Phú Thọ: “Trường học gắn với di sản văn hóa Hát Xoan”

GD&TĐ - Ngày 16/3, tại Miếu Lãi Lèn, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Trường THCS Kim Đức phối hợp với Trường tiểu học Kim Đức, các phường Xoan: Kim Đái, Thét, Phù Đức và Ban quản lý Miếu Lãi Lèn đã tổ chức ngoại khoá chủ đề “Trường học gắn với di sản văn hóa Hát Xoan Phú Thọ”.

Phú Thọ: “Trường học gắn với di sản văn hóa Hát Xoan”

Chương trình ngoại khoá diễn ra nhiều nội dung như: Màn đồng diễn Hát Xoan bài “Bỏ Bộ”của học sinh toàn trường; thi trả lời các câu hỏi liên quan đến Hát Xoan; biểu diễn giao lưu Hát Xoan các Câu lạc bộ; tổ chức hoạt động truyền dạy của từng phường Xoan với học sinh Trường THCS Kim Đức và của học sinh Trường THCS Kim Đức với học sinh Trường Tiểu học Kim Đức.

Ngày 24-11-2011, tại BaLi (Indonesia) UNESCO chính thức ghi danh Hát Xoan của Việt Nam vào Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp.

Từ thời điểm đó, cùng cộng đồng trách nhiệm với "cái nôi" của Hát Xoan, thầy và trò Trường THCS Kim Đức đồng hành cùng các nghệ nhân và các phường Xoan trên địa bàn củng cố phát huy các làn điệu Xoan cổ như tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm; ngoài ra, chỉ đạo đưa Hát Xoan vào kế hoạch giảng dạy bộ môn âm nhạc, dạy tích hợp với các môn học như Lịch sử, Địa Lí, Giáo dục công dân, Mỹ thuật, Tiếng Anh, giáo dục người giờ lên lớp, trải nghiệm di sản...Qua đó, nhằm giáo dục các em về việc bảo vệ, giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Hát Xoan.

Buổi ngoại khóa góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW và chỉ đạo của Phòng GD&ĐT thành phố Việt Trì về việc triển khai “Mô hình trường học gắn với cuộc sống” tại các nhà trường.

Đây là hoạt động nhằm giúp các em học sinh được trực tiếp tìm hiểu giá trị của di sản, là những tuyên truyền viên tích cực để cùng cộng đồng nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ  di sản tại địa phương. Kết thúc ngoại khóa, các em học sinh của trường tham gia vệ sinh khu vực Miếu Lãi Lèn...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ