Hà Tĩnh: Dân bất an vì đường xuống cấp

GD&TĐ - Đoạn đường nối Quốc lộ (QL) 12C từ khu vực Cảng Vũng Áng đến Khu liên hợp gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương Formosa (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được đưa vào sử dụng gần 10 năm nay.

Phụ huynh thấp thỏm mỗi lần đưa đón học sinh.
Phụ huynh thấp thỏm mỗi lần đưa đón học sinh.

Dù đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng tuyến đường chỉ được sửa chữa một cách tạm bợ khiến người dân qua lại rất bất an.

Tan nát tuyến đường tại Khu Kinh tế trọng điểm

QL 12C là tuyến đường bộ cấp quốc gia chạy qua hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Điểm đầu tuyến là Cảng Vũng Áng, điểm cuối tuyến giao với đường Hồ Chí Minh tại km 879+800.

Đây là tuyến mới xây dựng trên cơ sở mở rộng và nâng cấp một phần tỉnh lộ đã có, nhằm rút ngắn lộ trình từ Cảng Vũng Áng tới Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo.

QL 12C cũng là một trong những tuyến đường nối vào dự án Nhà máy sản xuất Cell Pin của Tập đoàn Vingroup với tổng mức đầu tư 500 triệu USD và nhiều dự án khác tại Khu Kinh tế Vũng Áng.

Trong đó, khoảng 4km tại tuyến đường nối QL 12C từ khu vực Cảng Vũng Áng đến Khu liên hợp gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương Formosa đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Đoạn đường này đi qua địa bàn thôn Hải Thanh, xã Kỳ Lợi, được đưa vào sử dụng từ năm 2013, nhằm rút ngắn khoảng cách từ Khu liên hợp gang thép Formosa với cụm Cảng Vũng Áng.

Theo quan sát của PV, đoạn đường chỉ kéo dài khoảng 4km nhưng lớp thảm nhựa bề mặt đã bị bong tróc tạo thành vô số “ổ voi”, “ổ gà”. Nhiều điểm xuất hiện các hố sâu chừng 15cm kéo dài từ 2 - 3m trên bề mặt.

Đặc biệt, những lúc trời mưa to, nước mưa phủ lấp các hố sâu tạo thành những “chiếc bẫy” giao thông gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại.

Vì đường xuống cấp nên người điều khiển phương tiện mỗi khi phải đi qua đây đều luôn thấp thỏm, tập trung hết mức, giảm tốc độ, để tránh “bẫy”. Ngoài ra, do ảnh hưởng của mưa lũ nên phần móng hai bên đường bị sạt lở nghiêm trọng, hàng loạt hộ lan nằm “treo” trên không.

Anh Nguyễn Văn Tùng (trú tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho hay: “Mỗi lần đi qua tuyến đường này chúng tôi đều rất ám ảnh. Nhất là khi trời mưa to, nước mưa lấp cả mấy hố to, hố nhỏ trên đường. Lúc ấy, chỉ cần nhìn không rõ đường rơi vô đây dễ vỡ bánh xe hoặc ngã như chơi”.

Nằm ngay trên tuyến đường là điểm trường THCS Trinh Lợi với hàng trăm học sinh thuộc con em xã Kỳ Lợi đang theo học trong lúc chờ di dời lên khu tái định cư.

Chính vì vậy, không ít phụ huynh lại canh cánh nỗi lo mất ATGT cho con em mỗi lần đến trường. Chị Trần Thị Huệ, phụ huynh học sinh, cho biết, đoạn đường này chủ yếu để chuyên chở hàng hóa giữa Cảng nước sâu Sơn Dương và Cảng Vũng Áng nên lưu lượng phương tiện có tải trọng lớn. Mỗi lần tan tầm hoặc giờ vào học các phương tiện vừa tránh “ổ voi”, “ổ gà” vừa tránh nhau vô cùng nguy hiểm.

“Trước đây, tôi thường đưa đón con bằng đường lớn, nhưng từ khi xuống cấp tôi đi bằng con đường nhỏ trong làng. Tuy đoạn đường này cũng đã hư hỏng nhưng an toàn hơn”, chị Huệ cho biết.

Tiếp tục tu sửa tạm thời

Mặt đường bong tróc tạo thành vô số ổ voi, ổ gà…
 Mặt đường bong tróc tạo thành vô số ổ voi, ổ gà…  

Theo ông Lê Xuân Vượng - Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh), đoạn đường nối QL 12C đi qua thôn Hải Thanh, xã Kỳ Lợi đã bị hư hỏng khoảng 2 năm nay. Tại khu vực này, còn có 200 hộ với 600 khẩu chưa di dời lên khu vực tái định cư.

Do vậy, học sinh Kỳ Lợi đang theo học tại 2 điểm trường. Trong đó, điểm trường Trinh Lợi thuộc thôn Hải Thanh khoảng 250 học sinh bao gồm cả tiểu học và THCS với 8 lớp học. Cũng theo ông Vượng, tuyến đường này trước đây do Ban quản lý Khu Kinh tế Vũng Áng quản lý.

Qua tìm hiểu của PV, đoạn đường có chiều dài 4,2km có tổng mức đầu tư 174 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng từ năm 2013. Từ năm 2018, tuyến đường này đã được giao cho Trung tâm Dịch vụ hạ tầng và Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh quản lý.

Thông tin với PV, ông Phạm Tiến Đạt cho biết, đoạn đường có nền đường yếu, thường hay sụt lún cộng thêm các xe trọng tải lớn chở hàng hay lưu thông nên đường thường hư hỏng, xuống cấp. Từ ngày đưa vào sử dụng thì tuyến đường đã được gia cố nhiều lần.

“Đối với những “ổ gà” lớn, trung tâm đã nhiều lần duy tu bằng cách sử dụng nhựa carbon để vá dắm, tuy nhiên không mang lại hiệu quả. Con đường này đã có quy hoạch mở rộng và đầu tư mới nên việc sửa chữa cố định sẽ không được thực hiện. Chúng tôi sẽ báo cáo Phòng Quản lý đô thị, xin chủ trương vá lại đường để phương tiện đi lại an toàn”, ông Đạt thông tin.

Được biết, theo nghị quyết HĐND tỉnh, dự kiến sẽ đầu tư một tuyến đường mới thay thế cho tuyến đường này theo nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung 500 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 để xây dựng dự án đường từ QL 12C đi Khu liên hợp gang thép Formosa với tổng mức đầu tư dự kiến 668 tỷ đồng. Khoảng 168 tỷ đồng còn lại sẽ do tỉnh Hà Tĩnh dùng ngân sách địa phương huy động để hoàn thành dự án.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cây guitar bí ẩn.

Những cây đàn huyền bí

GD&TĐ - Trong một số trường hợp, nhạc cụ còn được cho là sở hữu sức mạnh huyền bí, mắc lời nguyền.