Muốn đổi mới thành công thì giáo viên phải thay đổi

GD&TĐ - Trên đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ trong chuyến kiểm tra tình hình thực hiện CTGDPT hiện hành theo Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 3/10/2017 của Bộ GD&ĐT và công tác chuẩn bị các điều kiện cho đổi mới CT - SGKGDPT tại tỉnh Lạng Sơn trong ngày 22/1.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT  làm việc với Sở GD&ĐT Lạng Sơn
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc với Sở GD&ĐT Lạng Sơn

Cùng đi trong đoàn công tác của Bộ GD&ĐT có các Cục, Vụ chức năng của Bộ.

Sau khi thăm thực tế tại các trường: THCS Sơn Hà, THPT Hữu Lũng trên địa bàn huyện Hữu Lũng, Thứ trưởng đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT Lạng Sơn. Dự buổi làm việc có ông Trần Quốc Tuấn – Giám đốc Sở cùng đông đảo cán bộ, giáo viên ngành giáo dục Lạng Sơn.

Thứ trưởng đã lắng nghe và ghi nhận những tâm tư, đề xuất, kiến nghị của giáo viên, cán bộ quản lý về thực hiện GDPT hiện hành cũng như các công việc phải làm chuẩn bị cho đổi mới CT-SGKGDPT… làm cơ sở để tham mưu xây dựng, điều chỉnh cơ chế, chính sách quản lý nhà nước lĩnh vực GD&ĐT.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết số 88 của Quốc hội về đổi mới CT – SGKGDPT, ngành Giáo dục đang đẩy mạnh những công tác đổi mới để cụ thể hóa tinh thần của Nghị quyết số 29 của BCH T.Ư Đảng Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; Với quan điểm chỉ đạo: “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học…”.

Quá trình đổi mới đòi hỏi mỗi nhà giáo trong toàn ngành phải thực sự thay đổi để đáp ứng được yêu cầu. Hiện Bộ GD&ĐT đã ban hành CT môn học của CTGDPT mới, tuy nhiên Bộ không đợi đến khi có CT – SGK mới thì mới tiến hành những công tác đổi mới.

Để chuẩn bị, Bộ đã sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện CTGDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh; Trong đó có 4 nội dung đổi mới: đổi mới nội dung, giảm tải những nội dung trùng lặp; Đổi mới PPDH, hình thức tổ chức dạy học; Đổi mới kiểm tra, đánh giá; Đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thăm phòng Sinh – Hóa của Trường THCS Sơn Hà

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thăm phòng Sinh – Hóa của Trường THCS Sơn Hà

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: “Muốn đổi mới thành công thì giáo viên phải có sự thay đổi, mỗi người trong ngành phải thay đổi – Mỗi một thầy, cô giáo có thay đổi nhỏ, ngành giáo dục cả nước sẽ có thay đổi lớn”. Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT đã xác định năm 2019 là năm vì giáo viên.

Để giáo viên không chịu áp lực trong công việc, phải tạo những điều kiện giảng dạy thuận lợi cho giáo viên, nhất là giảm các cuộc thi, giảm nhẹ hồ sơ, sổ sách của giáo viên; Giáo viên được giảm nhẹ áp lực thì sẽ tìm được niềm vui, niềm hạnh phúc, niềm yêu nghề và động lực để đổi mới…

Cuối cùng, Thứ trưởng đã giải đáp những băn khoăn thắc mắc của giáo viên; Đồng thời yêu cầu ngành Giáo dục Lạng Sơn tiếp tục đổi mới 4 nội dung theo hướng dẫn tại công văn 4612 làm bước đệm cũng như chuẩn bị các điều kiện để triển khai CT-SGKGDPT mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ