Thứ trưởng Bộ GD&ĐT khuyến khích khai giảng “không bóng bay”

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

- Cảm xúc của bà như thế nào khi đọc bức thư này?

Tôi rất ấn tượng và xúc động khi đọc bức thư. Một em học sinh dù còn nhỏ tuổi nhưng đã biết bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình trước một vấn đề nóng của xã hội - ô nhiễm môi trường.

Bức thư đã truyền cảm hứng và “đánh thức” người lớn nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa. Thả bóng bay - một việc thường được làm trong mỗi dịp khai giảng nhưng ít ai nghĩ về tác hại của nó. Bộ GD&ĐT hoan nghênh và biểu dương, khen ngợi ý tưởng xuất sắc, thiết thực của em Nguyệt Linh.

Nhiều trường học ở Hà Nội và một số địa phương đã ủng hộ ý tưởng này. Đây là việc nên nhân rộng.

Bộ đề nghị các trường có cách làm sáng tạo, phù hợp để vừa tạo không khí hứng khởi ngày khai giảng, vừa bảo vệ môi trường.

Tôi hy vọng lá thư của em Linh sẽ khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường. Trước hết là giữ gìn, bảo vệ môi trường ngay trong lớp học, trường học và nơi các em học tập, bằng các việc làm thiết thực.

Từ việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn của em Nguyệt Linh, hy vọng sẽ lan tỏa, nhiều em học sinh sẽ có thêm những ý tưởng mới, sáng tạo, gắn liền với cuộc sống và học tập của các em.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa với các học sinh mầm non.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa với các học sinh mầm non.

- Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có nhắc, việc đổi mới khai giảng để thực sự “vì học sinh thân yêu”. Vậy việc đổi mới khai giảng đã được ngành Giáo dục thực hiện như thế nào trong những năm qua?

Những năm gần đây, lễ khai giảng đã có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, đảm bảo hướng đến học sinh và vì học sinh. Trước đây, thời gian tổ chức khai giảng do các trường chủ động nên có thể diễn ra trước ngày 5/9 và ở nhiều khung giờ khác nhau. Nhưng từ 3 mùa gần đây, lễ khai giảng được thống nhất tổ chức bắt đầu từ 7h30 sáng ngày 5/9.

Lễ Khai giảng gồm hai phần: Phần lễ được tổ chức ngắn gọn, tránh rườm rà nhưng đảm bảo trang nghiêm với các nghi thức: Chào cờ, hát Quốc ca (không dùng băng lời bài hát), đọc thư của Chủ tịch nước…

Phần hội tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể, lành mạnh, ấn tượng. Đảm bảo ngày khai trường là một ngày trọng đại và thiêng liêng đối với tất cả học sinh. Nhất là những học sinh lần đầu đến trường.

Các trường trang trí khuôn viên sư phạm sạch, đẹp, có khẩu hiệu chào mừng năm học và thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới.

Chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để lễ khai giảng diễn ra thuận lợi, an toàn. Nó phải thực sự là ngày hội đối với các thầy cô giáo, các em học sinh và thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của xã hội.

Về cơ bản, phần lớn các trường đã thực hiện nghiêm túc việc đổi mới khai giảng. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi thực hiện chưa nghiêm, ngày khai giảng vẫn còn nặng nề với học sinh.

Bộ sẽ tiếp tục quán triệt tinh thần đổi mới để ngày khai giảng tới đây thực sự là ngày vui, ngày hội đến trường của mỗi học sinh và mỗi thầy cô giáo.

Sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể gửi các trường, các địa phương về việc tổ chức khai giảng năm học mới 2019-2020, trong đó nhấn mạnh các hoạt động vì môi trường.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ