Trên cơ sở kinh nghiệm của năm học 2020 - 2021 đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, lựa chọn SGK lớp 1, các thầy cô giáo tự tin hơn trong việc thực hiện lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 sử dụng từ năm học 2021 – 2022. Mà năm nay, việc chọn sách sẽ thực hiện theo Thông tư số 25 của Bộ GD&ĐT với thẩm quyền quyết định thuộc về UBND tỉnh, thay vì thẩm quyền lựa chọn là các nhà trường như quy định tại Thông tư 01.
Nhà giáo Vũ Thế Long, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên, chia sẻ: Theo Thông tư số 25 của Bộ GD&ĐT, quy trình lựa chọn SGK được thực hiện từ tổ chuyên môn và nhà trường. Các trường học trên địa bàn huyện đã thực hiện nghiêm túc quy trình này. Từ giáo viên đến tổ chuyên môn của các trường đều thực hiện nghiên cứu, thảo luận và đánh giá các SGK của môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn SGK. Sau đó, các thầy cô sẽ bỏ phiếu kín lựa chọn bộ sách phù hợp cho HS và thực tế dạy học ở cơ sở.
Tại Trường TH&THCS số 2 Hồng Ca, thầy hiệu trưởng Liễu Anh Cường cho biết: Trường có 100% HS là người dân tộc H’Mông, việc lựa chọn sách phù hợp với điều kiện dạy – học của học sinh nhà trường là rất quan trọng, quyết định chất lượng dạy tốt – học tốt.
Chính vì thế, sau khi nhận được các bản mềm SGK lớp 2 và 6, các thầy cô đã tổ chức nghiên cứu sách, họp trao đổi nội dung sách qua tổ trưởng tổ chuyên môn và đại diện ban đại diện cha mẹ học sinh để thảo luận, đánh giá SGK. Dựa trên cơ sở phiếu bầu của GV, các tổ chuyên môn đề xuất, và hội đồng chọn sách của trường sẽ lựa chọn 1 SGK cho mỗi môn học phù hợp nhất gửi về phòng GD&ĐT.
Còn tại Trường PTDT bán trú Lao Chải, huyện Mù Căng Chải, thầy Nguyễn Anh Doanh – phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc chọn sách lớp 6 chúng tôi được chủ động đề xuất lựa chọn. Các thầy cô được giao chọn sách đang nghiên cứu kỹ các bộ sách, quan điểm là phù hợp với điều kiện địa phương, đặc biệt là với HS vùng dân tộc.
Sau khi có được kết quả, hội đồng chọn sách của trường sẽ lập danh mục sách gửi phòng GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo Sở GD&ĐT. Các thầy cô giáo đang thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, những đề xuất của GV trực tiếp giảng dạy sẽ chính xác và phù hợp vì giáo viên được lựa chọn SGK cũng là cho chính mình trực tiếp sử dụng.
Tại Trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, các thầy cô giáo tranh thủ ngoài giờ lên lớp để cùng trao đổi ý kiến trước khi đưa ra quyết định chọn sách lớp 2 và lớp 6. Cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Bắc cho biết: Theo đúng tinh thần chỉ đao của Sở GD&ĐT và phòng GD&ĐT huyện, chúng tôi yêu cầu từng GV phải nghiêm túc và trách nhiệm cao với việc lựa chọn sách. Dựa trên bản PDF được gửi về, GV trường tôi đã nghiên cứu, dạy thử và đưa ra nhận xét, đánh giá. Đây là cơ sở để nhà trường quyết định đề xuất danh mục sách gửi Phòng GD&ĐT huyện.
Là thành viên được giao chọn sách mỹ thuật cho học sinh lớp 1, cô giáo Ngô Thu Trang - GV mỹ thuật, Trường Tiểu học Kim Đồng, thị xã Nghĩa Lộ nhận xét: Qua các bản PDF được nhà xuất bản gửi về, chúng tôi thấy chương trình mới của sách hay hơn trước nhiều. Nội dung sách đã thể hiện rõ việc phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh. Trách nhiệm của chúng tôi là trong các bộ sách sẽ lựa chọn ra cuốn nào phù hợp nhất với học sinh của mình. Với học sinh dân tộc Thái, Tày, Mường chiếm tới 30% nền lựa chọn bộ sách phù hợp là rất quan trọng.