Nhiều trung tâm luyện thi ăn theo môn Lịch sử

GD&TĐ - Chỉ vài giờ sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố Lịch sử là môn thi thứ tư vào lớp 10, hàng loạt các trung tâm dạy thêm đã khai giảng các lớp ôn thi cấp tốc môn này.  

Một quảng cáo luyện thi
Một quảng cáo luyện thi

Dịch vụ ăn theo

Trung tâm Luyện thi 3S có cơ sở tại phố Trương Định (quận Hai Bà Trưng) đăng quảng cáo: khai giảng lớp ôn thi lịch sử vào ngày 20/3, học từ 18h đến 20h với giáo viên kinh nghiệm và có kỹ năng giảng dạy. Học phí của trung tâm này là 1 triệu 2/ 1 khóa, học cho đến khi thi và chắc chắn lấy 8-9-10 điểm.

Cũng mở lớp đón học sinh trong khoảng thời gian từ 18h đến 20h, Trung tâm Luyện Thi AMAX tại quận Hà Đông sẽ khai giảng lớp ôn thi lịch sử đầu tiên vào ngày 24/3. Trung tâm này cũng quảng cáo rằng thầy giáo giỏi với 30 năm kinh nghiệm dạy sử chắc chắn sẽ đánh tan nỗi sợ hãi môn Sử của các em để giành điểm 9+ trong khi thi sắp tới.

Một số giáo viên dạy lịch sử cũng quảng cáo sẽ mở lớp học ôn thi môn lịch sử, lớp sẽ khai giảng ngay trong tuần này với thời gian học mỗi buổi 2 tiếng, mức học phí là 200.000 đồng/học sinh/buổi. Khoá học sẽ kéo dài 10 buổi/10 tuần, giúp học sinh hệ thống hoá lại kiến thức và làm quen với đề thi minh hoạ…

Nhiều giáo viên và trung tâm luyện thi đều cho rằng, từ tháng 4 sẽ là giai đoạn tập trung cho học sinh luyện đề. Dựa theo đề minh hoạ đã được Sở GD&ĐT công bố, giáo viên sẽ làm các dạng đề tương tự để học sinh ôn luyện theo đúng cấu trúc đề của Sở.

Không cần vào "lò luyện"

Ông Phạm Quốc Toản- Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội) khẳng định: Những yêu cầu với đề môn thi thứ tư chỉ tương đương như bài kiểm tra 45 phút hoặc thi học kỳ trên lớp của các học sinh.

Đó là những nội dung học được kiểm tra diễn ra hằng ngày, rất quen thuộc, không hề dàn trải, áp lực, học sinh không cần phải luyện thi cấp tốc mới làm tốt bài.

Tại Hệ thống Giáo dục Học mãi, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố môn thi thứ 4 vào lớp 10 là Lịch sử, các giáo viên tổ lịch sử đã lên kế hoạch và đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho học sinh để việc ôn thi môn này hiệu quả. Trung tâm này không mở những lớp luyện thi cấp tốc nhưng sẽ có những biện pháp tăng tốc trên cơ sở những lớp học nền tàng từ đầu năm học đến nay.

Thạc sĩ Lịch sử Nguyễn Thị Quỳnh Mai – Trưởng phòng Đào tạo Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đã có 6 lưu ý để học sinh ôn tập tốt trong 3 tháng còn lại:

Một là, học sinh cần bám chắc cấu trúc đề minh họa để ôn tập, ôn đều các chuyên đề theo kế hoạch phù hợp, không để mất điểm phần lịch sử thế giới vì phần này đa phần câu hỏi dễ lấy điểm.

Hai là, ôn tập có lộ trình: tháng 3 tập trung rà soát các kiến thức theo chương trình lớp 9, tháng 4 có thể kết hợp luyện đề và ôn bổ sung kiến thức còn thiếu, tháng 5 cần đẩy mạnh luyện đề, bấm giờ như thi thật, rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Câu hỏi trong đề thi không khó nhưng cần rèn luyện nhiều để hình thành phản xạ và tránh sai sót để mất điểm đáng tiếc.

Ba là, đọc – ôn kỹ các bài tổng kết chương để nắm được các diễn biến của lịch sử trong mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, từ đó có cái nhìn tổng quát về lịch sử.

Bốn là, rèn cách tìm từ khóa trong mỗi câu hỏi để tránh bị lạc đề, tránh các đáp án nhiều, bẫy, dẫn đến mất điểm đáng tiếc.

Năm là, rèn luyện cách làm bài trắc nghiệm như phân chia thời gian làm bài hợp lý, bấm giờ làm bài để không bị quá thời gian, làm từ dễ đến khó. Ngay từ thời điểm này cần luyện tập bằng các bài tập tự luyện dạng trắc nghiệm để làm quen dần.

Sáu là, học qua sơ đồ tư duy, thẻ nhớ kiến thức. Mỗi bài học, chương, giai đoạn lịch sử có thể hệ thống lại thành sơ đồ để dễ nhớ, dễ tra cứu khi cần. Đồng thời mỗi bài học, sự kiện, nhân vật có thể dùng giấy nhớ để ghi lại các điểm chính cần ghi nhớ.

Học sinh cần bình tĩnh, lên kế hoạch học tập và ôn luyện trong thời gian còn lại cho môn Lịch sử nói riêng và cả 4 môn thi tuyển vào lớp 10 hợp lý nhất.

Những vấn đề khó khăn, vướng mắc có thể trao tạo nhóm bạn cùng học để thảo luận hoặc hỏi trực tiếp giáo viên đang giảng dạy. Đặc biệt, không nên đi học thêm tràn lan dễ dẫn đến tình trạng quá tải, mệt mỏi làm ảnh hưởng đến kết quả học tập chung.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ