PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay, dự thảo quy chế tuyển sinh được đăng tải công khai lấy ý kiến rộng rãi. Trên cơ sở những ý kiến đóng góp, Ban soạn thảo sẽ đề xuất lãnh đạo Bộ GD&ĐT điều chỉnh một số điểm so với dự thảo đã công bố. Cụ thể:
Thứ nhất, bỏ xét tuyển sớm. Xét tuyển sớm được hiểu là tuyển sinh trước khi thí sinh biết điểm thi tốt nghiệp THPT. Vì hệ thống tuyển sinh đã ưu việt, dù xét tuyển sớm hay xét tuyển chung, thí sinh vẫn đặt toàn bộ nguyện vọng lên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh, khái niệm sớm ở đây là về mặt thời gian nhận hồ sơ xét tuyển. Nghĩa là bỏ xét tuyển sớm, còn phương thức tuyển sinh của trường đại học không thay đổi, quyền lợi của thí sinh vẫn được đảm bảo. Thậm chí, không xét tuyển sớm, quyền lợi của những thí sinh không có điều kiện tham gia các kỳ thi tuyển sinh riêng còn đảm bảo hơn.
Với điều chỉnh này, có thể hiểu, Bộ GD&ĐT chỉ bỏ xét tuyển sớm, còn các phương thức xét tuyển, trường đại học vẫn sử dụng. Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học dẫn ví dụ: trước đây, một số trường sử dụng phương thức xét học bạ, xét chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển sớm.
Với quy định bỏ xét tuyển sớm, các trường vẫn sử dụng các phương thức này nhưng thời gian xét tuyển được lùi về thời điểm xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT.
Thứ hai, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với thí sinh xét tuyển khối ngành đào tạo giáo viên và sức khỏe (có cấp chứng chỉ hành nghề). Theo dự thảo, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào xét tuyển 2 khối ngành này căn cứ vào kết quả học tập 3 năm THPT.
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy thông tin, Bộ GD&ĐT nhận được ý kiến của thí sinh tự do phản ánh là: không còn cơ hội quay lại cải thiện kết quả học lực THPT để đủ điều kiện tham gia xét tuyển.
Do đó, Vụ Giáo dục đại học sẽ bổ sung ngưỡng đảm bảo đầu vào từ điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT để thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 2, hoặc căn cứ vào điểm học tập THPT, hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT. Không ràng buộc đồng thời cả 2 điều kiện như trong dự thảo (ngoài kết quả học bạ 3 năm THPT còn điều kiện điểm sàn thi tốt nghiệp THPT).
Liên quan đến các tổ hợp xét tuyển, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nói thêm, quy chế có quy định về kĩ thuật khi xây dựng tổ hợp xét tuyển cho một ngành hoặc một nhóm ngành.
Theo đó, số lượng các môn chung giữa các tổ hợp phải giống nhau 50% trở lên. Quy định này nhằm hạn chế tình trạng “lạm phát” số lượng tổ hợp tuyển sinh trong một ngành; bắt buộc các trường phải đưa ra các tổ hợp có môn cốt lõi cho ngành đào tạo. Ví dụ, ngành kĩ thuật thì các môn cốt lõi là Toán, Vật lí, không thể tuyển cả tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) như tình trạng vừa qua.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT sẽ có một số điều chỉnh kỹ thuật khác trong quy chế với quy định các trường phải đảm bảo sự công bằng giữa các phương thức và tổ hợp xét tuyển. Nghĩa là, khi thí sinh trúng tuyển điểm phải được quy đổi tương đương giữa các phương thức và các tổ hợp xét tuyển. Nếu các trường xét tuyển học bạ phải dùng kết quả học tập của cả năm lớp 12, để học sinh không lơ là học tập ở học kỳ cuối.