Cảnh giác với “lưỡi bò”

GD&TĐ - Cần hiểu rõ rằng, công cuộc tuyên truyền và bẫy pháp lý tinh vi của Trung Quốc về “đường lưỡi bò” phi pháp trên Biển Đông sẽ còn kéo dài mới có chiến lược ứng phó thích hợp.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Tổ chức Phẫu thuật Nụ cười (Operation Smile) đã thông báo diễn viên kỳ cựu Thành Long - Đại sứ toàn cầu của OS, sẽ không đến Hà Nội nhân kỷ niệm 30 năm OS hoạt động tại Việt Nam.

Chuyến thăm bị hủy do sự phản đối gay gắt của cư dân mạng Việt Nam với cáo buộc Thành Long từng ủng hộ “đường lưỡi bò” mà Chính phủ Trung Quốc “nhận vơ” trên Biển Đông, do dù ngôi sao võ thuật từng rất được khán giả Việt Nam hâm mộ.

Cũng có những thông tin không chắc chắn về việc nam diễn viên có ủng hộ “đường lưỡi bò” hay không, song lần này ý thức chủ quyền và sự cảnh giác của cư dân mạng đã tạo nên sức mạnh áp đảo.

Giá mà ý thức chủ quyền đó luôn được nêu cao trong những vụ việc để lọt “đường lưỡi bò” liên tiếp gần đây ở Việt Nam. Đó là vụ đường ranh giới bất hợp pháp mà Trung Quốc ngụy tạo xuất hiện trong sách giáo khoa tiếng Trung của Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, trên bản đồ định vị vệ tinh trong chiếc ô tô nhập khẩu trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam, trong cuốn sách quảng bá du lịch Trung Quốc mà Công ty Saigon Tourist phát cho khách, hay chỉ 4 giây ngắn ngủi trong phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ”.

Đó là chưa kể “đường lưỡi bò” đã được cài cắm nhiều lần trước đây trong các sách dịch khác từ Trung Quốc, hay hộ chiếu, áo phông của du khách Trung Quốc tới Việt Nam...

Sai lầm này trước hết của các đơn vị liên quan - trường đại học, công ty du lịch hay đơn vị duyệt phim. Đó là sự tắc trách, ẩu tả, bởi cho dù họ biết rõ quy trình làm việc, kiểm tra hàng hóa sản phẩm nhưng chắc chắn đã có sự thiếu trách nhiệm, làm qua quýt cho xong nên mới để lọt cái lưỡi bò nguy hiểm đó.

Sâu xa hơn, có thể những đơn vị liên quan, các doanh nghiệp và cả nhà chức trách, vẫn chưa ý thức đầy đủ về âm mưu tinh vi của người láng giềng, rằng họ muốn đầu độc nhận thức của người đọc, người xem không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

Họ đã có sự xuyên tạc trắng trợn nền pháp lý quốc tế khi vạch ra đường lưỡi bò và dần dần từng bước nhỏ, họ quảng bá với ý đồ “cấy” vào suy nghĩ, tạo nên sự ngộ nhận của người dân các nước. “Lộng giả thành chân” – “bỡn quá hóa thật”, nên chúng ta phải hết sức tỉnh táo trước sự xâm lấn lặng lẽ đó.

Và điều nguy hiểm không kém, đây là bẫy pháp lý của Trung Quốc trong chiến lược tuyên truyền về “đường lưỡi bò” để độc chiếm Biển Đông. Một khi tấm bản đồ vô lý đó lọt vào và lan ra ở Việt Nam, họ có thể vin vào cớ “đường lưỡi bò” đã không bị các cơ quan có trách nhiệm của Việt Nam lên tiếng phản đối, nghĩa là các cơ quan đó đã gián tiếp công nhận “đường lưỡi bò”. Đó là sự vụ lợi đầy tinh vi trong mưu đồ bá quyền của nước láng giềng.

Trong một phát biểu cuối tháng Tám vừa qua, một quan chức Philippines đã nói rằng yêu sách lưỡi bò phi lý của Trung Quốc là “tin giả của thế kỷ và sự lừa dối khủng khiếp đối với nhân loại”. Chỉ có đẩy mạnh sự giáo dục và tăng cường nhận thức đúng đắn để không xảy ra việc lọt lưới tương tự, kiên quyết kiên trì bảo vệ chủ quyền của mình và làm cho thế giới hiểu rằng, không bao giờ có thể chấp nhận sự lừa dối đó.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ