Sinh động các chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường

GD&TĐ - Thời gian qua, nhiều trường học tại TPHCM đã tổ chức các chuyên đề sinh động nhằm tuyên truyền, giáo dục học sinh hình thành thói quen, ý thức bảo vệ môi trường. Biến buổi tuyên truyền thành bản tin thời sự độc đáo, lồng ghép với chuyên đề tiếng Anh, trình diễn thời trang tái chế, thực hiện dự án dạy học liên môn… là những cách làm sáng tạo, hiệu quả. 

Trường TH-THCS-THPT Tân Phú trong buổi báo cáo tổng kết dự án “Bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa”. Ảnh: Nhà trường cung cấp
Trường TH-THCS-THPT Tân Phú trong buổi báo cáo tổng kết dự án “Bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa”. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Bản tin thời sự độc đáo

Để truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường một cách hiệu quả, mới đây, tổ Sinh - Công nghệ và Giáo dục công dân - Trường THPT Ten Lơ Man (quận 1, TPHCM) đã tổ chức hoạt động ngoại khóa với chuyên đề “Giữ lấy hành tinh xanh”. Qua những nội dung liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, với sự hướng dẫn của các giáo viên, học sinh đã mô phỏng một bản tin truyền hình vô cùng sáng tạo, đầy thú vị ngay tại sân khấu của nhà trường.

“Kính chào quý vị khán giả, xin kính mời quý vị khán giả đến với chuyên mục Bản tin “Cuộc sống quanh ta” của kênh truyền hình Ten Lơ Man TV. Mở đầu bản tin, chúng tôi xin mời quý vị khởi động ngày mới với bài hát Chào buổi sáng… Tiếp sau đây là những thông tin nóng hổi về môi trường trong 24 giờ qua”.

Đó là những lời dẫn chương trình vô cùng dễ thương mà 2 MC của “kênh Ten Lơ Man TV” đưa học sinh, quý thầy cô đến với những thông tin về những lợi ích của môi trường; các con số đáng báo động về ô nhiễm môi trường, rác thải nhựa, ô nhiễm không khí, nạn chặt phá rừng trái phép, cháy rừng... Cứ mỗi thông tin lại được minh họa bằng một tiểu phẩm do học sinh thể hiện.

Theo cô Trần Thị Thơm, Phó Hiệu trưởng nhà trường, để chuẩn bị cho chuyên đề này, các giáo viên của 2 tổ Sinh - Công nghệ và Giáo dục công dân cùng các em học sinh có một tháng để thực hiện các hoạt động như: Tổ chức cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ môi trường bằng chất liệu tái chế; Thiết kế mô hình xanh ở một góc sân trường, trưng bày các sản phẩm sáng tạo từ vật liệu tái chế bằng việc ứng dụng phương pháp STEM.

Lồng ghép với dự án dạy học bổ ích

Nhằm giáo dục học sinh hình thành thói quen, ý thức bảo vệ môi trường, Trường TH-THCS-THPT Tân Phú (Q. Tân Phú) đã triển khai cho học sinh khối 10 thực hiện dự án học tập “Bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa”. Đây là dự án tích hợp liên môn Sử - Địa - Giáo dục công dân.

Theo đó, học sinh đã cùng nhau tự thiết kế sản phẩm của dự án gồm các video clip, poster tuyên truyền bảo vệ môi trường. Ngoài ra, để hình thành ý thức sử dụng bình nước sử dụng nhiều lần và túi vải thay cho chai nhựa sử dụng một lần và túi nilông, các em đã thiết kế logo tuyên truyền dán lên các chai nhựa, may và trang trí các túi vải thông điệp bảo vệ môi trường.

Buổi báo cáo dự án của các em trở thành hoạt động vô cùng ý nghĩa khi cùng nhau giới thiệu những sản phẩm mình làm, có các gian hàng tái chế, làm các thùng rác ngộ nghĩnh tuyên truyền cho mọi người hạn chế sử dụng rác thải nhựa; dùng bình nước thủy tinh, inox, túi vải, ống hút tre, bột gạo…

Cô Lê Trà My, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thông qua dự án học tập, các em đã nhận thức sâu sắc về vấn đề bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất và lan tỏa điều này với các bạn, mỗi em trở thành một tuyên truyền viên trong bảo vệ môi trường. Đồng thời, dự án giúp học sinh tự tích lũy kiến thức, trau dồi các kĩ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian, lập kế hoạch, giao tiếp, thuyết trình, sử dụng công nghệ thông tin… tiến gần hơn với mục tiêu trở thành công dân toàn cầu trong tương lai.

Tương tự, mới đây, tổ Tiếng Anh - Trường THCS Hoàng Văn Thụ (quận 10) cũng tổ chức chuyên đề Bảo vệ môi trường có tên Saving Our Environment. Tham gia chuyên đề, học sinh đã chuẩn bị những sản phẩm tái chế để trưng bày, giới thiệu tại sân trường; học sinh và giáo viên của trường cùng nhau ghi dấu vân tay cam kết bảo vệ môi trường…

Cô Võ Thị Hồng Yến, Tổ trưởng tổ Tiếng Anh của trường cho biết: Chuyên đề tạo sân chơi đầu tuần cho học sinh, giúp học sinh có cơ hội luyện tập, trau dồi kiến thức của bộ môn như từ vựng, ngữ pháp và luyện kỹ năng nghe nói; đồng thời giáo dục học sinh trong việc ý thức vệ môi trường, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất như bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.
“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.