Hà Nội đưa giáo dục An toàn giao thông vào giảng dạy chính khóa

GD&TĐ - Hà Nội đã xây dựng xong khung chương trình giáo dục An toàn giao thông cho cả 3 cấp học và sẽ triển khai dạy đại trà cho học sinh trong toàn thành phố.

Hà Nội đưa giáo dục An toàn giao thông vào giảng dạy chính khóa

Ông Chử Xuân Dũng- Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - cho biết: Mặc dù ở phần lớn các cấp học từ mầm non đến phổ thông đều đã có tài liệu giảng dạy về An toàn giao thông (ATGT), nhưng việc giảng dạy mới chỉ là lồng ghép trong các môn học hoặc chương trình ngoại khóa.

Việc xây dựng bộ tài liệu giáo dục ATGT cho học sinh Thủ đô là rất cấp thiết khi tất cả mọi người đều nhận thức rõ tác động của ATGT đến đời sống an sinh xã hội chứ không chỉ ảnh hưởng riêng cá nhân một ai. Tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra tại các thành phố lớn, đặc biệt là ở Hà Nội ngày càng nghiêm trọng.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã xây dựng và hoàn thiện khung chương trình giáo dục An toàn giao thông cho cả 3 cấp học, tổ chức thẩm định và tổ chức dạy thí điểm bộ tài liệu này tại 32 trường học từ tháng 2/2018.

Nội dung tài liệu bao gồm lý thuyết, thực hành trong đó có câu hỏi, tình huống, hoạt động trải nghiệm, 60-70% nội dung là dành cho giáo dục ATGT đường bộ, 30% còn lại cho đường sắt và các loại hình giao thông khác. Các nội dung soạn thảo theo hướng mở để phát huy tính sáng tạo của thầy và trò trong quá trình giảng dạy, học tập.

Trong quá trình thí điểm, toàn thành phố có 32 trường, 64 lớp, 64 giáo viên, 2.991 học sinh của 12 trường tiểu học, 12 trường THCS tại các đơn vị trực tiếp tham gia giảng dạy, học tập bộ tài liệu ở 3 lớp/cấp học. 100% giờ dạy có giáo án lên lớp và được trao đổi, thông qua phòng GD&ĐT và hiệu trưởng nhà trường trước khi lên lớp.

Sau mỗi giờ dạy, phòng GD&ĐT, nhà trường và giáo viên giảng dạy tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm. 100% học sinh có tài liệu đọc trước, phụ huynh học sinh cũng có thể tham khảo tài liệu của học sinh.

Ban chỉ đạo, tổ công tác cơ sở tổ chức giao ban, dự giờ thường xuyên theo lịch, tổ chức khảo sát, thăm dò tới 100% cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh tham gia thí điểm và 100% phụ huynh học sinh có con, em tham gia thí điểm bộ tài liệu này.

Theo đánh giá chung của cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh, việc đưa nội dung giáo dục an toàn giao thông vào dạy trong nhà trường là cần thiết, nội dung và thời lượng phù hợp.

Thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ báo cáo Bộ GD&ĐT, UBND TP Hà Nội về việc thực hiện dạy đại trà bộ tài liệu “Giáo dục an toàn giao thông” lớp 1, 6, 10 đối với học sinh toàn TP từ đầu năm học 2019 – 2020.

Đồng thời, ngành GD&ĐT cũng sẽ có văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm túc kế hoạch giảng dạy giáo dục an toàn giao thông năm học 2018 – 2019 (lớp 1, 6, 10) và tổ chức các cuộc thi trong giáo viên, học sinh ở giờ chính khoá và ngoại khoá.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ