Khởi sắc với Trường điển hình đổi mới

GD&TĐ - Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa là một trong những đơn vị trường học thực hiện mô hình Trường điển hình đổi mới của TP Cần Thơ. Sau thời gian triển khai mô hình, chất lượng giáo dục của nhà trường đã được nâng lên đáng kể.

Khởi sắc với Trường điển hình đổi mới

Thầy trò hào hứng dạy, học

Theo đánh giá của Ban Giám hiệu Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, qua một năm triển khai thực hiện mô hình Trường điển hình đổi mới, nhận thức về trách nhiệm, thái độ làm việc, tính chủ động của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thay đổi rõ rệt.

Phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động dành cho HS ngày càng đi vào chiều sâu và tạo được sự hứng thú cho HS. Công đoàn, Đoàn Thanh niên nhà trường tích cực, chủ động trong tổ chức các phong trào thi đua, các hoạt động trải nghiệm.

Hoạt động của tổ chuyên môn, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm dần đi vào nề nếp; năng lực dạy học, đặc biệt là các kỹ năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm của giáo viên được nâng lên.

Nhà trường đã xây dựng Quy chế ứng xử văn hóa trong nhà trường và tổ chức thực hiện khá tốt. Đội ngũ giáo viên quan tâm đến HS và chuẩn mực trong công việc. HS có thái độ thân thiện, tích cực trong học tập, trong các hoạt động phong trào.

Đặc biệt thông qua các hoạt động giáo dục, trải nghiệm, ngoài giờ lên lớp đã tạo được sân chơi bổ ích, nâng cao các tố chất và tiềm năng của bản thân HS, nuôi dưỡng ý thức sống tự lập, đồng thời quan tâm, chia sẻ tới những người xung quanh.

HS được phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các em được trải nghiệm, bày tỏ quan điểm, ý tưởng, thể hiện và tự khẳng định bản thân, được tự đánh giá kết quả hoạt động của bản thân, của nhóm mình và của bạn bè…

Từ đó, hình thành và phát triển cho các em những giá trị sống, các năng lực cần thiết và kỹ năng ứng phó với với những tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống.

Thông qua các hoạt động trải nghiệm giúp các em có được những nhận thức, tình cảm và thái độ phù hợp biết yêu thương, cảm thông chia sẻ, HS có thể tự đánh giá về năng lực sở trường, hứng thú liên quan đến nghề nghiệp; có thể tự chọn cho mình ngành nghề phù hợp từ đó rèn luyện phẩm chất năng lực để thích ứng với nghề nghiệp tương lai.

Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục

Theo Ban Giám hiệu Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, sau thời gian triển khai mô hình Trường điển hình đổi mới, chất lượng giáo dục của nhà trường đã được nâng lên đáng kể.

Trong năm 2017, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa đã đạt được một số kết quả như: có 36 HS đạt HS giỏi cấp thành phố; 38 HS đạt giải thi tiếng Anh, Toán, Vật lý trên Internet cấp thành phố.

Tỷ lệ HS đỗ kỳ thi THPT Quốc gia 2017 đạt 99% (trong đó số HS có điểm trung bình bài thi từ 5 trở lên là 423 em, tỷ lệ 84,6%); có 2 HS (trong 10 HS) có kết quả thi THPT Quốc gia cao nhất thành phố. Tỷ lệ đỗ đại học đạt 56%. Số HS xếp hạnh kiểm khá tốt đạt 96,4%...

Theo bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ: Thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương về Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, ngành giáo dục TP Cần Thơ đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục ở các bậc học.

Trong đó, Trường điển hình đổi mới - là điểm được tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai với nhiều hoạt động cụ thể hóa đổi mới tư duy giáo dục trong thực hiện chương trình các bậc học, cấp học, các chuyên đề theo chỉ đạo của ngành. Qua một năm thực hiện đã tạo được bước chuyển biến cơ bản, vững chắc và toàn diện về chất lượng các cấp học nói chung và cấp THPT nói riêng.

Đây cũng là nền tảng để nâng cao chất lượng GD&ĐT của thành phố tập trung vào ba nhiệm vụ trọng tâm: Cảnh quan nhà trường xanh - sạch - đẹp; Nâng cao chất lượng dạy học; Giáo dục học sinh ngoan…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ