Ngày 1/7, thông tin từ ông Đặng Viết Thanh - Phó Giám đốc Tổng Công ty công trình xây dựng giao thông 4 (Cienco 4) cho biết, phía công ty đang tiến hành sửa chữa các vị trí hư hỏng tại tuyến QL1A sau khi Báo GD&TĐ phản ánh.
Theo đó, ngày 27/6, Chi nhánh BOT đường tránh Vinh (trực thuộc Cienco 4) đã đưa cán bộ, công nhân và máy móc tiến hành cào bóc phần mặt đường bị hư hỏng tại khu vực ngã 4 đèn giao thông (thôn Hòa Hợp, xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà).
Về phương pháp sữa chữa, đơn vị thi công cho biết sẽ sử dụng máy chuyên dụng cào bóc các chỗ sụt lún, sau đó sử dụng đá dăm đen vá láng 3 lớp tạo phẳng trên bề mặt đường.
Giải thích về nguyên nhân dẫn đến hiện trạng trên, một cán bộ kỹ thuật của Chi nhánh BOT đường tránh Vinh cho rằng, do ảnh hưởng thời tiết nắng nóng cùng với tải trọng xe chạy quá lớn là nguyên nhân chính tạo thành vệt lún trên đường.
Cán bộ này cũng cho biết, đây là lần thứ 2 đơn vị tiến hành khắc phục tình trạng sụt lún tại khu vực này.
Trước đó, ngày 26/6, Báo GD&TĐ có bài phản ánh về tình trạng sụt lún của tuyến đường QL1A đoạn từ thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà) đến thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc).
Đặc biệt, đoạn ngã tư đèn giao thông thuộc thôn Hoà Hợp (xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện chi chít các vết sụt lún, dồn “sống trâu” kéo dài 50m-70m. Có những điểm lún sâu so với mặt đường từ 3cm-5cm, chỗ sâu nhất từ 10cm-15cm.
Nhiều phương tiện qua lại luôn phải đối mặt với việc bị “nâng lên, hạ xuống” bởi mặt đường chênh lệch cao thấp đột ngột khi qua lại.
Ngoài ra, dọc tuyến QL1A từ huyện Thạch Hà đến thị trấn Nghèn huyện Can Lộc, mặt đường cũng xuất hiện nhiều vết bong trốc, ổ trâu, ổ gà gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Đây là tuyến đường thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A từ Nam Bến Thủy đến đường tránh Bắc thành phố Hà Tĩnh, được đầu tư với số vốn lên đến 2.434 tỷ đồng, do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.
Từ khi đưa vào sử dụng, đoạn đường nhiều lần xuất hiện các vết sụt lún, xuống cấp nhanh. Mặc dù đã được sửa chữa, nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn trong nhiều năm qua.