Tìm giải pháp giúp thư viện cuốn hút học sinh

GD&TĐ - Trước tình trạng HS “thờ ơ” với thư viện, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tìm những giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên, HS, cha mẹ HS, cộng đồng về tác dụng, vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách, chung tay xây dựng hệ thống thư viện trường học.

Mô hình thư viện thân thiện, thư viện xanh luôn cuốn hút học sinh. Ảnh minh họa/ Internet
Mô hình thư viện thân thiện, thư viện xanh luôn cuốn hút học sinh. Ảnh minh họa/ Internet

Thư viện xanh, thư viện thân thiện

Từ nhiều năm nay, thư viện tại Trường Tiểu học Tân Định (quận Hoàng Mai) hoạt động rất hiệu quả. Thư viện đã tổ chức giới thiệu những cuốn sách hay, bổ ích, khơi gợi cho các em hiểu biết sâu sắc về các câu chuyện đã được đọc.

Cô Trần Thị Bích Liên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Định cho biết: Từ trước tới nay, việc đọc sách, tìm hiểu kiến thức của HS trong các nhà trường thường “gói gọn” trong môi trường thư viện của trường. Tuy được nhà trường quan tâm đầu tư sách, báo, tài liệu… nhưng nhu cầu đọc sách, lượng HS tìm đến thư viện vẫn chưa nhiều.

Bởi vậy, mô hình “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện” được thiết kế tại Trường Tiểu học Tân Định đã thôi thúc HS tìm đến sách hằng ngày, góp phần rèn luyện kỹ năng đọc cho HS và hình thành văn hóa đọc trong trường tiểu học…

Với chủ trương đưa hoạt động của thư viện hòa nhập với môi trường để HS lúc nào cũng có thể tiếp cận được với sách, báo, phát triển văn hóa đọc trong trường tiểu học, mô hình “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện” nhà trường đang tạo cho HS có một môi trường học tập tốt nhất.

Các hoạt động thư viện trường học tại các trường tiểu học đều được đầu tư, tạo môi trường để các em có thói quen đọc sách ngoài giờ học. Ngoài ra, thư viện còn tổ chức các cuộc thi kể chuyện đã phát huy hiệu quả một cách tích cực nhất cho việc đẩy mạnh phát triển mô hình thư viện vườn. Thông qua hoạt động thư viện trường học, các cuộc thi giới thiệu sách trong các trường tiểu học thu hút 100% giáo viên tham gia.

Mô hình “Thư viện xanh” đã cho thấy sức hấp dẫn đối với HS, là điểm đến của các em trong giờ ra chơi và các buổi sinh hoạt ngoại khóa, góp phần hình thành nhu cầu đọc sách hàng ngày. Qua những giờ đọc sách báo, vốn hiểu biết của các em được bồi đắp thêm; tạo không khí vui tươi, thoải mái sau những giờ học trên lớp... “Thư viện xanh” cũng góp phần rèn luyện và nâng cao kỹ năng HS, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Ngoài chức năng phục vụ đọc sách, thư viện nhà trường còn tạo điều kiện cho trẻ em phát triển tiềm năng của mình một cách tự do - đó là không gian học tập đa chức năng với các góc học tập khác nhau.

Ví dụ, thư viện có thể xây dựng: Góc sáng tạo, gồm sách khoa học, mô hình máy bay, ô tô, các vật dụng thí nghiệm, các dụng cụ và vật liệu sáng tạo mô hình; Góc văn hóa – nghệ thuật gồm sách về văn hóa, nghệ thuật, trang phục truyền thống, băng đĩa nhạc, ẩm thực dân gian, ảnh, tranh vẽ… Chủ điểm của các góc học cũng cần đổi thường xuyên, định kỳ phù hợp với các giai đoạn phát triển của thiếu nhi.

Tìm giải pháp giúp thư viện cuốn hút học sinh  ảnh 1

Ảnh minh họa

Phát huy vai trò quan trọng của thư viện trường học

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Thư viện trường học có vai trò quan trọng trong việc giáo dục HS. Bởi vậy, các nhà trường cần xây dựng và phát huy vai trò của thư viện trường học. 

Thời gian tới, thành phố sẽ quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dụng trong thư viện trường học theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, thân thiện, hiện đại hội nhập quốc tế, phù hợp với từng cấp học; nhằm xây dựng môi trường đọc và không gian đọc thân thiện, an toàn.

Để thư viện thực sự là điểm đến hấp dẫn đối với HS, cần cải tiến cách thức hoạt động của thư viện. Về phía nhà trường, cần bố trí thời khóa biểu để HS học 2 buổi/ngày có ít nhất 1 tiết thư viện/1 tuần. Đối với HS học 1 buổi/ngày, cần giúp các em tiếp cận dễ dàng với các nguồn tài liệu có trong thư viện vào đầu giờ học, giờ ra chơi và cuối buổi học.

Tiến hành đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp HS tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức phục vụ phong phú, phù hợp với điều kiện của các nhà trường như: Thư viện lưu động, túi sách/ giỏ sách lưu động, góc đọc trong lớp, thư viện xanh, xây dựng thư viện thân thiện với các góc hoạt động hiệu quả, phục vụ đọc tại chỗ và mượn về nhà cho HS và cộng đồng.

Tích cực ứng dụng CNTT trong công tác thư viện trường học. Trang bị và sử dụng hiệu quả các thiết bị nghe nhìn và trang bị từ 3 đến 5 máy tính có nối mạng Internet tại thư viện phục vụ giáo viên, HS. Triển khai thống nhất việc sử dụng phần mềm quản lý thư viện tích hợp với phần mềm quản lý trường học. Thành lập các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ yêu sách, câu lạc bộ STEAM với tổ chức linh hoạt, chương trình và hình thức hoạt động đa dạng, phù hợp với điều kiện của nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ