Hà Nội hoàn tất công tác chuẩn bị cho kì thi vào lớp 10

GD&TĐ -  Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm học 2019-2020 cơ bản đã hoàn tất.

Hà Nội hoàn tất công tác chuẩn bị cho kì thi vào lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm học 2019-2020 có nhiều điểm mới, nổi bật là việc áp dụng phương thức thi tuyển 4 môn thi (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử) so với 2 môn thi (Toán, Ngữ văn) của những năm trước.

Sự điều chỉnh này kéo theo nhiều phần việc trong công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi. Do đó, ngành GD-ĐT và cơ quan chức năng, các địa phương của thành phố đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Trên tinh thần hướng đến một kỳ thi chất lượng, nghiêm túc, an toàn, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố được thành lập từ rất sớm, với sự tham gia của các thành viên là đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã.

Bên cạnh đó, các quận, huyện, thị xã cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo thi tại địa phương, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực và đặc biệt là việc bảo đảm an ninh, an toàn tại từng điểm thi, nhằm hạn chế tối đa sai sót trong quá trình tổ chức kỳ thi.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, 169 điểm thi với hơn 3.600 phòng thi đáp ứng các điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ thi đã được rà soát kỹ và chốt danh sách cụ thể.

Từ nay tới trước ngày thi, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh cấp thành phố và các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát lại từng phần việc tại từng điểm thi, bảo đảm không để sót bất cứ chi tiết nào có thể ảnh hưởng đến tính nghiêm túc, an toàn của kỳ thi.
 
Bên cạnh đó, ngành giáo dục rất chú trọng việc tập huấn, tăng cường trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, việc xử lý tình huống đối với những người trực tiếp thực thi nhiệm vụ trong kỳ thi. Điều kiện cơ sở vật chất từng điểm thi, phòng thi cũng đã được bảo đảm đầy đủ, chu đáo nhất. Ngoài ra, đội ngũ tình nguyện viên được bố trí cũng đã sẵn sàng làm nhiệm vụ tại các điểm thi.
 
Kỳ thi năm nay mặc dù, số lượng học sinh đăng ký tham dự ít hơn so với năm 2018 gần 10.000 thí sinh, song so với năm 2017 vẫn nhiều hơn 10.000 em và đây là kỳ thi có quy mô lớn nhất trong năm 2019 của Hà Nội.

Theo quyết định đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường trung học phổ thông công lập chiếm 62%, ước tính, có khoảng 23.000 học sinh không đủ điều kiện vào học trường THPT công lập.

Trước tính cạnh tranh cao của kỳ thi năm nay, vấn đề đáng quan tâm đối với thí sinh là cần nắm chắc quy chế thi, những việc được làm và không được làm, địa điểm thi, phòng thi của mình; dành thời gian phù hợp hệ thống lại kiến thức; chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, tư trang cần thiết, theo đúng quy định.

Đặc biệt, là vấn đề dinh dưỡng cho học sinh trước ngày thi gần kề, phụ huynh cần chăm sóc con em mình bảo đảm đủ sức khỏe, có trạng thái tinh thần tốt nhất để bước vào kỳ thi.

Với các cán bộ coi thi, ngoài việc thực thi nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ được giao, trong quá trình coi thi cần tạo cho thí sinh tâm lý thoải mái để các em hoàn thành tốt bài thi.

Cùng với đó, phải đề cao trách nhiệm cá nhân, bởi kỳ thi có hàng nghìn cán bộ coi thi và nhân viên phục vụ ở nhiều khâu khác nhau, nếu chỉ để xảy ra một sai sót nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cả kỳ thi.

Riêng với các ngành chức năng và địa phương, từ nay đến ngày thi đầu tiên cần tiếp tục kiểm tra, rà soát lại toàn bộ công tác chuẩn bị, nhất là về nhân sự và cơ sở vật chất, sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Việc phòng, chống hành vi gian lận tinh vi bằng thiết bị điện tử công nghệ cao cũng phải được quan tâm đặc biệt, trên tinh thần ngăn chặn ngay từ đầu. Cùng với đó là bảo đảm an toàn, giao thông thông suốt, chú trọng những điểm thi gần khu dân cư và các nút giao thông đông đúc.

Để hạn chế những hành vi tiêu cực, trong đó, có việc để lọt đề như ở kỳ thi năm trước, năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội đặc biệt lưu ý đến việc lựa chọn đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia làm nhiệm vụ tại kỳ thi. Đồng thời, cũng yêu cầu các nhà trường phải tổ chức học quy chế thi cho 100% cán bộ, giáo viên và chỉ điều động những người đã nắm rõ quy chế thi đi làm nhiệm vụ.

Trước những điểm mới trong phương thức tuyển sinh và số lượng môn thi trong năm nay, ông Lê Ngọc Quang- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, công tác coi thi cần được thực hiện nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh làm bài thi đạt kết quả cao.

Ngoài đoàn giám sát tại các điểm thi, Sở sẽ thành lập các đoàn giám sát lưu động nhằm đảm bảo công bằng, khách quan. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các cán bộ coi thi nghiên cứu, học tập kỹ quy chế thi, tập huấn cho cán bộ thay thế theo đúng văn bản hướng dẫn, làm tốt công tác thông tin báo cáo.

Lịch thi vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội:

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ phát đề cho thí sinh

Giờ bắt đầu làm bài

1/6/2019

Sáng

-7h30: Họp cán bộ làm công tác coi thi tại điểm thi

-9h00: Thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin ĐKDT (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, Lịch thi)

2/6/2019

Sáng

Ngữ văn

120 phút

7h55

8h00

Chiều

Toán

120 phút

14h25

14h30

3/6/2019

Sáng

Ngoại ngữ

60 phút

7h50

8h00

Lịch sử

60 phút

9h25

9h30

Chiều (Thi các môn chuyên)

Ngữ văn, Toán, Tin học, Sinh học

150 phút

14h25

14h30

Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật (môn thay thế)

120 phút

14h25

14h30

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ