Hướng tới kỳ thi THPT quốc gia nghiêm túc, có chất lượng

Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai
Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai

Đảm bảo sự phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành

Bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Sở GD&ĐT Lào Cai đã có những chuẩn bị, phối kết hợp tại địa phương như thế nào để đảm bảo một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và có chất lượng?

*Ngay sau khi Bộ GD&ĐT triển khai quy chế và hướng dẫn thực hiện quy chế thi, Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ quản lý, giáo viên nắm chắc Quy chế, nghiệp vụ thi, quy trình, thao tác tổ chức kì thi.

Các nhà trường nhanh chóng phổ biến hướng dẫn học sinh Quy chế thi, những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018 và hướng dẫn học sinh đăng ký dự thi. Đến 20/4/2018, theo đúng lịch của Bộ GD&ĐT tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh đều được nghiên cứu, học tập sâu sắc quy chế thi, tuyển sinh và hoàn thành việc đăng kí dự thi.

Ngành cũng đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh về kì thi THPT Quốc gia. Để có sự chỉ đạo thống nhất, hiệu quả kì thi THPT QG, Sở GD&ĐT đã sớm tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt phương án tổ chức các kì thi năm 2018 của tỉnh Lào Cai, trong đó có kì thi THPT QG.

Sau khi có hướng dẫn thực hiện quy chế thi của Bộ, Sở GD&ĐT đã tham mưu thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức kì thi THPT QG an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đạt hiệu quả cao.

Để đảm bảo các yêu cầu của kì thi QG, Sở GD&ĐT chủ động xây dựng phương án tổ chức kì thi, báo cáo Bộ GD&ĐT: lựa chọn địa điểm tốt nhất để bố trí các điểm thi, đảm bảo việc thực hiện quy chế, thuận lợi về giao thông và đảm bảo an ninh, an toàn...

Chỉ đạo quyết liệt công tác dạy học và ôn thi lớp 12

 Xin ông cho biết công tác giảng dạy và ôn tập cho học sinh lớp 12 tại tỉnh Lào Cai đang được tiến hành như thế nào?

*Trước yêu cầu đổi mới của Kỳ thi THPT quốc gia 2018, thầy trò các trường THPT phải linh hoạt trong việc dạy việc học và ôn thi. Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường chỉ đạo tổ nhóm chuyên môn tổ chức dạy học theo kế hoạch giáo dục năm học đã được phê duyệt.

Thực hiện chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông, không cắt xén chương trình, dạy dồn, dạy ép gây quá tải cho học sinh.

Để huy động được “trí tuệ tập thể”, các nhà trường thường xuyên tổ chức hội thảo chuyên đề cấp trường. Hội thảo các môn dạy học và ôn thi cấp cụm (theo huyện, thành phố) nhằm trao đổi những kinh nghiệm hay, những cách làm tốt để nâng cao hiệu quả công tác quản lý tổ chuyên môn, công tác dạy, kiểm tra đánh giá, từng bước nâng cao chất lượng học tập cho HS. Đồng thời, tạo điều kiện cho HS bổ sung những kiến thức còn thiếu hụt và bắt kịp kiến thức, kỹ năng cần có để đáp ứng cho kỳ thi sắp tới.

Trang bị tốt cho HS kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm

 Đề thi THPT quốc gia có cả tự luận, trắc nghiệm. Vậy ngành GD&ĐT Lào Cai đã có những chuẩn bị về vấn đề này như thế nào?

* Ngày 24/1/2018 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi minh họa cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ngày 25/1/2018 Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn sử dụng đề thi minh họa, yêu cầu các đơn vị triển khai: Giới thiệu, tuyên truyền tới toàn thể CBQL, GV và học sinh đây là tài liệu quan trọng giúp giáo viên và học sinh tham khảo, làm quen với định dạng của đề thi trong quá trình dạy học, ôn tập chuẩn bị thi và thi thử để phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia năm năm 2018; Tổ chức cho giáo viên từng môn học tự giải đề thi, viết phiếu nhận xét phân tích đề thi minh họa, chuẩn bị các ý kiến thảo luận ở tổ chuyên môn;

Chú trọng việc phân tích cấu trúc, ma trận đề thi, các chủ đề kiến thức, tỷ lệ % kiến thức trong chương trình lớp 11 và lớp 12 từ đó rút kinh nghiệm trong việc triển khai ôn tập, hướng dẫn kỹ năng làm bài cho học sinh; Tổ chức thảo luận, phân tích và chữa từng câu cụ thể trong đề thi, phương án làm bài, kỹ năng làm bài; triển khai cho tổ chuyên môn thảo luận biên soạn đề thi của đơn vị dùng cho thi thử, ôn luyện thi cho học sinh.

Chỉ đạo các đơn vị trường học chú trọng dạy học và ôn tập, giúp học sinh nắm chắc các kiến thức trọng tâm để thực hiện tốt bài thi tự luận; nắm chắc kiến thức cơ bản để làm tốt bài thi trắc nghiệm. Thống nhất cách thức hướng dẫn tổ chức giờ luyện đề thi tổng hợp để rèn kỹ năng làm bài cho học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Xin cảm ơn ông!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ