Tổ chức ôn thi trực tuyến quy mô toàn tỉnh
Chỉ còn ít ngày nữa, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ chính thức diễn ra. Tại Hà Tĩnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ học sinh ôn tập hiệu quả, trong đó nổi bật là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức ôn tập trực tuyến quy mô toàn tỉnh.
Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã nhanh chóng chỉ đạo đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học nghiên cứu kỹ cấu trúc và nội dung đề, từ đó định hướng lại nội dung ôn tập sát với chương trình giáo dục phổ thông mới. Song song với việc ôn tập trực tiếp tại các trường, Sở triển khai chương trình ôn tập trực tuyến cho toàn bộ hơn 17.000 thí sinh đang học lớp 12 trên địa bàn, bắt đầu từ ngày 15/5/2025.


Điểm cầu chính đặt tại Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, nơi các chuyên viên và giáo viên cốt cán cấp tỉnh trực tiếp giảng dạy các tiết học, chia sẻ chuyên môn, phát trực tiếp đến các điểm cầu tại các trường THPT thông qua hệ thống phòng học trực tuyến được kết nối đồng bộ. Học sinh tại các điểm cầu có thể tham gia học tập, trao đổi với giáo viên ngay trong thời gian thực.
Để đảm bảo hiệu quả cho hình thức học này, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh đã đầu tư hạ tầng công nghệ, đường truyền internet tốc độ cao, đủ khả năng truyền phát ổn định đến tất cả điểm cầu. Các giáo viên trực tiếp đứng lớp luôn đến sớm ít nhất 30 phút để kiểm tra đường truyền, chuẩn bị nội dung bài giảng và thử nghiệm hệ thống tương tác.
Đặc biệt, công nghệ được ứng dụng mạnh mẽ trong việc tăng tính tương tác giữa học sinh và giáo viên. Thầy Nguyễn Doãn Hoàng – giáo viên môn Công nghệ, Trường THPT Nguyễn Đổng Chi chia sẻ: “Trong buổi ôn tập trực tuyến, chúng tôi thiết kế các câu hỏi trắc nghiệm tích hợp trên Google Form, học sinh truy cập qua mã QR code trên điện thoại cá nhân để trả lời. Ngay lập tức, máy chủ hiển thị kết quả thống kê trực tiếp tỷ lệ đúng – sai, giúp giáo viên điều chỉnh nội dung giảng dạy kịp thời và học sinh cũng hứng thú hơn với bài học”.
Ngoài ra, hệ thống còn hỗ trợ giáo viên chia sẻ nội dung bài giảng thông qua màn hình trình chiếu, tài liệu điện tử, sơ đồ tư duy, giúp học sinh nắm kiến thức một cách trực quan, logic. Đây là điểm khác biệt quan trọng so với hình thức ôn tập truyền thống.
"Tại các trường THPT, hoạt động ôn thi miễn phí vẫn đang được duy trì đến sát ngày thi. Việc tích cực đưa công nghệ vào công tác ôn tập không chỉ giúp học sinh Hà Tĩnh học hiệu quả hơn mà còn góp phần đổi mới toàn diện phương pháp dạy – học, khẳng định sự chủ động, sáng tạo và linh hoạt của ngành giáo dục tỉnh trong thời kỳ chuyển đổi số", ông Đậu Quang Hồng - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD&ĐT Hà Tĩnh) thông tin.
Đổi mới phương pháp ôn tập theo định hướng phát triển năng lực
Trong bối cảnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có nhiều điểm đổi mới, Hà Tĩnh xác định không chỉ cung cấp kiến thức mà còn phải rèn luyện kỹ năng, phương pháp làm bài hiệu quả cho học sinh. Do đó, các buổi học trực tuyến đều được thiết kế theo hướng phát triển năng lực, sát với cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT.
Ở môn Công nghệ – lần đầu tiên được đưa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT – số lượng thí sinh đăng ký còn khá hạn chế, chỉ có 85 em toàn tỉnh, trong đó Trường THPT Nguyễn Huệ có 76 em, Trường THPT Đức Thọ có 9 em. Thầy Nguyễn Doãn Hoàng chia sẻ, trong thời gian ngắn, buổi ôn tập chỉ tập trung vào 3 nội dung trọng tâm: định hướng cấu trúc đề, phân tích ma trận đề thi mới và hướng dẫn phương pháp làm bài.

“Do tài liệu tham khảo còn ít, giáo viên giảng dạy cũng chưa có nhiều kinh nghiệm ra đề, nên chúng tôi phải phân tích kỹ dạng bài đúng/sai, các câu hỏi vận dụng thực tiễn, đặc biệt là câu hỏi liên quan đến số liệu bảng biểu – dạng bài mà học sinh thường dễ bỏ qua hoặc gặp khó khăn khi xử lý”, thầy Hoàng cho biết.
Tại môn Ngữ văn, các giáo viên cốt cán lựa chọn hệ thống kiến thức cốt lõi, bám sát cấu trúc đề thi và thường xuyên xuất hiện trong các năm gần đây. Buổi học tập trung rèn luyện các dạng bài trọng tâm như: đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học theo hướng mở. Mỗi chuyên đề đều được trình bày theo cấu trúc rõ ràng: Giới thiệu nội dung chính, gợi mở phương pháp tiếp cận, phân tích ví dụ cụ thể và tổng kết bằng sơ đồ tư duy giúp học sinh dễ học, dễ nhớ, dễ áp dụng.
Cô Nguyễn Thị Quỳnh Giang – giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Hồng Lĩnh – nhận định: “Hình thức ôn tập trực tuyến mang lại tính đồng bộ và lan tỏa rất lớn. Học sinh ở vùng khó khăn hay thuận lợi đều được tiếp cận nội dung chất lượng cao do những thầy cô giàu kinh nghiệm đứng lớp. Giáo viên các trường cũng học hỏi được phương pháp tổ chức bài giảng và triển khai kỹ năng dạy học mới, tạo nên sự nhất quán trong toàn tỉnh”.

Tương tự, môn Lịch sử do cô Nguyễn Thị Mỹ Bình – Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh – giảng dạy, cũng được thiết kế để định hướng rõ hai nhóm đối tượng học sinh. Giáo viên không chỉ cung cấp kiến thức hệ thống mà còn phân tích ví dụ điển hình, hướng dẫn học sinh cách khai thác đề, làm rõ từng yêu cầu của câu hỏi để tối ưu điểm số.
Bên cạnh hiệu quả về mặt chuyên môn, các buổi học trực tuyến còn có giá trị tinh thần đặc biệt trong giai đoạn nước rút. Cô giáo Vân Trang – giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Vũ Quang– là người theo dõi buổi học trực tuyến do Sở GD&ĐT tổ chức, đã chia sẻ: “Dù không trực tiếp giảng dạy trong chương trình, nhưng khi tham gia theo dõi buổi học, tôi cảm thấy ấm áp và thực sự ấn tượng. Ấm áp vì thấy sự quan tâm sâu sát, kịp thời của Sở GD&ĐT đối với từng học sinh, từng giáo viên. Ấn tượng vì mỗi lời giảng đều đầy tâm huyết, mỗi thao tác hướng dẫn đều rất rõ ràng, kỹ lưỡng và có chiều sâu chuyên môn”.
Theo cô Vân Trang, những buổi học trực tuyến không chỉ là cơ hội ôn tập, mà còn là dịp kết nối giữa thầy – trò, giữa các trường trong tỉnh, tạo nên một cộng đồng giáo dục gắn kết, sôi nổi và nhân văn. “Tôi đặc biệt đánh giá cao việc các thầy cô không chỉ cung cấp kiến thức mà còn trang bị cho học sinh phương pháp học, phương pháp tư duy và cách thể hiện cá nhân khi làm bài – điều này sẽ giúp các em tự tin hơn, sáng tạo hơn, vượt qua kỳ thi không chỉ với kết quả tốt mà còn bằng chính sự trưởng thành của mình”, cô nói thêm.
Hiện tại, Hà Tĩnh có hơn 17.300 thí sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025, trong đó có khoảng 17.000 học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, còn lại là thí sinh tự do theo chương trình 2006. Thống kê số lượng đăng ký các môn thi cụ thể: Toán và Ngữ văn đều có hơn 16.700 thí sinh; Địa lý gần 9.600; Lịch sử hơn 7.900; Vật lí hơn 4.100; Hóa học hơn 3.100; và Sinh học có số lượng thấp nhất với gần 900 em.