TP.HCM: Linh hoạt chọn ngữ liệu dạy học phù hợp ở môn Tiếng Việt lớp 1

GD&TĐ - Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản gửi các trường tiểu học hướng dẫn sử dụng SGK Tiếng Việt lớp 1 theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Trần Quang Khải, Quận Gò Vấp. Ảnh minh hoạ: Tuấn Anh
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Trần Quang Khải, Quận Gò Vấp. Ảnh minh hoạ: Tuấn Anh

Sở lưu ý các trường, xác định chương trình là pháp lệnh, tiếp tục nghiên cứu để hiểu sâu sắc chương trình GDPT 2018. Đặc biệt nội dung và yêu cầu cần đạt đối với lớp 1, lưu ý đọc mở rộng là một trong những yêu cầu mới của chương trình.

Các trường, giáo viên cần linh hoạt trong xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương và học sinh. Sử dụng hiệu quả các tiết ôn tập, thực hành, ôn luyện Tiếng Việt để hỗ trợ học sinh gặp khó khăn, hỗ trợ dạy học phân hóa.

Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, nghiên cứu kỹ SGK với tư cách là ngữ liệu dạy học để sử dụng hiệu quả, điều chỉnh khi cần thiết. Sử dụng hiệu quả SGK và ghi chép lại những nội dung cần điều chỉnh ở SGK nếu có. Nghiên cứu SGK Tiếng Việt thuộc các bộ sách để làm phong phú ngữ liệu dạy học.

Xác định mục tiêu bài học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh bên cạnh những phẩm chất và năng lực chung, giáo viên cần chú trọng đến việc hình thành năng lực ngôn ngữ (đọc, viết, nói và nghe) cho học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau.

Thiết kế bài học thành 4 hoạt động chính: Khởi động, khám phá, luyện tập, vận dụng. Chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức, tổ chức các hoạt động dạy học, sử dụng hiệu quả phương tiện, thiết bị dạy học. Chú trọng dạy học tích hợp và dạy học phân hóa.

Khuyến khích giáo viên lưu giữ hồ sơ dạy học môn Tiếng Việt và ghi nhật ký dạy học làm minh chứng cho quá trình đánh giá.

Ngoài ra, Sở còn yêu cầu trường tiểu học và giáo viên tiểu học cần chia sẻ thông tin tới phụ huynh bằng nhiều hình thức khác nhau về những nội dung liên quan tới đổi mới chương trình, SGK, mức độ đáp ứng của học sinh để phụ huynh phối hợp với nhà trường và thầy cô giáo trong công tác giáo dục học sinh...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cựu chiến binh Lâm Xuân Quang cùng học sinh tham quan quả địa cầu, tái hiện hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ. Ảnh: Thùy Linh

Gieo mầm tri ân trong trường học

GD&TĐ - Từ những giờ học Lịch sử được đổi mới đến các hành trình về nguồn giàu cảm xúc, giáo dục lòng biết ơn, tinh thần yêu nước đang được nhiều trường lồng ghép theo hướng thiết thực, giúp học sinh hiểu sâu sự hy sinh của thế hệ cha ông và trân trọng giá trị hòa bình hôm nay.

Nhóm xây dựng 2 phiên bản robot, gồm robot cầm tay với tính năng điều khiển từ xa.

Từ đam mê robot đến giải Nhất sân chơi công nghệ

GD&TĐ - Sau 2 tháng miệt mài nghiên cứu, bốn học sinh Trường THPT Đông Hà (Quảng Trị) đã mày mò thiết kế robot cứu hỏa, vượt qua nhiều đội mạnh để giành giải Nhất Robotics tại Ngày hội Công nghệ số 2025.