Thầy trò vùng lũ Lai Châu vượt khó chuẩn bị cho năm học mới

GD&TĐ - Trong chuyến công tác khảo sát tình hình chuẩn bị năm học mới tại Lai Châu, ngày 28/8, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã đến thăm các trường học trên địa bàn xã Vàng Ma Chải (huyện Phong Thổ), đây là những trường học bị thiệt hại nặng nề nhất trong trận mưa lũ lịch sử vừa qua.

Thầy trò vùng lũ Lai Châu vượt khó chuẩn bị cho năm học mới

Đi cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT có ông Đỗ Ngọc An – Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, lãnh đạo Sở GD&ĐT Lai Châu, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Lai Châu và huyện Phong Thổ.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Trong trận lũ lịch sử vừa qua, xã Vàng Ma Chải bị thiệt hại nặng nề, trong đó có 4 học sinh tiểu học bị thiệt mạng, 1 học sinh mất tích. Nhiều đất đá trôi vào phòng lớp học, nhất là tại các điểm bản. Vốn là một trong các xã biên giới có nhiều khó khăn, sau mưa lũ, khó khăn lại càng chồng chất. Các em học sinh đi học phải đi qua nhiều cung đường có nguy cơ sạt lở cao.

Mặc dù đã tựu trường được hơn 1 tuần nhưng số lượng sách giáo khoa của hai trường tiểu học và THCS vẫn còn thiếu so với nhu cầu. Nhiều cuốn sách đã quá cũ, không thể sử dụng được và nhiều em học sinh phải học chung một cuốn sách.

Thầy Nguyễn Văn Hùng- Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Vàng Ma Chải- cho biết: Năm nay, nhà trường có 9 lớp với 299 em học sinh, chủ yếu là học sinh dân tộc. Hiện tại các em đã tựu trường được hơn một tuần, việc học tập đã dần ổn định, đã có bếp ăn bán trú.

Sau trận lũ và sạt lở đất đầu tháng 8, cơ sở vật chất của trường đã khó khăn lại càng chồng chất khó khăn. Để có phòng học, học sinh phải học trong các lớp học tạm không đảm bảo cho việc dạy và học. Nhà trường phải huy động cán bộ, giáo viên phối hợp với các cấp chính quyền đến từng bản làng, đến từng nhà để vận động học sinh ra lớp.

Còn tại Trường PTDTBT tiểu học Vàng Ma Chải, trong năm học này có 21 lớp với 434 học sinh, có 30 phòng học, trong đó vẫn còn 8 phòng học tạm. Cơ sở vật chất gặp rất nhiều khó khăn, không có nhà vệ sinh đúng quy cách, không có sân chơi, bãi tập, tất cả các điểm trường đều không có tường bao kiên cố.

Thầy Trương Văn Hùng- hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Hơn 20 ngày trước, sân trường còn ngập trong bùn đất. Nhờ có sự giúp đỡ của phụ huynh học sinh cùng sự chung tay dọn dẹp của các giáo viên, nhà trường đã có thể ổn định được cơ sở vật chất để chuẩn bị cho năm học mới.

Tuy vậy, nhà trường vẫn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu sách giáo khoa, và đang thiếu đến 11 giáo viên dạy các môn văn hóa. Việc đi học của em học sinh gặp nhiều khó khăn, bố mẹ không có tiền mua những đồ dùng như bút, thước kẻ, compa… nên các em thường phải mượn của bạn để dùng.

Còn cô Đinh Thị Thu Hương- Hiệu trưởng trường mầm non Vàng Ma Chải nêu những khó khăn về điều kiện kinh tế, phong tục tập quán còn lạc hậu nên phụ huynh chưa chú trọng đến việc chăm sóc, giáo dục con em. Số học sinh trong lớp đông, lại thiếu giáo viên theo quy định nên ảnh hưởng đến việc chăm sóc giáo dục trẻ.

Vượt qua nhiều khó khăn, năm nay, trường mầm non Vàng A Chải đã huy động được 289/289 học sinh đi học, trong đó chủ yếu là học sinh dân tộc Dao và Hà Nhì. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã làm tốt công tác tu sửa cơ sở vật chất ở các lớp và vận động học sinh ra lớp, phối hợp với trưởng bản để tu sửa nhà vệ sinh, bếp ăn cho học sinh ở các bản

Chuẩn bị tốt cho năm học mới, vận động HS tới trường

Chia sẻ với những khó khăn của các trường học vùng biên giới xã Vàng A Chải, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ động viên các nhà trường khắc phục khó khăn để chuẩn bị tốt cho năm học mới, đề nghị các nhà trường tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, vận động các gia đình, cha mẹ học sinh đưa trẻ đến trường.

Đồng thời, đội ngũ cán bộ giáo viên phải tích cực thay đổi phương pháp dạy học, thu hút và tạo động lực để các em học sinh đến trường.  Cùng với đó, muốn nâng cao chất lượng giáo dục cần giảm thiểu số điểm trường tại các bản và đưa các em về các điểm trường trung tâm để học tập.

Bên cạnh đó, tỉnh Lai Châu và các địa phương, ngành giáo dục cố gắng khắc phục những khó khăn để đảm bảo đủ sách giáo khoa, vở viết, tăng cường cơ sở vật chất trường lớp học, khu nhà vệ sinh tại các trường, để mỗi ngày đến trường với các em thực sự là một ngày vui.

Nhân dịp này, Bộ GD&ĐT cùng Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã trao tặng 100 triệu đồng, 3 bộ máy tính cùng một số sách giáo khoa cho 3 trường trên địa bàn, với mong muốn góp phần giúp các nhà trường vượt qua khó khăn, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất bước vào năm học mới.

Thầy trò vùng lũ Lai Châu vượt khó chuẩn bị cho năm học mới ảnh 1

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thăm hỏi động viên các thầy cô trường PTDTBT tiểu học Vàng Ma Chải

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thăm hỏi động viên các học sinh trường PTDTBT tiểu học Vàng Ma Chải

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Đỗ Ngọc An chủ trì buổi gặp gỡ với các thầy cô các trường học xã Vàng Ma Chải

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT trao tặng quà các trường học tỉnh Lai Châu gặp thiệt hại do mưa lũ

Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng quà các trường học tỉnh Lai Châu gặp thiệt hại do mưa lũ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ