Hà Tĩnh: Hàng trăm người đổ ra bờ sông trong đêm phản đối “cát tặc“

Bức xúc trước việc mỏ cát khai thác không đúng quy định gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh… hàng trăm người dân xã Sơn Diệm (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã đổ ra bờ sông trong đêm để phản đối.

Hà Tĩnh: Hàng trăm người đổ ra bờ sông trong đêm phản đối “cát tặc“

Theo phản ánh của người dân xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), thời gian qua UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép cho Công ty CP TV&XD Á Châu (Công ty Á Châu, có trụ sở tại thị xã Hồng Lĩnh) khai thác cát trên địa bàn xã này theo hình thức dùng máy xúc đào rồi đưa lên tập kết tại bãi. Tuy nhiên, đơn vị này lại dùng xà lan hút cát từ lòng sông dẫn đến nhiều hệ lụy như sạt lở, tụt mạch nước ngầm, ô nhiễm môi trường…

Anh Nguyễn Văn T. cho biết: “Theo những gì chúng tôi được biết qua các buổi tiếp xúc với các cấp chính quyền, doanh nghiệp thì đơn vị này không được phép thả ống hút trực tiếp giữa lòng sông, nhưng doanh nghiệp đã bất chấp luật pháp, coi thường cuộc sống mưu sinh của người dân chúng tôi”.

Hàng trăm người đổ ra bờ sông trong đêm phản đối cát tặc - 1

Xà lan trang bị vòi hút lớn của Công ty Á Châu bị người dân "vây" yêu cầu dừng khai thác cát.

Cũng theo anh T., nhiều tháng nay đơn vị khai thác thả 2 ống hút có kích thước rất lớn hút liên tục khiến bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng, có những đoạn sạt lở vào gần đến nhà dân. Đặc biệt từ khi doanh nghiệp này hút cát, nước trong giếng người dân dùng để sinh hoạt bị tụt xuống rất nhiều, khiến họ hết sức lo lắng và bức xúc.

Những người dân ở đây còn cho biết, họ đã rất nhiều lần phản ánh với đơn vị khai thác và chính quyền địa phương, yêu cầu khai thác đúng như cấp phép. Tuy nhiên, mọi mong muốn chính đáng của người dân đều không được giải quyết.

Quá bức xúc trước tình trạng trên, khoảng 19h ngày 29/5, hàng trăm người dân xã Sơn Diệm đã tập trung tại mỏ cát để phản đối khai thác và yêu cầu chính quyền địa phương lập biên bản sự việc.

Hàng trăm người đổ ra bờ sông trong đêm phản đối cát tặc - 2

Hàng trăm người dân tập trung để phản đối việc khai thác không đúng quy định của mỏ cát.

“Chúng tôi cực chẳng đã mới đêm hôm tập trung ra đây. Nói mãi rồi họ vẫn không nghe, yêu cầu chính quyền xử lý thì chẳng thấy có động thái gì. Bây giờ chúng tôi ra đây yêu cầu họ đưa xà lan vào bờ, dừng khai thác. Nếu cứ tiếp tục thế này, đời sống dân sinh của chúng tôi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng, việc khai thác bằng cách hút trực tiếp từ lòng sông sẽ gây hệ lụy lâu dài” – một người dân nói.

Trước sự việc người dân vây mỏ cát để phản đối, Công an huyện Hương Sơn đã có mặt tuyên truyền, vận động người dân giữ an ninh trật tự, đồng thời phối hợp với ngành chức năng lập biên bản hiện trường.

Hàng trăm người đổ ra bờ sông trong đêm phản đối cát tặc - 3

Lực lượng chức năng có mặt để đảm bảo trật tự.

Trung tá Nguyễn Lam Giang, Phó trưởng Công an huyện Hương Sơn khẳng định sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

“Đối với tình trạng hút cát này chúng tôi sẽ yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Sơn lập biên bản và giao cho địa phương giám sát quản lý các phương tiện, máy móc vi phạm” – Trung tá Giang nói.

Được biết, mỏ cát xã Sơn Diệm thuộc quyền khai thác của Công ty Á Châu có trụ sở đóng tại thị xã Hồng Lĩnh. Trong quá trình hoạt động đơn vị này đã bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính nhiều lần, thậm chí cách đây gần 1 tháng Phòng TN&MT huyện Hương Sơn đã ra quyết định xử phạt hành chính 12 triệu đồng và đang tạm đình chỉ khai thác.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.