BHXH từ chối giải quyết quyền lợi của 86 lao động Bảo Việt tỉnh Phú Thọ

GD&TĐ - Liên quan đến 86 lao động Công ty Bảo Việt tỉnh Phú Thọ và Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ có nguy cơ mất quyền lợi của người đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), ngày 14/6/2019, BHXH Việt Nam đã ra văn bản số 2081-BHXH-BT gửi BHXH tỉnh Phú Thọ tiếp tục từ chối giải quyết việc này với lý do: Vượt quá thẩm quyền của BHXH Việt Nam.

Công văn của BHXH Việt Nam gửi BHXH Phú Thọ.
Công văn của BHXH Việt Nam gửi BHXH Phú Thọ.

Nội dung công văn 2081 cho biết, BHXH Việt Nam nhận được Báo cáo số 62/BC-BHXH ngày 28/5/2019 của BHXH tỉnh Phú Thọ về việc giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động tại Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ và Công ty Bảo Việt Phú Thọ.

Theo nội dung Báo cáo số 62/BC-BHXH cùng hồ sơ đính kèm, qua công tác kiểm tra năm 2013, BHXH thành phố Việt Trì phát hiện 02 đơn vị là Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ sử dụng 18 người lao động và Công ty Bảo Việt Phú Thọ sử dụng 38 người lao động làm việc theo hợp đồng đại lý khai thác bảo hiểm (tổng cộng 56 người) đăng ký tham gia đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế cho số lao động này từ năm 2000, đã cấp sổ BHXH. Tuy nhiên 02 Công ty này không ký hợp đồng lao động, không có bảng thanh toán tiền lương, bảng chấm công hàng tháng.

Sổ BHXH cấp cho người lao động của Công ty Bảo Việt tỉnh Phú Thọ và Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ đang có nguy cơ không còn giá trị
Sổ BHXH cấp cho người lao động của Công ty Bảo Việt tỉnh Phú Thọ và Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ đang có nguy cơ không còn giá trị  

BHXH tỉnh Phú Thọ đề nghị cho phép 56 trường hợp người lao động nêu trên được bảo lưu thời gian đã đóng BHXH và giải quyết chế độ BHXH đối với 30 trường hợp đã chuyển đi (tổng cộng 86 người – PV) dừng đóng BHXH từ năm 2015 trở về trước. 

Đối chiếu với quy định của pháp luật về lao động, tiền lương và pháp luật về BHXH thì trường hợp đơn vị sử dụng lao động đăng ký tham gia, đóng BHXH đối với người lao động không có hợp đồng lao động, không có bảng thanh toán tiền lương hàng tháng là chưa phù hợp với quy định, đề nghị của BHXH tỉnh Phú Thọ vượt quá thẩm quyền của BHXH Việt Nam.

Để giải quyết quyền lợi BHXH cho 86 lao động nêu trên, trong công văn 2081-BHXH-BT phía BHXH Việt Nam đã đưa ra gợi ý: “Thực hiện Nghị quyết số 28 - NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ Bảy, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH, BHXH tỉnh Phú Thọ phối hợp với đơn vị sử dụng lao động báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ xin ý kiến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội”.

Với gợi ý nêu trên, quyền lợi của 86 người lao động đã tham gia đóng BHXH liệu có tiếp tục trở về vòng luẩn quẩn như đã diễn ra nhiều năm qua để rồi các cơ quan liên quan đùn đẩy sự việc cho nhau?

Người lao động của 2 công ty cung cấp bằng chứng cho ông Quyền Minh Tú - Giám đốc BHXH Phú Thọ rằng họ không phải là nhân viên đại lý khai thác bảo hiểm, mà họ là nhân viên của 2 cơ quan này.
 Người lao động của 2 công ty cung cấp bằng chứng cho ông Quyền Minh Tú - Giám đốc BHXH Phú Thọ rằng họ không phải là nhân viên đại lý khai thác bảo hiểm, mà họ là nhân viên của 2 cơ quan này. 

Như Báo Giáo dục và Thời đại đã liên tục đưa tin về việc 86 người lao động ở Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ và Công ty Bảo Việt Phú Thọ có nguy cơ mất trắng quyền lợi sau hơn chục năm đóng BHXH.

Những người lao động này đã tham gia đóng BHXH bắt buộc trong thời gian công tác là có thật. Giữa số lao động này với hai Công ty sử dụng lao động có hợp đồng lao động (không phải hợp đồng đại lý - PV), có giấy tờ tiếp nhận, giấy quyết định bổ nhiệm chức danh, có thẻ đoàn viên công đoàn, bằng khen… Thực tế không thể chối cãi được việc người lao động đã chấp hành đóng tiền BHXH bắt buộc theo đúng quy định, Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ, Công ty Bảo Việt Phú Thọ và BHXH TP. Việt Trì - những cơ quan đã trực tiếp ký hợp đồng lao động, ký nhận tiền đóng BHXH bắt buộc và cấp sổ BHXH cho số lao động này.

Nhưng điều bất thường ở đây là nếu có vấn đề không đúng với quy định, tại sao BHXH TP. Việt Trì ngay từ đầu đã không từ chối tiếp nhận việc đóng BHXH bắt buộc của số lao động này, mà để sự việc kéo dài, làm cho người lao động không còn có cơ hội khắc phục và bảo vệ được quyền lợi chính đáng của mình ? Điều uẩn khúc này cần phải được cơ quan chức năng làm rõ.

Được biết, ngày 14/6/2019 BHXH tỉnh Phú Thọ đã tổ chức đối thoại với 86 người  lao động và các bên liên quan. Tuy nhiên, theo phản ánh của người lao động, đến nay họ chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía các cơ quan liên quan trong việc giải quyết quyền lợi cho họ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ