Giáo viên được hưởng tiền lương dạy thêm giờ ?

 GD&TĐ - * Hỏi: Hiện nay, tôi đang công tác tại Trường Tiểu học và THCS Yên Ninh (Yên Định, Thanh Hóa). Năm học vừa qua (2017 - 2018), tôi được phân công dạy Tiếng Anh từ lớp 3 - 9, với tổng số tiết 21 tiết/tuần. Tôi hưởng lương ngạch giáo viên THCS. Theo quy định, tôi chỉ phải dạy tối đa 19 tiết/tuần. Như vậy tôi dạy thừa 2 tiết so với định biên. Ban giám hiệu nhà trường không thanh toán tiền làm thêm giờ cho tôi là đúng hay sai? Vũ Thị Lan Hương (lanhuongvuthi@gmail.com)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

* Trả lời: Tại Khoản 1 Điều 6 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, có nêu: Định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học là 23 tiết, giáo viên THCS là 19 tiết, giáo viên THPT là 17 tiết.

Còn tại Khoản 1, 2, 6 Điều 3 Thông tư liên tịch số: 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC ngày 8/3/2013 của Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính quy định: Tiền lương của một tháng làm căn cứ tính trả tiền lương dạy thêm giờ của nhà giáo, bao gồm: Mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, các khoản phụ cấp lương và hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có). Định mức giờ dạy/năm đối với giáo viên mầm non; định mức tiết dạy/ năm học đối với giáo viên phổ thông... được gọi chung là định mức giờ dạy/năm.

Chỉ thanh toán tiền lương dạy thêm giờ ở đơn vị hoặc bộ môn thiếu số lượng nhà giáo do cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đơn vị hoặc bộ môn không thiếu nhà giáo thì chỉ được thanh toán tiền lương dạy thêm giờ khi có nhà giáo nghỉ ốm, nghỉ thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hoặc đi học tập, bồi dưỡng, tham gia đoàn kiểm tra, thanh tra và tham gia những công việc khác do cấp có thẩm quyền phân công, điều động phải bố trí nhà giáo khác dạy thay.

Như vậy, nếu trường hợp của bạn phù hợp với các điều kiện được quy định tại các văn bản nêu trên thì sẽ được thanh toán tiền dạy thừa giờ.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).                    Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.