Bước ra thế giới để hiểu rõ năng lực chính mình
Đối với nhiều sinh viên Việt Nam, việc thực tập ở nước ngoài vẫn là một quyết định khó khăn bởi rào cản tâm lý và sự thiếu tự tin về ngôn ngữ, kỹ năng hay khả năng thích nghi.
Nhưng với Ngọc Nhi, Minh Hiếu và Thanh Thủy, hành trình đến Ấn Độ lại trở thành bước ngoặt quan trọng, giúp họ nhìn rõ hơn năng lực thật sự của bản thân trong môi trường toàn cầu.
Nguyễn Ngọc Nhi (23 tuổi) – du học sinh Mỹ, tốt nghiệp ngành Kinh doanh Quốc tế tại Đại học Drexel – có nền tảng quốc tế nhưng vẫn bất ngờ trước những khác biệt văn hóa tại Udaipur (Ấn Độ).
Nhi đảm nhận vị trí Quản lý Phát triển Kinh doanh (Business Development Manager) tại Gateway International và làm việc trực tiếp trong môi trường doanh nghiệp đa quốc gia suốt một năm.
Công việc của Nhi liên quan đến xây dựng quan hệ đối tác, mở rộng mạng lưới khách hàng và phát triển chiến lược kinh doanh thị trường.
Dù từng học tập trong môi trường đa văn hóa tại Mỹ, Nhi thừa nhận Ấn Độ đã đặt em vào những trải nghiệm không giống bất kỳ quốc gia nào trước đó.
Nhi cho hay, từ chuyện ăn uống đến phong tục tôn giáo, mọi thứ đều đòi hỏi sự thích nghi. Nhưng chính những khác biệt này khiến em chủ động hơn trong giao tiếp và quản lý công việc.
Một trong những thử thách lớn nhất là khi Nhi phải thuyết trình trong các hội thảo trực tuyến giới thiệu sản phẩm, làm việc trực tiếp với đối tác quốc tế và xử lý các tình huống kinh doanh thời gian thực.
"Từ một người hướng nội, em học được cách đứng trước nhiều người và nói bằng sự tự tin. Việc phải giao tiếp liên tục bằng tiếng Anh, giải quyết vấn đề và phối hợp cùng đội ngũ đa quốc tịch đã giúp em nhận ra điểm mạnh mà trước đây em không dám chắc", Nhi chia sẻ.
Trong khi đó, Võ Minh Hiếu (22 tuổi) - tốt nghiệp ngành Công nghệ Thông tin, chuyên ngành Kỹ thuật Phần mềm tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng, tham gia thực tập phát triển web/phần mềm tại Đại học Delhi.
Đây là môi trường nghiên cứu - giảng dạy, nơi Hiếu được tiếp xúc với các dự án phần mềm, hỗ trợ nghiên cứu trong phòng lab và phối hợp với giảng viên, nghiên cứu sinh của trường.
Việc trở thành một trong số ít sinh viên nước ngoài làm việc trong môi trường học thuật của Ấn Độ khiến Hiếu gặp không ít áp lực.
Khác với doanh nghiệp, công việc trong đại học đòi hỏi khả năng nghiên cứu độc lập, kỷ luật cao và tư duy lập trình mang tính học thuật sâu.
Bên cạnh đó, rào cản văn hóa cũng khiến Hiếu đôi lúc thấy lạc lõng khi xung quanh đều là người bản địa.
Nhưng chính cảm giác bỡ ngỡ ấy lại giúp Hiếu chủ động hơn trong giao tiếp, học cách đặt câu hỏi và phối hợp nhóm.
"Em nhận ra cách học tiếng Anh trước giờ chưa đúng. Khi buộc phải dùng hằng ngày để mô tả thuật toán hay trao đổi kỹ thuật, em tiến bộ nhanh hơn nhiều", Hiếu chia sẻ.
Hiếu cũng cho biết chính sự tận tâm của các giáo sư - những người hướng dẫn trực tiếp đã giúp em có thêm động lực theo đuổi công nghệ theo hướng nghiên cứu.
Với Trần Lê Thanh Thủy (22 tuổi) - tốt nghiệp ngành Quan hệ Quốc tế tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM, hành trình thực tập Ấn Độ là cách để lấp đầy những khoảng trống kỹ năng mà em tự nhận thấy ở bản thân.
Thủy làm thực tập sinh phát triển kinh doanh tại IPS Education & Learning trong 3 tháng, đảm nhiệm công việc xây dựng kế hoạch kinh doanh, hỗ trợ phát triển thị trường, làm việc với đối tác giáo dục và tham gia triển khai chiến dịch tuyển sinh.
Dù học ngành liên quan đến ngoại giao, Thủy cho biết em trước đó "gần như chưa có trải nghiệm quốc tế thực thụ".
Công việc tại IPS đòi hỏi Thủy phải giao tiếp nhiều với khách hàng, viết báo cáo, lập kế hoạch, tham gia họp trực tuyến với đối tác nước ngoài.
Mỗi khâu, đối với Thủy, đều là bước thử thách sự chủ động và khả năng thích nghi. "Những ngày đầu rất khó, nhưng càng làm em càng nhận ra bản thân điều chỉnh nhanh hơn mình nghĩ", Thủy nói.
Cả ba người trẻ đều gặp những khó khăn rất thật như cú sốc văn hóa, sự cô đơn, áp lực công việc và rào cản giao tiếp.
Nhưng chính những va chạm ấy trở thành động lực khiến họ hướng đến sự tự tin và trưởng thành.
Từ một bạn trẻ ít nói, Nhi trở thành người thuyết trình tự tin trước nhiều đối tác. Từ một sinh viên kỹ thuật ngại giao tiếp, Hiếu trở nên linh hoạt hơn trong môi trường đa quốc tịch. Từ người thiếu trải nghiệm quốc tế, Thủy học được cách thích ứng với công việc mang tính toàn cầu.
Động lực hội nhập của người trẻ Việt
Không chỉ mang tính cá nhân, hành trình của Nhi, Hiếu và Thủy phản ánh phần nào thực trạng chung của nhiều sinh viên Việt Nam, đó là mong muốn hội nhập nhưng thiếu điểm tựa để bắt đầu.
Chị Tống Nguyễn Huyền Trâm - Quản lý Chương trình Nhân tài toàn cầu tại AIESEC VietNam cho hay, nỗi sợ lớn nhất của sinh viên Việt là thiếu tự tin về tiếng Anh, kinh nghiệm và khả năng thích nghi.
"Có thời điểm trong 100 bạn liên hệ chỉ có 1 bạn sẵn sàng đi. Nhưng khi chương trình cung cấp hệ thống hỗ trợ từng bước, từ tư vấn, định hướng, chuẩn bị hồ sơ đến hỗ trợ tâm lý trong giai đoạn ở nước ngoài, tỷ lệ sinh viên quyết định tham gia tăng lên 14%", Trâm nói
Ở góc nhìn rộng hơn, nhiều sinh viên không chỉ thực tập tại doanh nghiệp mà còn có cơ hội vào các trường đại học để làm việc trong phòng lab, hỗ trợ nghiên cứu, hay thậm chí theo đuổi hướng nghiên cứu sinh. Đây là lựa chọn dành cho những người muốn phát triển sâu hơn về học thuật, đồng thời là minh chứng cho khả năng hợp tác của chương trình với các trường đại học nước ngoài.
Câu chuyện của Nhi, Hiếu và Thủy cho thấy thực tập quốc tế không chỉ là thêm một dòng trong hồ sơ, mà là hành trình đối diện với chính mình. Khi vượt qua thách thức, người trẻ hiểu rõ hơn năng lực thật sự, rèn luyện tư duy độc lập và trau dồi kỹ năng mềm - những yếu tố quan trọng để hội nhập trong bối cảnh toàn cầu hóa.