Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại, ông Phạm Quốc Toản- Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết:
Phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT được Sở GD&ĐT Hà Nội trình gồm 4 môn thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 môn còn lại trong số các môn (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Môn thi thứ 4 sẽ được công bố vào đầu tháng 3/2019.
Dự kiến, trong tháng 10/2018, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố đề minh họa các môn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019-2020 để giáo viên, học sinh sớm có định hướng trong dạy học và ôn tập.
Ông Toản cũng cho biết, với phương án tuyển sinh mới, các trường THCS sẽ không phải thay đổi lịch học, cách thức ôn tập hay bất kì thứ gì vì các bài thi chỉ giống như làm bài kiểm tra bình thường.
Điều khác biệt là các trường cần tăng cường thêm cho học sinh làm bài trắc nghiệm. Điều này không mới vì trong mấy năm qua, Sở GD&ĐT đã triển khai mạnh mẽ. rộng khắp tới các trường
Trước đó, vào tháng 4/2019, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 sẽ được thay đổi từ việc thi kết hợp xét tuyển sang thi tuyển.
Tiếp đến, vào trung tuần tháng 8, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 cấp THCS, Sở GD&ĐT Hà Nội lấy ý kiến các phòng GD&ĐT, các trường về 3 phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Trong đó phương án 1, thi tuyển 4 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi thứ 4 thuộc một trong các môn (Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Đại lý, Giáo dục công dân). Thời gian làm bài đối với bài thi Toán và Ngữ văn là 120 phút; 2 bài thi còn lại là 60 phút. Bài thi thứ tư sẽ do Sở GD&ĐT Hà Nội công bố vào cuối tháng 3.
Theo kế hoạch dự kiến, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 tại Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 2 và 3/6/2019, sớm hơn 1 tuần so với năm học trước.
Việc đẩy sớm thời gian tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT nhằm tạo khoảng cách phù hợp về thời gian giữa kỳ thi này với kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tạo thuận lợi cho các trường và đội ngũ cán bộ, giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ.