Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - Phạm Xuân Tiến dẫn đầu đoàn công tác.
Chú trọng đội ngũ giáo viên
Báo cáo với đoàn, thầy Cấn Việt Thắng - Hiệu trưởng trường THCS Phúc Xá cho biết, năm học 2022 -2023 Nhà trường có 331 học sinh với 15 lớp, tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường là 37 người, trong đó hơn 70% giáo viên đạt chuẩn.
Những năm học qua, chất lượng dạy và học của trường THCS Phúc Xá có nhiều chuyển biến rõ nét trong giáo dục đại trà, kết quả thi lớp 10, chất lượng hoạt động mũi nhọn. Trong đó có vai trò quan trọng từ đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, nhiệt tình, tích cực học hỏi để nâng cao trình độ nghiệp vụ, tâm huyết với nghề. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể được kiện toàn ngay từ đầu năm học nên làm việc có nền nếp, hiệu quả.
Triển khai thực hiện chương trình GDPT năm 2018, trường THCS Phúc Xá đã chủ động rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên dạy chương trình lớp 6, 7. Nhà trường sắp xếp bố trí để giáo viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do Sở và Phòng GD&ĐT triển khai đặc biệt là chương trình tập huấn triển khai SGK với khối lớp 7 thực hiện trong năm học 2022 -2023.
Năm học này, trường THCS Phúc Xá lựa chọn bộ sách Kết nối tri thức. Theo đó, với môn Khoa học tự nhiên phân công các giáo viên đảm nhiệm nội dung theo chương trình (một giáo viên đảm nhiệm cả 3 phân môn Lý, Hoá, Sinh) được bồi dưỡng các khóa tập huấn. Đối với bộ môn Lịch sử, Địa lý vẫn thực hiện theo phân môn riêng.
Kết quả đánh giá khối 6 năm học 2021-2022: Tốt: 31%, Khá: 36%, Đạt: 33%...
Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, trường THCS Phúc Xá cũng còn những khó khăn về diện tích, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.
"Nhà trường đề nghị với Sở GD&ĐT, UBND quận Ba Đình đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây trường mới để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của quận nói chung và địa phương nói riêng.
Có hướng dẫn về cơ chế bồi dưỡng cấp chứng chỉ đội ngũ giáo viên đáp ứng theo yêu cầu dạy học bộ môn đặc biệt các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý...", thầy Thắng bày tỏ.
Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình báo cáo với đoàn công tác của Sở GD&ĐT. |
Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, địa phương hiện có 14 trường THCS với tổng số 439 lớp, 17 941 học sinh, trong đó, 3914 học sinh lớp 6.
Với đội ngũ 945 người gồm 33 cán bộ quản lý, 756 giáo viên, 12 tổng phụ trách, 144 nhân viên. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn chuẩn 700 người đạt tỷ lệ 93% (28% đạt trình độ trên chuẩn), 56 giáo viên chưa đạt chuẩn tỷ lệ 7% chưa đạt chuẩn. Tổng số giáo viên được phân công dạy lớp 6: 157 người.
Phòng GD&ĐT quận Ba Đình rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên dạy học lớp 6. Trong đó, tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học để đề xuất kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT 2018.
Ngành GD&ĐT quận Ba Đình nỗ lực đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thực hiện chương trình GDPT 2018. Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường thực hiện rà soát, đánh giá điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, xây dựng kế hoạch, lộ trình sửa chữa, nâng cấp, bổ sung điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đồng bộ đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ năm học.
Lan tỏa những mô hình
Là giáo viên trực tiếp dạy môn tích hợp Khoa học tự nhiên, cô Nguyễn Thị Hoàng - Tổ trưởng tổ Tự Nhiên 2 (trường THCS Phúc Xá) cho biết, hiện Nhà trường có 5 giáo viên giảng dạy bộ môn này (gồm 2 giáo viên Lí, 2 giáo viên Sinh, 1 giáo viên Hóa, trong đó có 1 giáo viên có bằng Hóa - Sinh).
Giáo viên trường THCS Phúc Xá chủ động hỗ trợ, bồi dưỡng kiến thức với đồng nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ, chương trình GDPT 2018. |
Từ năm học 2021-2022, Tổ bộ môn đã xác định phải bắt tay vào cuộc sớm trong việc dạy môn sao cho đảm bảo không phá vỡ cấu trúc chương trình nên đã bố trí một giáo viên giảng dạy môn KHTN.
"Cùng với việc tham gia các lớp bồi dưỡng tập huấn do Phòng Giáo dục tổ chức, Tổ bộ môn chủ động đã lên phương án tự bồi dưỡng cho nhau. Nếu bài thuộc lĩnh vực Vật lí, giáo viên Vật lí sẽ đảm nhận chia sẻ kiến thức từ cơ bản đến nâng cao (soạn giáo án, làm bài trình chiếu v.v…); trong buổi sinh hoạt chuyên môn sẽ chia sẻ lại trong Tổ bộ môn. Tương tự với các bài thuộc lĩnh vực Sinh học và Hóa học...", cô Hoàng chia sẻ kinh nghiệm.
Qua một năm trải nghiệm, giáo viên Tổ Tự nhiên 2 (trường THCS Phúc Xá) hoàn toàn tự tin có thể đảm nhận tốt bộ môn KHTN. Tuy nhiên, cũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới mong quận, Phòng GD&ĐT tổ chức thêm các lớp bồi dưỡng chuyên sâu để giáo viên KHTN ngày càng thêm vững vàng về chuyên môn.
Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình - Lê Đức Thuận cũng cho biết, để triển khai tốt chương trình GDPT 2018, ngành Giáo dục quận tăng cường chuyển đổi số trong quản ý, chỉ đạo điều hành.
Đồng thời, chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học.
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày kết quả học tập của mình. Ngoài ra, giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
"Tiếp tục triển khai các mô hình điểm, cụ thể: Chuyển đổi số, Trường học hạnh phúc, Trường học Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Thân thiện, Trường học thông minh...", ông Thuận cho biết.
Tại trường THCS Phúc Xá (quận Ba Đình), Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - Phạm Xuân Tiến đã thăm, động viên học sinh một số lớp 6, lớp 7 của Nhà trường. Đồng thời, trao đổi về công tác triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 với lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cùng cán bộ quản lý, giáo viên một số trường THCS trên địa bàn quận Ba Đình.
Ông Phạm Xuân Tiến thăm, chia sẻ học tập với các em học sinh lớp 6 trường THCS Phúc Xá. |
Ông Phạm Xuân Tiến ghi nhận và đánh giá cao kết quả năm học 2021 -2022 mà ngành Giáo dục Ba Đình đạt được. Trong đó, triển khai thực hiện hiệu quả chương trình GDPT 2018.
Để tiếp tục thực hiện tốt CT GDPT 2018, ông Phạm Xuân Tiến đề nghị ngành Giáo dục Ba Đình tiếp tục quan tâm đến đội ngũ nhà giáo, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu và nâng cao chất lượng. Công tác bồi dưỡng, tập huấn giáo viên cần được đặc biệt chú trọng.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng lưu ý ngành Giáo dục Ba Đình quan tâm triển khai một số nhiệm vụ khác trong thời gian tới như tiếp tục quán triệt đầy đủ, kỹ lưỡng văn bản chỉ đạo/hướng dẫn của Bộ, Sở.
Ngoài ra, quan tâm đầu tư, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đổi mới công tác quản trị trường học, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học.