Các lỗi chủ yếu như chở chất thải để nước chảy xuống đường, xe chạy không đúng thời gian quy định, đổ rác không đúng nơi quy định… Tổng số tiền phạt lên tới gần 160 triệu đồng.
Trung tá Vũ Văn Ngoại, Đội phó Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội) vừa cho biết, nguyên nhân xe chở rác biển kiểm soát 29C-759. 20 của Công ty Cổ phần Công nghệ cao Minh Quân bị lật úp trên cầu Nhật Tân vào 2 giờ 30 sáng 13/11 là do nổ hai lốp bên phải. Vào thời điểm trên, xe đang lưu thông về hướng bãi rác Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội.
Sự cố trên đã khiến một lượng lớn rác và nước rỉ rác bị tràn ra mặt cầu. Vì thế nó gây trơn trượt, mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị… khiến lực lượng chức năng phải xuyên đêm dọn dẹp.
“Vụ việc trên xác định do nguyên nhân khách quan gây ra. Nhưng cũng phần nào cảnh báo về tình trạng xe vệ sinh môi trường để rò rỉ nước thải tràn ra đường trong quá trình vận chuyển…”, Trung tá Ngoại nói.
Trước đó, cuối tháng 10, theo chỉ đạo của Giám đốc Công an TP, Phòng CSGT Hà Nội đã triển khai dừng kiểm tra đối những xe chở rác vi phạm vệ sinh môi trường, đi vào giờ cấm, không bảo đảm về các thiết bị an toàn giao thông, cũng như môi trường.
Ngay trong ngày đầu ra quân (đêm 25/10 và sáng 26/10), lực lượng chức năng đã xử lý 12 xe tải, xe chở rác vi phạm. Trong đó, có 2 xe chở chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất vệ sinh môi trường, 10 xe vi phạm liên quan đến điều kiện an toàn kỹ thuật. Đồng thời, lực lượng chức năng đã xử lý 11 xe tải chở vật liệu xây dựng để rơi vãi và lôi kéo bùn đất ra đường gây mất vệ sinh môi trường.
Có mặt tại ngã tư Trần Duy Hưng - Nguyễn Chánh (quận Cầu Giấy) tối 16/7 cùng tổ tuần tra Đội CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội) Báo GD&TĐ chứng kiến rất nhiều xe môi trường vi phạm đến từ Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô Thị Hà Nội…
Đa số lái xe khi trình bày với CSGT đều chung một lý do. Đó là biết đi vào giờ này là cấm. Nhưng do công việc phải thu gom, chở rác từ nội đô ra ngoài thành phố xử lý.
Anh N.H.C lái xe của Xí nghiệp 4, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô Thị Hà Nội phân trần, xe chở rác của công ty có gắn định vị, lãnh đạo công ty không chỉ đạo chúng tôi không dám đi.
Đại úy Trương Xuân Hòa tổ trưởng tổ công tác tại ngã tư Trần Duy Hưng - Nguyễn Chánh thông tin, từ 16 giờ 30 phút đến 19 giờ 30 phút hàng ngày là khoảng thời gian các phương tiện như xe chở rác và một số loại xe chuyên dụng theo quy định không được chạy.
Nhưng vi phạm vẫn xảy ra vì lái xe tranh thủ chạy lên khu bãi rác Nam Sơn rồi quay vòng. Với các trường hợp này có thể xử phạt 1,5 triệu đồng. Ngoài ra lái xe sẽ bị tước giấy phép lái xe (GPLX) 2 tháng.
Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, những xe tải lớn chở đất đá, vật liệu xây dựng chở quá tải lưu thông trên địa bàn cũng đều được kiểm tra xử lý nghiêm.
Trước đó, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã thành lập 2 tổ tuần tra cơ động xử lý vi phạm trên các tuyến phố và các khu vực trên địa bàn huyện Sóc Sơn, nơi có bãi xử lý rác của thành phố từ 19 giờ ngày 25/10/2020.
Theo kết luận, công tác vệ sinh môi trường đã được cải thiện, tình trạng phát tán mùi đã giảm, việc phun khử khuẩn, diệt ruồi muỗi được tăng cường đến cả các khu vực dân cư lân cận. Sở Y tế đã tổ chức khám sức khỏe cho 8.000 lượt người dân. Các trạm xử lý nước rác đã vận hành liên tục, khối lượng nước rác tồn đã giảm so với trước đây khoảng 26.000 m3. Việc kiểm tra, xử phạt các xe vận chuyển không đảm bảo đã được Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố thực hiện...
Ông Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, cùng liên ngành lên phương án xử lý, bơm nước rỉ rác tại ô 1.4 để bàn giao giao mặt bằng cho Công ty CP Môi trường năng lượng Thiên Ý, đảm bảo đưa nhà máy điện rác vào vận hành theo đúng kế hoạch.
Sở Y tế hoàn thiện các thủ tục theo yêu cầu để triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ dân đủ điều kiện. Yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn lên phương án chấm dứt ngay việc người dân vào trong Khu liên hợp XLCT Sóc Sơn nhặt rác. Đối với những người ngoại tỉnh, yêu cầu trở về địa phương làm ăn. Những người thuộc địa bàn các xã của huyện, yêu cầu các xã tiếp nhận và quản lý theo đúng quy định.