Khác biệt căn bản của SGK môn Toán theo định hướng tiếp cận năng lực

GD&TĐ - Môn toán là một trong những môn học có thời lượng nhiều nhất. Ở SGK hiện hành, do tiếp cận nội dung là chủ yếu, ít thực hành, ít liên hệ với đời sống, nên việc dạy – học môn toán thường bị nặng, không gây hứng thú cho học sinh. Vậy với hướng tiếp cận năng lực, sách giáo khoa (SGK) mới môn toán có gì mới và việc khắc phục những hạn chế trước đây như thế nào?

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Trả lời câu hỏi này, GS.TSKH Đinh Thế Lục, Tổng Chủ biên môn Toán của bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” - 1 trong những bộ sách được Bộ GD&ĐT phê duyệt khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới – cho biết:

SGK môn toán của bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” được xây dựng nhằm bảo đảm thành công việc học tích cực của học sinh. Điều này được thể hiện qua ba điểm mới sau đây.

Thứ nhất: Các bài học được thiết kế theo mô hình hoạt động. Các hoạt động đều xuất phát từ những tình huống thực tế, gần gũi với học sinh, với mức độ tư duy được nâng dần cùng với quá trình phát triển năng lực của học sinh.

Mỗi học sinh là một thành viên tích cực trong các hoạt động dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Thông qua các hoạt động, học sinh tham gia hình thành kiến thức, luyện tập kiến thức và vận dụng kiến thức.

Thứ hai: Các chủ đề học được sắp xếp logic, các hoạt động luyện tập và ứng dụng luôn bám sát kiến thức, đa dạng nhưng gắn liền các vấn đề thực tiễn, vừa đủ để phát triển các phẩm chất và năng lực cần thiết, nhưng cũng vừa sức cho số đông học sinh ở miền núi cũng như miền xuôi, ở nông thôn cũng như thành thị.

Thứ ba: Sách được thiết kế đẹp, nhiều màu, với những hình ảnh sinh động, hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ. Lật các trang sách, học sinh sẽ có cảm giác như xem một cuốn truyện tranh hấp dẫn, muốn tìm hiểu kỹ từng nội dung từ trang đầu cho tới trang cuối, và chờ đón SGK của năm tiếp theo.

“Chính ba điểm trên tạo nên sự khác biệt căn bản với sách hiện hành. Học theo phương pháp của SGK mới này. Học sinh sẽ biết học Toán để làm gì, học Toán có ích như thế nào, và sẽ thấy rằng môn Toán không còn khô khan, không còn nặng nề, không còn khó hiểu. Học sinh cũng sẽ yêu giờ học Toán, yêu môn Toán và các thầy cô dạy Toán” - GS.TSKH Đinh Thế Lục cho hay.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.