Trong đó, 485 trường hợp (chiếm 70,5%) theo giấy hẹn tới làm việc cùng cơ quan chức năng, những trường hợp còn lại được thông báo cho cơ quan đăng kiểm phối hợp xử lý.
Gần 700 giấy thông báo phạt nguội
Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 14 (Công an TP Hà Nội) đánh giá, xe bị “phạt nguội” rất đa dạng. Từ taxi, xe khách dừng đỗ đón trả khách, xe tải chờ lấy hàng, xe cá nhân dừng chờ ăn sáng, cà phê, cho đến cả xe container dừng đỗ chờ đến giờ được lưu thông trong phố…
Trung tá Trương Song Thành, Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Công an TP Hà Nội) cho biết, qua thống kê nhận thấy khu vực các tuyến phố thường xuyên dính phạt nguội gồm: Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Thái Phiên, Phố Huế (Hai Bà Trưng), Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng, Thái Hà, Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa)…
Theo Trung tá Thành, trước đây tuyến phố trên ô tô vi phạm dùng đỗ trên vỉa hè, lòng đường là rất lớn gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. “CSGT dán phạt nguội các trường hợp lái xe vi phạm dừng đỗ đã giảm hẳn, ý thức người tham gia giao thông đã tăng lên…”, Trung tá Thành nói.
Chị Văn Thị Xuân (ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) là một trong những người đầu tiên bị dán phạt nguội trên phố Bà Triệu vào sáng 15/12/2020. Chị cho biết, rất ủng hộ cách làm công khai minh bạch này. Với lỗi vi phạm bị thông báo xử lý “phạt nguội” về lỗi dừng đỗ chị Xuân bị xử phạt 900 nghìn đồng.
Nhiều lần chứng kiến việc dán thông báo “phạt nguội”, anh Hoàng Trọng Hiếu (đường Ngô Gia Tự, quận Long Biên) cho biết, cách làm công khai, minh bạch như trên sẽ giảm tiêu cực trong lực lượng công an. Đồng thời, cũng chấm dứt tình trạng lái xe ngồi ăn sáng, uống cà phê... chây ì khi thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.
Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2903S tại Hà Nội thông tin, những ngày đầu năm Tân Sửu 2021 nhiều chủ phương tiện ô tô đến trung tâm để đăng kiểm theo định kỳ đều phản ánh việc dán phạt nguội đã giúp họ nâng cao ý thức tự giác chấp hành, kể cả khi không có CSGT làm nhiệm vụ trên đường. “Nhiều chủ phương tiện được thông báo chưa xử lý việc nộp phạt qua thông báo dán phạt nguội đều vui vẻ…”, ông Hải chia sẻ.
TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia khẳng định, có thể nói việc dán phạt nguội vi phạm giao thông qua hình ảnh camera rất cần thiết. “Nhiều cuộc phỏng vấn trực tiếp, lái xe taxi trả lời, vi phạm nguội qua hình ảnh camera, dán phạt nguội chỉ sau vài ngày giấy phạt được gửi về doanh nghiệp, buộc phải xử lý nộp phạt.
Như vậy, với chủ thể mà chúng ta quản lý được theo một địa chỉ, đơn vị việc xử phạt nguội qua hình ảnh camera thực sự hiệu quả. Không những thế, mà ngay cả các phương tiện cá nhân, cá nhân có ô tô và xe máy…”, TS Minh nói.
Sáng 1/3, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) đánh giá, qua hơn 2 tháng triển khai hình thức “phạt nguội”, ý thức lái xe đã tăng lên, không còn chuyện chây ì, chống đối. Khi lực lượng chức năng gọi loa thông báo vi phạm đã thấy lái xe xuất hiện phối hợp làm việc.
“Hơn 2 tháng thực hiện dán phạt nguội đối với chủ phương tiện vi phạm (từ 15/12/2020 đến nay), Phòng CSGT đã dán 688 giấy thông báo tới chủ phương tiện. Trong đó, 485 trường hợp (chiếm 70,5%) theo giấy hẹn tới làm việc cùng cơ quan chức năng, những trường hợp còn lại đều được thông báo cho cơ quan đăng kiểm phối hợp xử lý…”, Đại tá Hải thông tin.
Cơ sở giáo dục luôn đi đầu thực hiện
Thầy Đàm Tiến Nam, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cho biết, phố Trần Quốc Hoàn là tuyến phố mà có lưu lượng phương tiện giao thông đông.
“Để bảo đảm ATGT, nhà trường phối hợp cùng công an tuyên truyền nhắc nhở phụ huynh, giáo viên, khách đến làm việc không để xe dưới lòng đường vỉa hè. Đặc biệt, từ khi lực lượng chức năng tiến hành dán phạt nguội hoặc phạt nguội qua camera không còn việc dừng đỗ xe sai quy định tại cổng trường. Việc dán phạt nguội giảm tốn kém thời gian, tăng hiệu quả cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ...”, thầy Nam nói.
Đại biểu Quốc hội khóa XIII, PGS.TS Bùi Thị An nhấn mạnh, dán phạt nguội góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông và giảm ùn tắc giao thông.
“Nếu trước đây ô tô đỗ dưới lòng đường, vỉa hè quanh cổng trường học là rất nhiều nay dán phạt nguội đã giảm hẳn. Việc tuyên truyền, đảm bảo ATGT trường học giờ được thực hiện rất tốt.
Việc dán phạt nguội chắc chắn giảm ùn tắc giao thông, trả vỉa hè cho người đi bộ. Đồng thời, giúp lực lượng chức năng thực hiện xử phạt công bằng, minh bạch với các lỗi vi phạm giao thông. Đặc biệt, góp phần thêm trong sạch đội ngũ làm nhiệm vụ trong đó có lực lượng CSGT...”, PGS.TS An nhấn mạnh.
PGS.TS An cũng bày tỏ, Công an thành phố Hà Nội cần nhân rộng mô hình sau thí điểm. “Làm kiên quyết, minh bạch thậm chí cần công khai danh tính người vi phạm dừng đỗ. Đồng thời nhân rộng mô hình dán phạt nguội để góp phần văn minh giao thông đô thị nhất là Thủ đô Hà Nội. Nếu làm tốt thì sẽ nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông...”, PGS.TS An nói.
Là quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến nhấn mạnh, đảm bảo trật tự ATGT nhất là khu vực trường học được quận đặc biệt quan tâm. “Tuyến phố chính trên địa bàn quận cũng là nơi nhiều cơ quan, đơn vị của Trung ương và thành phố có trụ sở cơ.
Bởi vậy, lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn, việc dừng đỗ ô tô vi phạm không được xử lý nghiêm sẽ gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn TNGT. Vì vậy, dán phạt nguội của CSGT là rất cần thiết để nâng cao văn hóa, giảm ùn tắc giao thông...”, ông Chiến nói.
Ông Chiến nhấn mạnh, quận đã triển khai thí điểm cổng trường học ATGT tại 2 trường: THCS Phan Chu Trinh và Tiểu học Ngọc Khánh. “Tại đây có đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, vạch kẻ sơn, khu vực xếp xe ô tô, xe máy... Như vậy, ATGT trường học quận đặc biệt quan tâm. Các tuyến phố để xe vi phạm dưới lòng đường vỉa hè cần phải xử lý nghiêm...”, ông Chiến nói.
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đánh giá, việc áp dụng hình thức xử lý vi phạm mới là dán thông báo trên kính xe sẽ thuận tiện cho CSGT lẫn người vi phạm. Lực lượng CSGT được quyền xác minh, xử phạt các hành vi vi phạm Luật Giao thông dựa vào những thông tin, hình ảnh về giao thông do tổ chức, cá nhân cung cấp trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... Việc dán phạt nguội đã nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân.