Gương mặt mới “đổ bộ” màn ảnh Việt

GD&TĐ - Từ năm 2019, điện ảnh Việt đã trình làng nhiều gương mặt mới nhưng diễn xuất khá ấn tượng như Trần Nghĩa, Trúc Anh, Trần Phong, Khánh Vân (phim Mắt biếc); Lãnh Thanh, Võ Điền Gia Huy (phim Thưa mẹ con đi)...

Trước đó, còn có Kaity Nguyễn trong Em chưa 18, Phương Anh Đào trong Nhắm mắt thấy mùa hè... Các đạo diễn vẫn không ngừng tìm kiếm, phát hiện, và sắp tới, khán giả sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc đổ bộ của nhiều gương mặt mới trên màn ảnh rộng.

Những gương mặt nổi bật

Diễn viên Trúc Anh.
Diễn viên Trúc Anh. 

Năm 2019, Trúc Anh được đo ni đóng giày cho vai diễn Hà Lan trong phim Mắt biếc (chuyển thể từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh) do Victor Vũ đạo diễn. Kể từ đây, biệt danh Hà Lan “mắt biếc” được gắn liền với tên tuổi của cô. Trúc Anh đang là sinh viên ngành Truyền thông của Trường Đại học Greenwich tại Việt Nam.

Sở hữu một vẻ đẹp ngây thơ, trong trẻo. Những tấm ảnh đời thường của Trúc Anh, đặc biệt là những bức hình cận cảnh gương mặt mộc xinh xắn với má lúm đồng tiền và đôi mắt to tròn luôn đạt lượng like lớn trên Facebook.

Trúc Anh chính thức đặt chân vào nghề diễn sau một clip quảng cáo cách đây 5 năm. Cô cũng từng tham gia diễn xuất trong một vài bộ phim sitcom như Hoàng hôn đến từ bình minh, Nhà nàng ở cạnh nhà tôi, Ê! Nhỏ lớp trưởng..., nhưng phải đến Mắt biếc, Trúc Anh mới thật sự gây chú ý và nhận được nhiều thiện cảm của khán giả.

Khi chính thức bước lên màn ảnh rộng, nữ diễn viên sinh năm 1998 được đạo diễn Victor Vũ ưu ái dành cho nhiều khoảnh khắc đặc tả đôi mắt, bộc lộc thần thái e ấp thời thiếu nữ của nhân vật…

Nữ diễn viên cũng khó thể ngờ, chỉ qua một bộ phim, mình lại được yêu thích như vậy. “Tôi chỉ vừa đến với điện ảnh. Tiền kiếm được từ việc làm mẫu ảnh, đóng quảng cáo không quá nhiều nhưng cũng đủ để tôi tiêu vặt, không phải xin bố mẹ.

Khi nào cảm thấy không tự lo được nữa, tôi sẽ về xin bố mẹ. Gia đình để tôi thoải mái làm những gì mình thích với một điều kiện duy nhất là phải học hành đàng hoàng, hoàn thành tấm bằng đại học”, Trúc Anh tâm sự.

Kaity Nguyễn tên thật là Nguyễn Ngọc Bình Kaity. Năm học lớp 5, Kaity Nguyễn cùng gia đình chuyển sang Mỹ sinh sống. Đến năm cô học lớp 8 thì gia đình lại chuyển về Việt Nam.

Nhưng vì có nhiều người thân sinh sống bên Mỹ nên cô vẫn đi đi về về giữa 2 nước. Kaity Nguyễn từng theo học University of Texas high school program (Đại học trực tuyến ở Mỹ).

Sở hữu gương mặt khả ái có nét lai Tây, đôi mắt to tròn và bờ môi quyến rũ nhưng chiều cao 1m50 của cô lại là một bất lợi. Cùng với đó, ngày mới tham gia điện ảnh, ngoại hình mũm mĩm và vòng 1 quá khổ khiến cô khó có được tạo hình mong muốn.

Nhưng trên hết, tài năng của Kaity Nguyễn đã được bộc lộ ngay từ phim đầu tiên mà cô tham gia: Em chưa 18. Ở tuổi đôi mươi, Kaity Nguyễn đã liên tục gặt hái thành công và gây tiếng vang với những vai diễn điện ảnh đình đám.

Bên cạnh Em chưa 18, Kaity Nguyễn còn để lại ấn tượng sâu đậm qua những phim như Hồn papa da con gái, Tiệc trăng máu, Gái già lắm chiêu V. “Một phần cải thiện kỹ năng diễn xuất theo tôi chính là sự trải nghiệm ngoài cuộc sống.

Những gì mình diễn trong một vai diễn thực ra cũng là trải nghiệm ngoài đời của mình. Sau đó còn có ý kiến thêm của đạo diễn để có một cách nhìn khác. Thực tế, bản thân mình phải trải nghiệm những sự kiện ngoài đời thì mới xử lý vấn đề trong một cảnh quay hợp lý được.

Vì thế, tôi đã dành thời gian sống đúng với lứa tuổi của mình, kiếm một công việc… Tôi đi làm công ty, trải nghiệm những thứ người phụ nữ mới lớn và trưởng thành đang trải nghiệm để tận dụng cho những vai diễn của mình”, Kaity Nguyễn chia sẻ.

Kể từ khi bộ phim Em chưa 18 được công chiếu, Kaity Nguyễn nhanh chóng trở thành gương mặt được nhiều người quan tâm và yêu mến. Thậm chí nhiều người cho rằng, nữ diễn viên sinh năm 2000 chính là hình tượng giúp “chuẩn mực vẻ đẹp” mặt bầu bĩnh, cằm chẻ được quay trở lại và cực hot trong giới trẻ thời gian này.

Mới đây, khi nhà sản xuất - đạo diễn Mai Thu Huyền của phim Kiều giới thiệu người đẹp Trình Mỹ Duyên đảm nhận vai Thúy Kiều, lập tức thu hút sự quan tâm của khán giả. Mỹ Duyên là gương mặt hoàn toàn mới, chưa từng tham gia diễn xuất, được biết đến qua cuộc thi The Face 2017 và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam2017.

Mỹ Duyên sinh năm 1995, quê Tuyên Quang, sở hữu gương mặt thanh thoát, cao 1m69. Được biết, trước khi hóa thân thành Thúy Kiều, cô đã mất hơn 3 tháng tham gia huấn luyện với các nghệ sĩ nhiều kinh nghiệm.

Chia sẻ về vai Thúy Kiều, đạo diễn Mai Thu Huyền cho biết: “Tôi muốn tìm gương mặt mới đóng vai Kiều bởi nó đóng vai trò quyết định đến sự đón nhận và thưởng thức bộ phim từ công chúng.

Vì các diễn viên nổi tiếng rất dễ bị “đóng đinh” trong tiềm thức của khán giả về một hình ảnh nhân vật mà họ đã từng xây dựng thành công trước đó. Phải làm thế nào để người xem tin đó là Kiều, chứ không phải diễn viên đang đóng Kiều chính là trăn trở của tôi. Đặc biệt tôi cần diễn viên mới vì họ sẽ dành thời gian toàn tâm toàn ý đầu tư cho vai diễn”.

Sự lựa chọn mạo hiểm?

Diễn viên Kaity Nguyễn.
Diễn viên Kaity Nguyễn. 

Không cứ gì màn ảnh Việt, ngay từ thời kỳ đầu của điện ảnh thế giới, nhiều diễn viên không qua đào tạo nhưng được phát hiện là có nhan sắc và có năng khiếu đã được đưa vào phim rất nhiều và không ít trong số đó đã trở thành ngôi sao hàng đầu.

Có một thực tế rằng, những người người mẫu, ca sĩ là người của công chúng, họ đã có sẵn cảm tình của công chúng, một số nhà làm phim mời họ là để vượt được rào cản ban đầu: Chiếm cảm tình của công chúng.

Tất nhiên, việc mời những gương mặt mới, ví như ca sĩ, người mẫu, vào phim Việt Nam hiện nay cũng để lại một sự phiền muộn nếu như đó là những sự lựa chọn chưa chính xác. Những gương mặt mới sẽ dễ trở thành “thảm họa” nếu được đưa vào phim một cách tùy tiện khi họ chưa đủ khả năng để lột tả nhân vật.

Ví như diễn xuất của Hương Giang trong Sắc đẹp dối trá bị đánh giá là quá gồng cũng như không tạo được sự khác biệt nào giữa nhân vật trước và sau khi chuyển giới.

Trong khi đó, diễn xuất của Trịnh Xuân Nhản trong Chồng người ta cũng khiến khán giả thất vọng, bởi họ không thấy gì ngoài sự đơ cứng, không cảm xúc mà anh thể hiện trên phim. Nếu thực trạng này tiếp tục diễn ra thì các diễn viên được đào tạo bài bản sẽ cảm thấy nản và có thể họ sẽ bỏ nghề vì cảm thấy không được trân trọng.

Suy cho cùng, những gương mặt mới có thể thuyết phục được khán giả hay không là trách nhiệm của các đạo diễn và nhà sản xuất. Họ cần lựa chọn kỹ hơn, phát hiện chính xác hơn khả năng của diễn viên để không làm khán giả thất vọng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ