Mai hướng dẫn học sinh đọc theo nhóm đôi. |
Bước vào bài học, học sinh lớp 3A5 cùng khởi động bài học với bài hát “Em yêu mùa hè quê em”. Qua đó cô giáo đã dẫn dắt học sinh vào bài “Về thăm quê” bằng những câu hỏi gợi ý về kì nghỉ hè.
Học sinh được nghe cô đọc mẫu văn bản và cùng nhau luyện đọc văn bản, từng phần văn bản theo hình thức: đọc cá nhân, đọc đôi, đọc theo dãy; cùng sửa cho nhau dưới sự điều hành của cô giáo. Qua phần đọc của trò, cô Mai cùng sửa cho các em lỗi phát âm, nhấn giọng….
Dưới sự dẫn dắt của cô giáo, học sinh lớp 3A5 cùng nhau thảo luận nhóm tìm hiểu những điều thú vị khi về quê, tình cảm của nhân vật trong đoạn thơ. Học sinh được giáo dục về tình yêu gia đình, yêu quê hương, đất nước.
Học sinh đọc văn bản to, rõ ràng, nhấn giọng, diễn cảm. |
Tiếp theo bài đọc hiểu văn bản, học sinh được luyện viết chữ hoa A, Ă, Â trong thời gian 20 phút dưới sự hướng dẫn, nhận xét của giáo viên.
Tại chuyên đề nhiều giáo viên lớp 3 của quận Hồng Bàng đã bày tỏ băn khoăn và đặt câu hỏi mong chủ biên cuốn sách giải đáp về: cách thức lên lớp một bài học, logic bài đọc 1,5 tiết; hướng dẫn học sinh tập viết, nhất là với từ khó khi chương trình mới chỉ có nửa tiết cho phần tập viết.
PGS.TS Trần Thị Hiền Lương- Chủ biên sách Tiếng Việt bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống giải đáp những câu hỏi của giáo viên. |
PGS.TS Trần Thị Hiền Lương- Chủ biên sách Tiếng Việt bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống đã giải đáp những băn khoăn của giáo viên các nhà trường. TS Hiền Lương cho rằng, phần đọc học sinh được học 1,5. Trong tiết đọc, các em được luyện đọc thành tiếng, đọc diễn cảm, đọc hiểu. Với lớp 3, các em không chỉ thể hiện kĩ thuật đọc văn bản mà còn đọc diễn cảm và thể hiện cảm nhận của mình qua việc trả lời câu hỏi. Giáo viên linh hoạt trong việc ngắt tiết, tăng cường các câu hỏi bổ sung nhằm phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh.
TS Hiền Lương hướng dẫn và nhấn mạnh cho thầy cô một số yêu cầu cơ bản về kĩ thuật viết trong chương trình lớp 3.