Chuẩn bị kĩ lưỡng cho triển khai chương trình mới
Sở GD&ĐT Thái Nguyên đã hướng dẫn các đơn vị, nhà trường lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán của cấp học, các môn học để tham gia bồi dưỡng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng thời triển khai hỗ trợ giáo viên đại trà tự bồi dưỡng tại địa phương.
Các nhà trường đã tổ chức cho giáo viên sinh hoạt chuyên môn tại trường hoặc theo cụm trường; chọn bài, tổ chức dạy thử rút kinh nghiệm; tổ chức xem băng hình để nắm rõ hơn về quy trình, cách thức tổ chức dạy học từng môn; bồi dưỡng về phương pháp dạy học, nghiên cứu bài học, chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác và sử dụng thành thạo học liệu điện tử.
Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học đảm bảo đủ các bước: Xây dựng bài học minh họa; tổ chức dạy học minh họa và dự giờ; phân tích bài học; vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày.
Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên đánh giá: “Kết quả thực tế ở khối lớp 1 cho thấy, học sinh mạnh dạn tự tin và có hứng thú hơn trong học tập. Các kỹ năng cơ bản như đọc, viết, nói và nghe của học sinh đều đạt ở mức cao hơn so với học sinh lớp 1 những năm trước. Giáo viên dạy lớp 1 đã bước đầu áp dụng được các phương pháp, kỹ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tích cực đổi mới, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong quá trình dạy học”.
Có thể nói, Thái Nguyên đã có năm học đầu tiên triển khai thành công cho khối lớp 1, với kết quả thành công, đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới. Một trong những yếu tố quan trọng để có được kết quả này chính là sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên, giúp họ nhanh chóng tự tin bắt nhịp phương pháp dạy học mới, áp dụng phù hợp và hiệu quả trong thực tế.
Dạy học tích cực - sự chủ động của giáo viên
Đối với Thái Nguyên, bên cạnh các nhà trường nằm trên địa bàn điều kiện phát triển (TP Thái Nguyên, TP Sông Công), còn nhiều trường học nằm ở miền núi, vùng sâu, nhiều học sinh dân tộc thiểu số (nhất là tại các huyện Định Hóa, Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Lương…). Để tiếp cận phương pháp dạy học mới của chương trình mới, đội ngũ giáo viên ở các vùng này đã cho thấy sự chủ động, nỗ lực lớn để áp dụng và triển khai đạt hiệu quả.
Tại huyện Võ Nhai, 100% hiệu trưởng các trường được tham gia hội thảo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 do trường Đại học Sư phạm (ĐH Thái Nguyên), Sở GD&ĐT Thái Nguyên tổ chức; cử 64 cán bộ quản lý, giáo viên cốt tham gia tập huấn sử dụng sách giáo khoa các môn học lớp 1 cấp tỉnh; 100% cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn huyện đã hoàn thành nội dung bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên phổ thông mô đun 3 đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra.
“Học sinh lớp 1 được tiếp cận với việc học tập phát triển năng lực, phẩm chất nên các em có phần linh hoạt, sáng tạo. Năng lực hợp tác, giao tiếp của học sinh có sự vượt trội và học sinh thích thú, tích cực hoạt động. Thông qua đó học sinh tự chủ tiếp cận kiến thức và đạt kết quả tốt. Phẩm chất vốn có của học sinh cũng được bộc lộ rõ rệt thông qua các hoạt động mà giáo viên tổ chức. Sách giáo khoa giúp các em học sinh dễ dàng tự học ở nhà, việc ôn tập và củng cố cũng đạt hiệu quả cao” - bà Phan Thị Phương, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Võ Nhai trao đổi.
Là người trực tiếp dạy học khối lớp 1, cô giáo Hoàng Thị Tám (Trường Tiểu học Thần Sa, Võ Nhai) cho biết cả cô và trò đều thấy hứng thú với những phương pháp mới, đặc biệt là các hoạt động trải nghiệm có lồng ghép nội dung kiến thức với kỹ năng như các hoạt động ở CLB hát then, đàn tính, cờ vua… Dù chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số, các em đã thể hiện được sự mạnh dạn trong giao tiếp, không còn rụt rè e ngại.
“Chính bản thân tôi cũng thấy mình tương tác với học trò tốt hơn, sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin hiệu quả hơn. Tôi cũng tự thấy mình mong muốn được khám phá, tìm tòi, sáng tạo nhiều hơn” - cô giáo Hoàng Thị Tám chia sẻ.
Tại trường Tiểu học Số 1 Nam Hòa (Đồng Hỷ, Thái Nguyên), việc ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong chương trình mới của giáo viên diễn ra thuận lợi. “Chúng tôi có sự khảo sát thường xuyên theo tháng, theo kỳ, cuối năm học và trước khi vào năm học mới, qua đó nhận biết được mức độ tiếp nhận của học trò, kịp thời bồi dưỡng thêm để các em đảm bảo sự tiến bộ. Thực tế cho thấy việc áp dụng phương pháp mới với lớp 1 đạt kết quả tích cực” - cô giáo Trần Thị Đoàn, Hiệu trưởng nhà trường nhận định.
Qua thực tế dạy học trên lớp, cô giáo Trần Thị Thúy (trường Tiểu học Số 1 Nam Hòa) cho rằng: “Ngữ liệu trong chương trình mới khá sinh động, gần gũi, phù hợp với học trò. Giáo viên cũng được chủ động hơn trong việc điều chỉnh thực tế để sát với từng đối tượng trên lớp. Tôi tự thấy bản thân mình có cách nhìn nhận và tiếp cận cởi mở hơn, tương tác với học sinh nhiều hơn”.