Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Nhật Bản

GD&TĐ - Là đơn vị uy tín trong lĩnh vực đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, hằng năm Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cử sang Nhật hơn 200 thực tập sinh, kỹ sư, lao động tay nghề cao. Tính đến thời điểm này,  có khoảng trên 1.000  nhân lực chất lượng cao của Nhà trường tham gia trực tiếp vào thị trường lao động Nhật Bản trên các lĩnh vực như như điện tử, cơ khí, du lịch, điều dưỡng...

Sinh viên ngành Điều dưỡng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trong một giờ thực hành
Sinh viên ngành Điều dưỡng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trong một giờ thực hành

Hướng đi mới trong phát triển nguồn nhân lực

Trong vài năm trở lại đây, nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực sang thị trường Nhật Bản đang có chiều hướng gia tăng. Theo nhận định, Nhật Bản là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh, đặc biệt ở lĩnh vực kỹ thuật công nghệ cao nhưng lại ít người trẻ tuổi, trong khi Việt Nam là nước có nguồn nhân lực trẻ dồi dào. Vì vậy, khi gắn kết lại sẽ tạo ra một mối quan hệ cung - cầu dựa trên những lợi ích mang lại cho hai bên.

Thêm vào đó, “Câu chuyện việc làm” sau khi ra trường luôn là một vấn đề nan giải đối sinh viên sắp tốt nghiệp và cũng chính là nỗi lo của các bậc phụ huynh. Nắm bắt tình hình, thời gian qua, nhiều cơ sở đào tạo tăng cường mở rộng đầu ra cho sinh viên bằng cách liên kết với các đơn vị nước ngoài… và Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là một trong những ngôi trường tiên phong cho hướng đi mới này làm góp phần vào sự phát triển chung của công cuộc giáo dục giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Theo đó, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã ký kết hợp tác đào tạo quốc tế với nhiều tổ chức giáo dục, các trường đại học tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Israel, Đài Loan... Song hành với trường, còn có Trung tâm Xuất khẩu lao động (Texgamex) nhằm xây dựng các kế hoạch đào tạo, nghiên cứu, điều tra, khảo sát, gắn kết công tác đào tạo với nhu cầu nhân lực các địa phương và cung ứng nguồn nhân lực quốc tế chất lượng sang các nước uy tín trong khu vực.

Sinh viên theo học tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành còn được được tiếp cận với cơ hội du học, thực tập và làm việc tại nước ngoài sau khi tốt nghiệp thông qua các chương trình như: “Trao đổi du học sinh”, “trải nghiệm, khám phá ngành Công nghệ, Kỹ thuật, Y tế và Dịch vụ tại Nhật Bản, Đức, Đài Loan”, “Cơ hội học tập và làm việc tại Israel dành cho sinh viên khối ngành Nông nghiệp”….

Việc ký kết hợp tác nước ngoài không chỉ đáp ứng nhu cầu nhân lực mà còn giúp sinh viên có cơ hội việc làm, trau dồi ngôn ngữ, nâng cao kiến thức chuyên môn và văn hóa – xã hội. Đây là một trong nhưng hướng đi được nhiều bạn sinh viên quan tâm trong thời gian qua.

Sinh viên ngành Điện tử Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trong một giờ ứng dụng thực hành
 Sinh viên ngành Điện tử Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trong một giờ ứng dụng thực hành 

Đào tạo chương trình chuẩn Nhật Bản

Năm 2018, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tiếp tục triển khai Chương trình Đào tạo chuẩn Nhật Bản. Đây là chương trình được xây dựng dựa trên sự liên kết đào tạo giữa Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và nhu cầu về nguồn nhân lực tại các Doanh nghiệp Nhật Bản.

Theo đó, chương trình đào tạo chuẩn Nhật Bản sẽ do Trường ĐH Nguyễn Tất Thành phối hợp với các nghiệp đoàn Nhật Bản thông qua công ty CP Phát triển nhân lực ITM hợp tác triển khai theo đặt hàng của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và tại Nhật Bản. Chương trình hiện đào tạo các ngành nghề thuộc các lĩnh vực như: Công nghệ thông tin, Cơ khí, Công nghệ Ôtô, Điện – Điện tử, Cơ – Điện tử, Xây dựng, Kỹ thuật dân dụng, CN Thực phẩm, CN Sinh học, Logistics.

Khi theo học chương trình chuẩn Nhật Bản, sinh viên tất cả các ngành học sẽ được đào tạo trong chương trình 3+1. Tức, 3 năm đầu học tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và 1 năm sau được sang Nhật thực tập trải nghiệm với mức lương hấp dẫn. Sau khi hoàn thành, sinh viên sẽ được cấp bằng cử nhân theo đúng chuyên ngành và chứng chỉ thực tập tại doanh nghiệp Nhật Bản.

Ngoài ra, sinh viên đại học chuẩn Nhật Bản sẽ được đảm bảo trình độ chuyên môn vững vàng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, trình độ tiếng Nhật tối thiểu N3 và sự am hiểu văn hóa Nhật. Đặc biệt, cam kết 100% cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp Nhật Bản trong và ngoài nước với mức thu nhập hấp dẫn và cơ hội thăng tiến lâu dài.

“Cái nôi” đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Với mục tiêu trở thành trường đại học ứng dụng thực học thực hành đẳng cấp quốc tế và là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước và cả thế giới. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành không chỉ chú trọng đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề tốt, mà còn quyết liệt trong việc xác định và chuyển hướng đào tạo gắn với việc làm trong nhiều năm qua.

Từ định hướng, chiến lược đến tầm nhìn cho vấn đề trên đều được Trường khẳng định bằng các giá trị thực tế. Toàn bộ quá trình đào tạo của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đều vận hành theo nguyên lý “học đi đôi với hành, gắn tuyển sinh với tuyển dụng, gắn đào tạo với cung ứng nguồn nhân lực” tạo điều kiện cho SV tìm được việc làm sau khi ra trường cũng như giúp các em đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường lao động.

Bình quân mỗi năm 95% sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm ngay từ 6 tháng đến 1 năm và được đánh giá cao về khả năng sáng tạo và tác phong công nghiệp.

Tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành sinh viên luôn được học trong những giờ học sinh động, gắn với thực hành, thực nghiệm
 Tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành sinh viên luôn được học trong những giờ học sinh động, gắn với thực hành, thực nghiệm

Bên cạnh đó, Nhà trường đã áp dụng và xây dựng mô hình đào tạo kiểu Nhật Bản tại Việt Nam theo triết lý giáo dục khai phóng. Qua đó, cung cấp nguồn nhân lực cao cho các doanh nghiệp tại Nhật Bản, Nhật Bản tại Việt Nam và Việt Nam tại Nhật Bản cũng như trao đổi nguồn lực giảng viên, chuyên gia, học viên nhằm giúp tiếp cận và chuyển giao kiến thức, kinh nghiệm và công nghệ Nhật Bản vào thực tiễn tại Việt Nam.

Đặc biệt, hệ thống quản lý đào tạo của trường hiện nay đang được áp dụng và đánh giá theo bộ tiêu chuẩn AUN - QA (mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á) nhằm đảm bảo hiệu quả chất lượng đào tạo cao nhất.

Với mục tiêu chất lượng, định hướng giai đoạn tiếp theo của nhà trường là rất rõ ràng: Tập trung nhân lực, vật lực cải tiến sâu hơn nữa chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra về năng lực, theo sát yêu cầu thực tế tại doanh nghiệp trong và ngoài nước; tăng cường kỹ năng ngoại ngữ cho sinh viên ngay từ năm nhất ở chương trình giao tiếp tiếng Anh toàn trường và các chương trình trải nghiệm và nâng cao tiếng Nhật, Đức, Hàn Quốc, Israel...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ