Giải thưởng Fields đã thuộc về GS.Ngô Bảo Châu

Giải thưởng Fields đã thuộc về GS.Ngô Bảo Châu

Video giáo sư Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng Fields

Có lẽ, chưa năm nào Đại hội Toán học thế giới lại được nhiều người dân Việt Nam theo dõi như năm nay vì nó gắn với vinh quang đặc biệt, nhà Toán học lần thứ 49 của thế giới giành giải thưởng được coi như “Nobel Toán học" thuộc về một người Việt Nam - GS. Ngô Bảo Châu. 

Bà Pratibha Patil - Tổng thống Ấn Độ trao huy chương Fields cho GS Ngô Bảo Châu.
Bà Pratibha Patil - Tổng thống Ấn Độ trao Huy chương Fields cho GS Ngô Bảo Châu.

Với vinh dự này, Việt Nam đã trở thành nước thứ 2 của Châu Á cùng với Nhật Bản có công dân được nhận giải thưởng danh giá này trong suốt 74 năm qua. Sự kiện được toàn thế giới quan tâm dõi theo này chính thức được công bố sau phiên khai mạc Đại hội với sự tham gia của Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patin.

Cùng với Giáo sư Ngô Bảo Châu còn có ba nhà toán học khác đoạt giải Fields lần này là Elon lindenstrauss (Israel), Stanislav Smirnov (Nga) và Cedric Villani (Pháp)

Hơn 20 nhà toán học Việt Nam đã có mặt ở Hyderabad để tham dự sự kiện trọng đại này. Ngoài ra, đoàn đại biểu Bộ GD&ĐT Việt Nam do Thứ trưởng Bùi Văn Ga dẫn đầu cũng đã đến Hyderabad để tham dự phiên khai mạc và lễ công bố giải thưởng của ICM 2010.

Cùng với giải thưởng quan trọng này, Đại hội cũng công bố các giải thưởng khác của Liên đoàn Toán học thế giới bao gồm giải Nevanlinna, giải Gauss và giải thưởng Chern. Trong đó, giải Chern là giải thưởng mới, lần đầu tiên được trao tặng tại ICM 2010 Hyderabad nhằm vinh danh một cá nhân đã có những thành tựu trọn đời trong lĩnh vực toán học được ghi nhận ở mức độ đặc biệt xuất sắc.

Bắt đầu từ hôm nay, Đại hội toán học thế giới sẽ diễn ra liên tục đến ngày 27/8 với sự tham dự của hàng ngàn nhà toán học tên tuổi đến từ khắp thế giới.

GS.Ngô Bảo Châu là một trong 20 nhà toán học được mời trình bày báo cáo công trình khoa học và thành tựu nghiên cứu tại đại hội. Đồng thời ông cũng là một trong hai nhà khoa học dưới 40 tuổi được mời thuyết trình tại ICM 2010. 

Một số bài báo, bức ảnh ấn tượng về GS. Ngô Bảo Châu:

Danh sách 48 nhà toán học từng đoạt giải Fields:

2006: Terence Tao (Úc/Mỹ), Grigori Perelman (Nga), Andrei Okounkov (Nga/Mỹ), Wendelin Werner (Pháp)

2002: Laurent Lafforgue (Pháp), Vladimir Voevodsky (Nga/Mỹ)

1998: Richard Ewen Borcherds (Anh), William Timothy Gowers (Anh), Maxim Kontsevich (Nga), Curtis T. McMullen (Mỹ)

1994: Efim Isakovich Zelmanov (Nga), Pierre-Louis Lions (Pháp), Jean Bourgain (Bỉ), Jean-Christophe Yoccoz (Pháp)

1990: Vladimir Drinfeld (Liên Xô), Vaughan Frederick Randal Jones (New Zealand), Shigefumi Mori (Nhật Bản), Edward Witten (Mỹ)

1986: Simon Donaldson (Anh), Gerd Faltings (Tây Đức), Michael Freedman (Mỹ)

1982: Alain Connes (Pháp), William Thurston (Mỹ), Shing Tung Yau (Trung Quốc/Mỹ)

1978: Pierre Deligne (Bỉ), Charles Fefferman (Mỹ), Grigory Marguli

Hiếu Nguyễn (TH)

TIN LIÊN QUAN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ