Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, năm học 2021-2022, ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo, nhờ đó chất lượng giáo dục Hà Tĩnh vẫn được giữ vững và nâng cao, đạt nhiều thành tích nổi bật.
Kết quả thi học sinh giỏi quốc gia năm 2022, Hà Tĩnh có 75/99 học sinh đạt giải (chiếm tỷ lệ 75,75%), đứng thứ 5 toàn quốc về số lượng thí sinh đạt giải; có học sinh đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2022.
Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6 được triển khai bài bản, chất lượng, hiệu quả, tạo được sự đồng thuận trong phụ huynh, học sinh và nhân dân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu. |
Qua đánh giá cuối năm, chất lượng các lớp thực hiện Chương trình GDPT mới có sự chuyển biến rõ nét. Công tác lựa chọn SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10 chương trình GDPT 2018 được thực hiện đảm bảo quy trình để triển khai áp dụng từ năm học 2022-2023.
Chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình các cấp học đạt cao (tiểu học trên 98,2%, THCS: 97,7%; THPT: 99%; GDTX cấp THPT 99%). Ngành cũng đã tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đảm bảo an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Kết quả điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 Hà Tĩnh xếp thứ 9 toàn quốc, vượt 9 bậc so với năm 2021.
Ông Nguyễn Hồng Cường - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT báo cáo tổng kết năm học 2021-2022. |
Từ việc huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục với hàng trăm tỷ đồng, cơ sở vật chất trường lớp trường học được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học, khuôn viên, cảnh quan trường học cơ bản đảm bảo xanh, sạch, đẹp, an toàn. Đến tháng 6/2022, toàn tỉnh có 524 trường đạt chuẩn quốc gia đạt tỉ lệ 82,13%.
Với những kết quả nổi bật của ngành, tại hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022 Cụm thi đua 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, Hà Tĩnh vinh dự được suy tôn và đề nghị Bộ GD&ĐT tặng Cờ Thi đua xuất sắc năm học 2021 - 2022.
Buổi lễ cũng nhận được ý kiến đóng góp của 5 đại biểu về những bài học kinh nghiệm, những khó khăn và hạn chế của ngành cần phải khắc phục trong thời gian tới như: Chất lượng giáo dục ở các vùng miền chưa đồng đều; công tác giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường còn hạn chế; một số trường học mầm non còn quá nhiều điểm trường; đội ngũ nhà giáo còn bất cập về số lượng, cơ cấu, bố trí không đồng đều giữa các địa phương, trường học…
Ông Nguyễn Duy Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho hay. |
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu chúc mừng, biểu dương những thành tích xuất sắc mà các em học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, ngành GD&ĐT cần tiếp tục bám sát nội dung Chỉ thị 1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ GD&ĐT về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022 - 2023, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo.
Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, giáo viên và học sinh, đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, văn hóa ứng xử lành mạnh; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục ở địa phương. |
Tiếp tục nâng cao năng lực quản trị các nhà trường; triển khai kế hoạch chuyển đổi số, cải cách hành chính trong giáo dục và đào tạo theo lộ trình và kế hoạch; quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan trường học gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; chỉ đạo xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn; trường học hạnh phúc; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, phát huy vai trò, sức mạnh của công tác thanh tra, kiểm tra.
Chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp trong các hoạt động giáo dục, quán triệt thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức nhà giáo, dân chủ cơ sở và nền nếp nhà trường; đảm bảo chất lượng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS nhằm hướng nghiệp cho học sinh.