Theo đó, yêu cầu mỗi phòng GD&ĐT các huyện, thị xã và thành phố thành lập 1 tổ công tác chuyên môn tiểu học gồm lãnh đạo phòng, cán bộ phụ trách tiểu học của phòng và một số cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của trường để hỗ trợ thường xuyên, kịp thời các trường tiểu học triển khai thực hiện đánh giá học sinh theo cách mới.
Trưởng phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường tiểu học tổ chức sinh hoạt chuyên môn, tập trung vào đổi mới đánh giá học sinh tiểu học.
Mẫu sổ theo dõi chất lượng giáo dục do Bộ GD&ĐT hướng dẫn chỉ là gợi ý, không bắt buộc giáo viên phải thực hiện theo mẫu đó.
Chú ý hiểu đúng và đầy đủ ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh; về cách nhận biết các năng lực, phẩm chất của học sinh; cách nhận biết các năng lực và phẩm chất của học sinh; cách nhận xét, hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện; cách ra đề kiểm tra cuối học kỳ I và cuối năm học.
Cán bộ quản lý cùng giáo viên ở các trường tiểu học trải nghiệm qua thực tế dạy học trên lớp để chia sẻ về cách đánh giá thường xuyên bằng nhận xét học sinh trong quá trình dạy học;
Thống nhất cách vận dụng, triển khai cho phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương; cập nhật thông tin cách đánh giá của các trường, các chuyên gia, trao đổi qua mạng tieuhoc.moet.edu.vn để vận dụng vào thực tế dạy học.
Đồng thời, tuyên truyền giải thích cho cha mẹ học sinh về quy định đánh giá học sinh tiểu học, hướng dẫn cha mẹ học sinh cách theo dõi, hỗ trợ học sinh học tập, tham gia đánh giá học sinh, phối hợp với giáo viên, nhà trường trong việc giáo dục học sinh.
Sở cũng yêu cầu các phòng GD&ĐT chỉ đạo cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán ở các trường tiểu học hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên trong đánh giá thường xuyên bằng nhận xét; yêu cầu giáo viên phải quan tâm đánh giá tất cả học sinh, không được “quên” em nào.
Tuy nhiên, khi viết nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục, không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả học sinh hàng tháng; không lạm dụng các câu nhận xét mẫu.
Cùng với đó, việc sử dụng sổ theo dõi chất lượng giáo dục cũng được Sở này lưu ý.
Trong đó ghi rõ, một giáo viên dù dạy 1 hay nhiều môn, có thể chỉ cần thiết kế 1 cuốn sổ (bằng giấy hoặc điện tử). Nhà trường có thể thiết kế thành một cuốn sổ chung để tại lớp học, miễn sao đạt được mục đích, yêu cầu của sổ theo dõi chất lượng giáo dục.