Hà Nội: Xây dựng 15 tiêu chí trường học an toàn đón học sinh trở lại

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội đã xây dựng Bộ 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học, sẵn sàng các phương án cho học sinh đi học trở lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong trường học gồm 3 giai đoạn: Trước khi học sinh đến trường, khi đến trường và kết thúc buổi học.

Ở giai đoạn trước khi học sinh đến trường, dự thảo yêu cầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn như: Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học; 100% trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, cán bộ giáo viên thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường, đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường; có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường.

Học sinh đến trường phải đảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp học; học sinh mầm non và tiểu học được đón và giao nhận tại cổng trường; đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ; thực hiện đầy đủ theo quy định việc lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định, đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường.

Học sinh kết thúc buổi học phải bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên đảm bảo giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà; đảo đảm 100% học sinh mầm non và tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ.

Dự thảo cũng quy định, việc đánh giá và xếp loại an toàn trường học được tiến hành theo cách thức: mỗi tiêu chí được đánh giá ở 2 mức là đạt và không đạt. Số tiêu chí đạt càng nhiều, thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn và ngược lại.

Đánh giá lần lượt, nếu đạt từ 11 tiêu chí trở lên, trong đó phải có ít nhất 4 tiêu chí quan trọng được đánh giá mức đạt thì trường học đó được đánh giá mức độ thực hiện tốt, trường học an toàn.

Đạt từ 8 đến 10 tiêu chí được đánh giá mức đạt thì trường học được đánh giá đạt mức độ thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại, nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí không đạt.

Đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học được đánh giá mức độ thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương thông tin, những tiêu chí này được xây dựng trên cơ sở phối hợp giữa Ngành Giáo dục và cơ quan Y tế. Để mở cửa trường học, ngành Giáo dục Thủ đô phải cân nhắc rất kĩ và chuẩn bị mọi điều kiện an toàn nhất có thể.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng 4 kịch bản dạy học ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19 để báo cáo UBND thành phố, trong đó có kịch bản tổ chức cho học sinh lớp 6, lớp 9, lớp 10 và lớp 12 ở “vùng xanh” có thể đến trường học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Quân đội Nga triển khai tại Kaliningrad.

Khi Kaliningrad bị tấn công

GD&TĐ - Chuyên gia Alexander Khramchikhin cảnh báo, nếu NATO tấn công Kaliningrad, phản ứng của Nga sẽ biến vùng Baltic, Ba Lan thành đống đổ nát.

Lê Hoàng Nhật Nam thí nghiệm trong nghiên cứu chế tạo vật liệu giúp tăng hiệu quả điều trị viêm đại tràng.

Nano polymer trị viêm loét đại tràng

GD&TĐ - Lê Hoàng Nhật Nam - sinh viên Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM, đã nghiên cứu thành công hạt nano polymer gắn lên thuốc, giúp bảo vệ dược chất và tăng hiệu quả điều trị bệnh viêm loét đại tràng, mở ra hướng đi tiềm năng trong lĩnh vực y học.

Mặc lệnh trừng phạt, Nga vẫn tiếp tục tiến lên phía trước.

16.000 lệnh trừng phạt

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Mỹ mới đây cho biết, mặc dù Nga phải chịu 16.000 lệnh trừng phạt, song nước này vẫn tiếp tục tiến về phía trước.

Minh họa/INT

Ấn Độ trỗi dậy

GD&TĐ - Lần đầu tiên, tỷ trọng smartphone lắp ráp tại Ấn Độ vượt Trung Quốc trong xuất khẩu sang thị trường Mỹ.