Hà Tĩnh: Điểm chuẩn vào lớp 10 “lao dốc”

GD&TĐ - Sau khi Sở GD&ĐT Hà Tĩnh công bố điểm chuẩn vào lớp 10, có trường chỉ lấy điểm chuẩn là 9,5 điểm. Thực trạng này khiến dư luận không khỏi giật mình, đặt câu hỏi phải chăng chất lượng “đầu vào” giáo dục THPT ở Hà Tĩnh đã bị tụt giảm?

Điểm đầu vào chênh lệch quá lớn tại kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh
Điểm đầu vào chênh lệch quá lớn tại kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh

Điểm chuẩn đầu vào các trường 10 THPT công lập không chuyên là tổng điểm của 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, trong đó hai môn Toán và Ngữ văn được tính hệ số 2.

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 37 trường THPT công lập không chuyên, trong đó 3 trường tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển là Trường THPT Lê Hữu Trác (Hương Sơn), THPT Đức Thọ và Trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh).

Tuy nhiên, điểm chuẩn vào lớp 10 Trường THPT tại Hà Tĩnh mà Sở GD&ĐT mới công bố cho thấy điểm chuẩn giữa các trường chênh lệch khá lớn, trải dài từ 9,5 điểm đến 34 điểm; chênh lệch giữa trường cao nhất và trường thấp nhất là 24,5 điểm.

Nhiều trường nằm trong tình trạng “tụt dốc” khi ngưỡng điểm đầu vào chỉ có 11, thậm chí 9,5 điểm. Cụ thể, Trường THPT Vũ Quang: 13; Trường THPT Cù Huy Cận: 13; Trường THPT Lý Tự Trọng: 11; Trường THPT Can Lộc: 10,75. Cá biệt như Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên): 9,5 điểm (trung bình mỗi môn thi chưa đến 2 điểm)

Là ngôi trường có bề dày truyền thống, nhưng so với nhiều trường trên địa bàn toàn tỉnh, năm nay, điểm chuẩn đầu vào lớp 10 Trường THPT Lý Tự Trọng “lao dốc thảm hại” với điểm số là 11, trong khi năm học 2018 - 2019 điểm chuẩn đầu vào của trường là 23,25.

Ông Phan Quang Tấn, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng lý giải đầu vào tuyển sinh lớp 10 năm nay “tụt giảm” nguyên do từ Sở GD&ĐT đề ra chỉ tiêu tuyển sinh ban đầu cũng như điểm chuẩn đầu vào.

Ông Tấn đưa ra 2 lý do: Một là chỉ tiêu Sở giao cho trường năm nay tăng so với năm trước là 40 em (từ 480 lên 520 em). Chỉ tiêu giao 520, nhưng trường lại chỉ có 491 em đăng ký dự thi, buộc nhà trường phải lấy điểm đầu vào thấp xuống để đạt chỉ tiêu trên giao.

Bảng điểm chuẩn vào lớp 10 một số trường
  • Bảng điểm chuẩn vào lớp 10 một số trường

Lí do thứ hai, nhà trường cấp dưới (cấp THCS) đã phânluồng cho học sinh rất tốt. Cụ thể là đối với những học sinh có năng lực so với điểm chuẩn năm ngoái (23,25), thì nhà trường mới định hướng cho thi vào trường Lý Tự Trọng; còn thấp hơn thì được hướng dẫn lựa chọn ở phương án khác, trong đó có chuyển hướng sang trường khác hoặc học nghề. Điều này dẫn đến số lượng đăng ký dự thi vào nhà trường ít hơn.

Trước những băn khoăn, trăn trở của dư luận về thực trạng điểm đầu vào lớp 10 THPT, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “So với những năm trước, năm nay Sở công bố chỉ tiêu tuyển sinh sớm. Điều đó không chỉ để các nhà trường chủ động kế hoạch tuyển sinh mà cũng để một số học sinh tự lượng sức mình, nghiên cứu kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng”.

“Lý do là trường nào học sinh đăng ký đông thì điểm chuẩn cao, trường có ít thí sinh đăng ký thì điểm chuẩn thấp. Có những trường còn chỉ tiêu nhưng không đủ học sinh nên phải lấy xuống những em có điểm số thấp. Số lượng học sinh này chỉ là số ít chứ không phải là số lượng đại trà” - ông Quốc Anh lý giải.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ