Hà Tĩnh: Xuất hiện cung đường tử thần trên quốc lộ 15A huyền thoại

GD&TĐ - Do mặt đường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nên trong thời gian qua, cung đường từ Ngã ba Đồng Lộc đến Khe Giao (Hà Tĩnh) liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết nhiều người. Lúc này, đã đến lúc báo động.

Cung đường gần đây thường xảy ra tai nạn giao thông.
Cung đường gần đây thường xảy ra tai nạn giao thông.

Những vụ tai nạn thương tâm

Trong thời gian qua trên QL15A đoạn từ Đồng Lộc đến Khe Giao (Can Lộc, Hà Tĩnh) liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người khiến chính quyền và người dân nơi đây rất lo ngại. Bên cạnh, việc bất cập trong phân cấp nhiệm vụ tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT trên cung đường này nên việc vi phạm Luật ATGT đường bộ là khá phổ biến.

Ông Trần Đình Dũng, Trưởng công an xã Mỹ Lộc không dấu nỗi lo lắng, chia sẻ: “Cung đường từ Đồng Lộc lên Khe Giao nằm gọn trong chiều dài theo triền núi phía Tây của xã khoảng 5km. Từ 2015 đến nay có đến gần 30 vụ tai nạn giao thông lớn nhỏ, trong đó có 14 vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng làm chết 7 người. Còn các vụ tai nạn tự gây, va quẹt dẫn tới hư hỏng phương tiện và chấn thương phải nhập viện xảy ra như cơm bữa”.

Dọc đường xuất hiện nhiều biển cảnh báo
Dọc đường xuất hiện nhiều biển cảnh báo  

Ông Dũng cung cấp cho chúng tôi danh sách liệt kê các vụ tai nạn thương tâm càng ngày càng tăng: Năm 2015 - 2016, mỗi năm xảy ra 1 vụ và không có người tử vong. Năm 2017: 3 vụ, 2 người chết. Năm 2018: 5 vụ, tử vong 5 người. 6 tháng đầu năm 2019, nhờ tăng cường cảnh báo và tuyên truyền nhưng vẫn xảy ra 4 vụ khiến 7 người thương nặng, tàn phế nhưng rất may không có người chết.

Theo tài liệu do Đội CSGT CA huyện Can Lộc cung cấp, các vụ tai nạn điển hình như: Ngày 10/6/2017, tại km392+500, ô tô bán tải 29C-55.888 cán bộ điện lực không làm chủ được tốc độ khi lên đỉnh dốc, gặp đường cua tay áo, xe lao xuống mương khiến 2 người chết tại chỗ là Nguyễn Thanh H. Và Bùi Quang H. Ngày 17/2/2018, tại km 393+420, xe mô tô BKS 38C1-2748 và mô tô BKS 38Z1-4329 đối đầu vào nhau làm 3 người thiệt mạng là Nguyễn Sĩ Q., Hà Huy L. và Nguyễn Thị M...

Do mặt đường hẹp, đường vòng vèo, hầu hết xe ô tô đều lấn vạch.
 Do mặt đường hẹp, đường vòng vèo, hầu hết xe ô tô đều lấn vạch.

Mới đây nhất, hai vụ tai nạn gần nhau khiến một gia đình có chị dâu bị chết và em chồng bị thương nặng. Vào 7h15, ngày 31/3/2019, xe ô tô con mang BKS 38A-099.70 (chưa rõ người điều khiển) chạy trên QL 15A theo hướng Hương Khê - thành phố Hà Tĩnh, khi đến đoạn thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc, Can Lộc thì va chạm mạnh với xe máy mang BKS 38C1-212.88 (di chuyển theo chiều còn lại), do chị Nguyễn Thị B. (SN 1977, trú thôn Đập Lã, xã Sơn Lộc) điều khiển, chở theo chị Thái Thị Linh (SN 1978, trú thôn Thượng Sơn, xã Sơn Lộc, Can Lộc). Hậu quả, chị Bình tử vong còn chị Linh bị thương nặng.

Vào khoảng 14h45 ngày 2/5, tại KM393+535 QL15A thuộc địa phận xóm Đại Đồng (xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc) xảy ra vụ tai nạn giao thông. Ô tô tải BKS 38C- 057.47 do Tô Hữu Thắng (30 tuổi, trú xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) điều khiển va chạm với xe máy BKS: 38H6-8281 kéo theo xe cải tiến, trên xe chở một con bê do Lê Hữu Hòa (36 tuổi, trú xóm Đập Lã, xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc) điều khiển. Vụ tai nạn khiến Lê Hữu Hòa bị thương nặng, nạn nhân sau đó phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Lê Hữu Hòa chính là em chồng nạn nhân Nguyễn Thị B trong vụ tai nạn sáng 31/3.

Mặt đường hẹp, che khuất tầm ngắm

Trao đổi về nguyên nhân các vụ tai nạn, một lãnh đạo ngành giao thông Hà Tĩnh cho biết: “Trước đây, cung đường này chỉ rộng có 3,5m, mặt đường xấu nên tốc độ di chuyển của các phương tiện chậm. Từ năm 2017, mặt đường được mở rộng thêm nhưng chỉ được 5,5m. Tuy nhiên, mặt đường được rải thảm nhựa phẳng nên phương tiện giao thông di chuyển tốc độ nhanh hơn. Do hạn chế tầm nhìn và nhiều đường nhánh từ khu dân cư lao thẳng ra đường nên thường xuyên xảy ra tai nạn”.

Những vụ tai nạn xảy ra đều là cánh lái xe từ địa phương khác đến.
 Những vụ tai nạn xảy ra đều là cánh lái xe từ địa phương khác đến.

Theo ông Trần Đình Dũng, Trưởng công an xã Mỹ Lộc phân tích: “Cung đường trên có 4 điểm đặc biệt nguy hiểm, hầu hết các vụ tai nạn chết người xảy ra ở 4 điểm này là các đoạn cua tay áo ngay ở đỉnh dốc gồm: Đoạn thuộc thôn Đô Hành, đỉnh dốc cua trước Nhà thờ giáo xứ Phương Mỹ (thôn Trại Tiểu), đoạn dốc cua gần cầu Cây Trung (thôn Đại Đồng), đặc biệt là đoạn cua dốc Truông Bát (thuộc thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc).

Lần theo đánh giá của lãnh đạo ngành GTVT Hà Tĩnh và ông Trần Đình Dũng, chúng tôi đã trực tiếp ghi hình ảnh tại các điểm đen đặc biệt nguy hiểm. Lưu lượng xe qua lại khá lớn, nhiều xe tải trọng tải lớn đi đường Hồ Chí Minh, xuống Tỉnh lộ 2, đi qua QL15A cung đường này để qua ngã ba Đồng Lộc xuống QL1A qua thị trấn Nghèn (Can Lộc). Đặc biệt, rất nhiều khe khách trên 50 chỗ hành hương về Đồng Lộc rồi vào Động Phong Nha và ngược lại cũng qua cung đường này. Điều đáng nói là khi những xe cỡ lớn đi qua hầu hết phải lấn làn đường, khi đến đoạn đỉnh dốc cua tay áo gặp phương tiện chiều ngược lại khuất tầm nhìn khiến lái xe phanh gấp, chỉ cần một chút giật mình ngay lập tức sẽ xảy ra tai nạn.

Phân tích các vụ tai nạn nghiêm trọng, 100% nạn nhân tử vong đều là người ngoài địa phương, hầu hết lần đầu tiên đi qua cung đường này nên họ không biết trước các hiểm họa đang rình rập, khi gặp nguy hiểm thì bối rối và gặp nạn thảm.

Nhiều vụ tai nạn xe lao xuống dốc.
 Nhiều vụ tai nạn xe lao xuống dốc.

Người dân sống ở hai ven đường nêu thắc mắc: “Không hiểu sao đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn, người tham gia giao thông chạy bạt mạng, thường xuyên lấn làn đường nhưng rất ít thấy CSGT tuần tra kiểm soát và xử lí, thỉnh thoảng mới thấy Thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện quá tải”.

Trao đổi phóng viên, thượng tá Trần Sinh Tố, Trưởng Công an huyện Can Lộc thẳng thắn: “Nguyên nhân tai nạn có cả yếu tố chủ quan và khách quan. Trước mắt, về yếu tố chủ quan, chúng tôi khuyến cáo người tham gia giao thông qua cung đường này nên chạy chậm hơn tốc độ cho phép vì hạn chế tầm nhìn, lắm đường ngang, có các yếu tố gây nguy hiểm bất ngờ, đặc biệt là khi vào các đỉnh dốc có cua tay áo tuyệt đối không được lấn làn đường”.

“Để giải quyết dứt điểm, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh và Bộ, Sở GTVT có phương án đầu tư mở rộng mặt đường theo tiêu chuẩn đường quốc lộ. Lâu nay, chúng tôi rất quan tâm đến tình hình đảm bảo ATGT trên cung đường này nhưng đúng là có vướng về nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên QL 15A, theo phân cấp thuộc lực lượng CSGT cấp tỉnh. Tuy nhiên, đây lại là trục đường chính trên địa bàn huyện nên kiến nghị CSGT tỉnh tăng cường phối hợp với CSGT huyện trong tuyên truyền và tuần tra kiểm soát, xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm ” – thượng tá Tố nói.

“Chúng tôi khẩn thiết đề nghị Bộ, Sở GTVT và các cơ quan chức năng khẩn trương đầu tư mở rộng mặt đường ít nhất 9m, có đầy đủ hệ thống biển cảnh báo, xử lí các điểm dốc cua, mở rộng hành lang giao thông để không có nạn nhân nào phải chết oan do mặt đường hẹp khi đi qua cung đường này. Về phía địa phương, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền vận động việc đảm bảo ATGT nhưng rất tội cho các nạn nhân mà hầu hết là người địa phương khác đi qua cung đường này”, ông Trần Đình Trung, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc đề xuất.

Đây là cung đường với bao chiến tích trong kháng chiến chống Mỹ, lại là con đường chạy qua Khu di tích lịch sử huyền thoại Ngã ba Đồng Lộc. Chiều dài chỉ hơn 5km. Các vụ tai nạn xảy ra trên cung đường này là đáng báo động, các cơ quan chức năng nên sớm mở rộng mặt đường và các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông để không còn tiếp tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng. Trước mắt, lực lượng CSGT Hà Tĩnh nên có phương án phù hợp để thường xuyên tuần tra kiểm soát và xử lí nghiêm người và phương tiện vi phạm Luật ATGT đường bộ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.