Tình tiết mới trong vụ kết quả điểm thi bất thường ở Hà Giang

GD&TĐ -Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ thanh tra tại Hà Giang, 2 thành viên của Tổ thanh tra cắm chốt số 6 đã không thực hiện nhiệm vụ thanh tra tại Hà Giang trong thời gian Ban chấm thi làm việc (từ 7 giờ 30 - 14 giờ 30 ngày 2/7). Lý do: Về Trường ĐH Tân Trào họp theo yêu cầu của Hiệu trưởng nhưng không báo cáo Trưởng đoàn thanh tra.

 Tổ công tác tiến hành rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang
Tổ công tác tiến hành rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang

Hiệu trưởng triệu tập

Căn cứ Kế hoạch số 04/KH-TTr ngày 14/4/2018 về thanh tra thi THPT quốc gia năm 2018 và Công văn số 224/ĐHTT-TTr ngày 28/5/2018 của Trường ĐH Tân Trào về việc cử người tham gia đoàn thanh tra thi THPT quốc gia năm 2018, Thanh tra Bộ ban hành Quyết định số 55/QĐ-TTr ngày 20/6/2018 về việc thanh tra công tác chấm thi THPT quốc gia năm 2018.

Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ thanh tra tại Hà Giang, 2 đồng chí của Tổ thanh tra cắm chốt số 6 đã không thực hiện nhiệm vụ thanh tra tại Hà Giang trong thời gian Ban chấm thi làm việc (từ 7 giờ 30 đến 14 giờ 30 ngày 2/7). Lý do: về Trường ĐH Tân Trào họp theo yêu cầu của Hiệu trưởng nhưng không báo cáo Trưởng đoàn thanh tra.

Theo đó, Tổ thanh tra cắm chốt số 6 thanh tra lại Sở GD&ĐT Hà Giang gồm có ông Khổng Chí Nguyện, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế là tổ trưởng; ông Trần Quang Huy, Trưởng phòng Quản lý sinh viên là thành viên.

Báo cáo của ông Trần Quang Huy viết ngày 14/7 cho biết: Kết thúc giờ làm việc buổi chiều 1/7, ông Huy cùng tổ trưởng (ông Khổng Chí Nguyện – PV) về Tuyên Quang để dự cuộc họp vào sáng ngày 2/7 do Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Trào triệu tập từ 8 giờ đến 10 giờ.

Ngày 2/7, khoảng hơn 14 giờ, ông Huy đến phòng xử lý bài thi trắc nghiệm và được báo cáo lại việc quét bài đã xong, nhưng nhiều bài thi đã quét trước khi vệ sinh máy không rõ ảnh nên đã phải quét lại từ buổi sáng. Việc mở lại hòm, túi đựng bài thi đã quét để quét lại được lập biên bản mở, dán niêm phong nghiêm túc và có Biên bản quét lại.

Báo cáo của ông Khổng Chí Nguyện - Tổ trưởng tổ thanh tra cắm chốt số 6 – cũng có thông tin tương tự. “Đồng chí Hiệu trưởng trao đổi trực tiếp trước khi chúng tôi đi làm nhiệm vụ. Chúng tôi về Tuyên Quang ngay sau giờ làm việc buổi chiều ngày 1/7… Chúng tôi trở lại Hà Giang và tiếp tục làm nhiệm vụ, vào khoảng 14 giờ 30 ngày 2/7. Chúng tôi nắm bắt thông tin của buổi làm việc buổi sáng thông qua lãnh đạo và thành viên ở các bộ phận, đặc biệt là hai cán bộ của Học viện Ngân hàng trong Ban Chấm thi, phối hợp làm việc tại Hội đồng thi (HĐT) Hà Giang” - ông Nguyện viết.

Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh phải được quét, lưu vào đĩa CD để gửi về Bộ trước ngày 3/7. ( Ảnh: VnExpress)
 Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh phải được quét, lưu vào đĩa CD để gửi về Bộ trước ngày 3/7. ( Ảnh: VnExpress)

Vai trò bất thường của ông Vũ Trọng Lương

Ngày 1/7, buổi sáng bộ phận xử lý bài trắc nghiệm nghỉ làm việc do ông Vũ Trọng Lương - kỹ thuật viên - ốm. Cửa phòng giữ nguyên không mở. Buổi chiều, sau khi quét được một số túi bài thi, máy quét phải vệ sinh công nghiệp vì bụi bột giấy làm mờ mắt quét nên không nhận ảnh bài thi. Thao tác vệ sinh máy Trưởng Ban Thư ký thực hiện trước sự chứng kiến của toàn thể bộ phận xử lý bài thi cùng lãnh đạo Đoàn thanh tra Sở GD&ĐT Hà Giang. Sau khoảng nửa giờ đồng hồ thì máy quét bài được tiếp tục thực hiện. 1 máy quét dự phòng được mang tới nhưng không dùng.

Tổ thanh tra cắm chốt số 6 thanh tra lại Sở GD&ĐT Hà Giang gồm có ông Khổng Chí Nguyện, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế là tổ trưởng; ông Trần Quang Huy, Trưởng phòng Quản lý sinh viên trường ĐH Tân Trào là thành viên.

Kết thúc giờ làm việc buổi chiều, ông Huy cùng Tổ trưởng (ông Khổng Chí Nguyện – PV) về Tuyên Quang để dự cuộc họp vào sáng ngày 2/7 do Hiệu trường Trường ĐH Tân Trào triệu tập từ 8 giờ đến 10 giờ.

Ngày 3/7: 10 giờ 30 việc quét lại bài thi được hoàn tất (tổng số 533 túi bài thi). Kết quả quét bài thi được in thành 2 đĩa theo quy định và gửi Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng. Việc phải quét lại bài với số lượng lớn, ông Huy được ông Chính (Trưởng Ban chấm) giải thích là do những điểm thi đã được quét trước khi vệ sinh máy cho chất lượng ảnh rất thấp nên tiến hành quét lại sẽ tiết kiệm thời gian hơn việc phải sửa lỗi.

Ông Huy viết trong báo cáo: Từ 14 giờ ngày 3/7, bộ phận xử lý bài thi tiến hành kiểm dò, sửa lỗi bài thi trên phần mềm. Việc kiểm dò, sửa lỗi được thực hiện theo các bước: Kỹ thuật viên – đồng chí Lương mở file từng lô và mở ảnh từng bài thi yêu cẩu sửa lỗi. Đồng chí Quỳnh, Thơm, Minh mở niêm phong hòm, túi đựng bài thi. Đồng chí Sơn (nữ) rút bài cần sửa và đọc phương án thí sinh trả lời trên bài để đồng chí Lương sửa trên phần mềm. Quá trình sửa lỗi có các đồng chí: Chính - Sang - Sinh ngồi sau theo dõi. Sau khi sửa lỗi xong, bài thi được niêm phong trở lại. Cuối buổi làm việc, các hòm bài thi, máy tính, cửa phòng được tiến hành niêm phong, khóa.

Họp báo về kết quả rà soát, kiểm tra xử lý kết quả thi bất thường tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang ngày 17/7/2018
Họp báo về kết quả rà soát, kiểm tra xử lý kết quả thi bất thường tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang  ngày 17/7/2018

Ngày 4 và 5/7: Bộ phận xử lý bài thi trắc nghiệm tiếp tục kiểm dò, sửa lỗi theo các bước đã thực hiện.

Ông Huy cho biết, việc phải sửa lỗi nhiều bài thi (3,44%), ông có yêu cầu giải thích thì được ông Chính trả lời là do một số điểm thi được quét đầu tiên, không được quét lại vì cho rằng máy quét làm việc tốt. “Vấn đề này và cả vấn đề phải quét lại bài, tôi chỉ trao đổi chứ không lập biên bản. Đầu và cuối các buổi làm việc đều tiến hành việc mở và niêm phong, khóa, có biên bản do bộ phận xử lý bài trắc nghiệm lập” - ông Huy báo cáo.

Ngày 6/7: 09 giờ 45, việc sửa lỗi được hoàn thành, sau đó ông Chính cung cấp dữ liệu đáp án để ông Lương xử lý kết quả bài thi và in đĩa CD gửi Bộ GD&ĐT và Chủ tịch HĐT Hà Giang. 10 giờ 30 hoàn thành việc chấm thi trắc nghiệm…

Chủ tịch HĐT đã chỉ đạo, kịp thời xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn dữ liệu bài thi trắc nghiệm; quyết định sử dụng đĩa CD2 của Chủ tịch HĐT đang lưu giữ để kết xuất điểm thi. Trong cuộc họp này, Chủ tịch HĐT và Ban Chấm thi cũng đồng ý với kiến nghị của Tổ Thanh tra số 6 là bảo quản nguyên trạng 02 hòm bài thi có dấu hiệu bất thường trong hòm sắt có thể tích lớn hơn. Tổ Thanh tra đã báo cáo Trưởng đoàn Thanh tra trong Báo cáo nhanh ngày 8/7.

Ngày 7 và 8/7, ông Huy cùng Tổ trưởng giám sát việc khớp phách, kiểm dò, nhập điểm bài thi của môn tự luận tại nơi làm việc của Ban Thư ký. 18 giờ ngày 8/7, ông được mời dự cuộc họp do Giám đốc Sở - Chủ tịch Hội đồng thi tổ chức tại phòng làm việc của bộ phận xử lý bài thi trắc nghiệm để thông báo việc xử lý ông Vũ Trọng Lương vì đã vi phạm quy chế thi.

“Tôi đã đề nghị và được nhất trí thực hiện việc lấy 02 thùng tôn lớn hơn để đựng 02 thùng bài thi có dấu hiệu bất thường khi được thu hồi trở lại rồi niêm phong giữ nguyên trạng 02 thùng này. Những nội dung khác tôi nhất trí vì thấy đã được xử lý theo quy định” – ông Huy viết.

Liên quan đến một số sai phạm trong chấm thi ở Hà Giang, báo cáo của ông Khổng Chí Nguyện cho biết, thành phần làm việc ở Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm: ông Vũ Trọng Lương là thành viên của Ban Thư ký, đồng thời là thành viên của Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm là không đúng quy chế. “Tôi xin nhận trách nhiệm đã không nghiên cứu kĩ năng bản điều hành của Hội đồng thi” – ông Nguyện viết.

Tương tự báo cáo của ông Huy, ông Nguyện cho biết được Chủ tịch HĐT mời dự họp tại phòng làm việc của Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm và được nghe báo cáo chính thức về việc phát hiện vi phạm quy chế thi của ông Vũ Trọng Lương; cách xử lý, thu hồi, bảo quản tài liệu, máy tính nghiệp vụ.

Chủ tịch HĐT đã chỉ đạo, kịp thời xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn dữ liệu bài thi trắc nghiệm; quyết định sử dụng đĩa CD2 của Chủ tịch HĐT đang lưu giữ để kết xuất điểm thi. Trong cuộc họp này, Chủ tịch HĐT và Ban Chấm thi cũng đồng ý với kiến nghị của Tổ Thanh tra số 6 là bảo quản nguyên trạng 02 hòm bài thi có dấu hiệu bất thường trong hòm sắt có thể tích lớn hơn. Tổ Thanh tra đã báo cáo Trưởng đoàn Thanh tra trong Báo cáo nhanh ngày 8/7.

Ảnh: Minh họa ( Theo VNN)
 Ảnh: Minh họa ( Theo VNN)

2 thanh tra rời vị trí là vi phạm quy định

Ngày 18/7, Thanh tra Bộ GD&ĐT có Văn bản số 661/TTr-NV2 gửi

Tổ thanh tra cắm chốt số 6 chưa báo cáo nhanh về vi phạm của Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm ngay khi phát hiện dấu hiệu vi phạm theo quy định, mà chỉ nêu trong báo cáo cuối ngày 8/7.

Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Trào về việc thực hiện nhiệm vụ thanh tra chấm thi THPT quốc gia năm 2018.

Văn bản này ghi rõ: Qua báo cáo giải trình ngày 14/7 của ông Khổng Chí Nguyện, ông Trần Quang Huy và kết quả theo dõi của Đoàn thanh tra, Tổ thanh tra cắm chốt đã thực hiện nhiệm vụ thanh tra tại Hà Giang từ ngày 28/6 đến ngày 9/7.

Qua thanh tra cũng đã phát hiện và kiến nghị về kế hoạch của Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm chưa đúng quy chế thi. Ban chấm thi cũng đã thực hiện kiến nghị của Tổ thanh tra cắm chốt số 6. Tuy nhiên, tổ thanh tra cắm chốt số 6 chưa báo cáo nhanh về vi phạm của Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm ngay khi phát hiện dấu hiệu vi phạm theo quy định, mà chỉ nêu trong báo cáo cuối ngày 8/7.

Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ thanh tra tại Hà Giang, 2 đồng chí của Tổ thanh tra cắm chốt số 6 đã không thực hiện nhiệm vụ thanh tra tại Hà Giang trong thời gian Ban chấm thi làm việc (từ 7 giờ 30 đến 14 giờ 30 ngày 2/7). Lý do: về Trường ĐH Tân Trào họp theo yêu cầu của Hiệu trưởng nhưng không báo cáo Trưởng đoàn thanh tra.

Điều này vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 13 Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra.

Văn bản số 661/TTr-NV2 nêu rõ: Đề nghị Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Trào xem xét xử lý theo thẩm quyền và báo cáo về Thanh tra Bộ trước ngày 25/7/2018.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ