Sợi dây nối tình cảm thầy trò thêm nồng ấm

GD&TĐ - “Nhờ có Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) mà bản làng chúng tôi đã thay đổi được ý thức, con em chúng tôi thông minh hơn, mạnh dạn hơn, tự tin hơn, thêm gắn bó, gần gũi với các thầy cô giáo. 

Sợi dây nối tình cảm thầy trò thêm nồng ấm

Các cháu đã hòa chung với học sinh người Kinh để tìm cái chữ, đã nghĩ đến tương lai mở rộng sau này. Chúng tôi mong chương trình SEQAP được duy trì mãi”.

Đây là lời nói chân tình của anh Hiếu - Trưởng bản Khứm - huyện Quỳ Châu (Nghệ An) khi chia sẻ về Chương trình SEQAP.

Khó khăn nhất là duy trì sĩ số

Trường tiểu học Châu Hội 2 thuộc vùng sâu huyện Quỳ Châu (Nghệ An) hiện có 3 điểm trường, 1 điểm chính và 2 điểm lẻ. Điểm lẻ bản Tằn xa cách trường chính đến 13 km; điểm bản Khứm cách trường 6 km. Nơi đây nhiều khe suối, đường sá khó khăn, đặc biệt những hôm trời mưa gió, nhưng hầu hết học sinh phải đi bộ đến trường. Đây là lý do trước đây một số học sinh thường bỏ học giữa chừng hoặc đi học buổi sáng, nghỉ buổi chiều.

Có học sinh do hoàn cảnh gia đình kinh tế quá khó khăn, cơm không đủ no, áo không đủ ấm, mặc cảm với bản thân nên thường xuyên trốn học, theo bố mẹ lên nương lên rẫy. Điều đó khiến chất lượng học tập của điểm trường không cao, hầu như cuối năm chỉ đạt 80% trung bình trở lên; mặc dù đội ngũ giáo viên đã cố gắng đủ mọi cách, đến từng gia đình để động viên, giúp đỡ học sinh tới trường.

Nhận thấy công tác duy trì sĩ số quá khó khăn, lãnh đạo nhà trường cùng tập thể giáo viên vận động, bàn bạc với phụ huynh, xin chủ trương từ chính quyền địa phương xây dựng bếp ăn từ thiện tại các điểm trường để giúp học sinh đi học chuyên cần. Và, thật may mắn, năm 2011 – 2012, Trường tiểu học Châu Hội 2 được chọn, cùng 5 trường khác trong huyện Quỳ Châu tham gia SEQAP.

SEQAP mang lại sức sống mới

Chương trình SEQAP không chỉ mang lại hiệu quả về chất lượng giáo dục mà còn đảm bảo sức khỏe cho học sinh học tập, giảm bớt tình trạng học sinh bỏ học do khó khăn trong đời sống, khó khăn do đi lại... Nhờ có Chương trình SEQAP, tình cảm thầy trò thêm gần gũi.

Sau mỗi giờ ăn trưa, học sinh phấn khởi cùng thầy cô giáo dọn dẹp lại phòng ăn sạch sẽ; học sinh lớp 5 còn được giáo viên hướng dẫn cách rửa bát đũa để có thể về nhà giúp đỡ bố mẹ mình. Xúc động nhất là hình ảnh các thầy cô luân phiên thức để trông học sinh ngủ trưa, đảm bảo các em có giấc ngủ ngon, an toàn. Cũng nhờ vậy, tinh thần học buổi chiều của các em tăng lên rõ rệt, đặc biệt là chất lượng học tập ngày một tăng cao.

Buổi chiều, học sinh không chỉ học kiến thức mà còn được tham gia nhiều câu lạc bộ, hoạt động giáo dục phong phú khác, như câu lạc bộ học tập, câu lạc bộ phát triển kỹ năng sống… Để thay đổi, thầy cô trong trường sôi nổi đóng góp ý kiến tìm cách lồng ghép dạy học với việc phát triển kỹ năng sống cho học sinh.

Theo đó, giáo viên tổ chức những nhóm trong lớp để tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, vào các câu lạc bộ giáo dục kỹ năng sống, trải nghiệm sáng tạo. Nhiều thầy cô ngỡ ngàng trước sự thay đổi của học trò, từ những cô bé, cậu bé nhút nhát, e dè nay tự tin, sôi nổi đóng góp ý kiến, đưa ra ý tưởng. Các em như những con người mới, tự tin hơn, năng động, vui vẻ hơn rất nhiều.

Với sự hỗ trợ của SEQAP, sự vào cuộc của chính quyền địa phương cùng với phụ huynh học sinh phối hợp với nhà trường, chất lượng giáo dục của các trường tham gia chương trình trên địa bàn huyện Quỳ Châu tăng lên rõ rệt.

Tiêu biểu là điểm trường bản Khứm, mấy năm liền đều đạt chất lượng cao; đặc biệt năm học 2014-2015 có 97,8 % học sinh đạt kết quả học tập từ trung bình trở lên và có 1 học sinh đạt giải nhất cấp huyện, giải khuyến khích cấp tỉnh cuộc thi “Chúng em kể chuyện về Bác Hồ”; 2 học sinh đạt giải nhất giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” dành cho học sinh dân tộc thiểu số cấp huyện. Năm học này, điểm trường có 3 học sinh đạt giải nhì thi viết chữ đẹp cấp huyện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.