GD-ĐT vùng dân tộc thiểu số đóng góp phát triển bền vững đất nước

GD&TĐ - Tối 25/11, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018 với chủ đề “Đường đến ước mơ”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao Bằng khen cho các học sinh đạt giải Nhất, Nhì trong kì thi Học sinh giỏi quốc gia năm 2018
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao Bằng khen cho các học sinh đạt giải Nhất, Nhì trong kì thi Học sinh giỏi quốc gia năm 2018

Dự buổi lễ có các đồng chí: Trương Hòa Bình- Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đỗ Văn Chiến- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Bế Xuân Trường- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thào Xuân Sùng- Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Phan Thanh Bình- Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Nguyễn Thế Kỷ- Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT tham dự buổi lễ

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho biết: Năm 2018 là năm thứ 6 Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được tổ chức.

Đây là sự kiện thường niên nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam; đồng thời, biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số.

Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Lễ tuyên dương cũng là dịp để học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tạo ra động lực để các em tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện, trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

166 học sinh, sinh viên tiêu biểu, xuất sắc được tuyên dương năm 2018 thuộc dân tộc của 35 tỉnh, thành phố. Hầu hết các địa phương thuộc vùng dân tộc thiểu số đều có học sinh, sinh viên được tuyên dương.

Trong đó, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số đạt giải trong cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc gia năm 2018 là 17 em; học sinh đạt giải trong kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia là 94 em.

Ngoài ra, chương trình còn tuyên dương 2 học sinh trúng tuyển vào các học viện, đại học, cao đẳng với số điểm từ 27 điểm trở lên; 11 học sinh dân tộc thiểu số rất ít người tốt nghiệp Trung học phổ thông và trúng tuyển vào Đại học năm học 2017 – 2018; 42 sinh viên dân tộc thiểu số tốt nghiệp các trường học viện, đại học, cao đẳng loại xuất sắc.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Biểu dương những thành tích của 166 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số tiêu biểu, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, Lễ tuyên dương là hoạt động rất có ý nghĩa, tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần động viên học sinh, sinh viên nói chung, đặc biệt là học sinh, sinh viên các dân tộc thiểu số nói riêng nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo, coi phát triển giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhân tài cho đất nước.

Trong đó, phát triển GD-ĐT vùng dân tộc thiểu số và miền núi được coi là chính sách quan trọng trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là yêu cầu của phát triển bền vững đất nước.

Thời gian qua, giáo dục đào tạo vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, với chính sách giáo dục và cơ sở vật chất đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc.

Bày tỏ xúc động trước hoàn cảnh khó khăn, quá trình vượt khó vươn lên học tập, rèn luyện để đạt được thành tích cao của các em học sinh, sinh viên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ khẳng định, 166 học sinh, sinh viên được tuyên dương dịp này là niềm tự hào của gia đình, dòng họ, dân tộc, bản làng, địa phương mình.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao bằng khen cho các học sinh DTTS đoạt giải Ba trong kì thi học sinh giỏi quốc gia 2018
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao bằng khen cho các học sinh DTTS đoạt giải Ba trong kì thi học sinh giỏi quốc gia 2018

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của GD-ĐT, về quyền học tập, tiếp cận bình đẳng của trẻ em; hoàn thiện, tổ chức thực hiện tốt các chính sách phát triển GD-ĐT, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, miền núi, thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng cho học sinh, sinh viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên cần được tạo điều kiện tốt nhất để được học tập, tích cực tham gia vào các hoạt động đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp; đồng thời, cần hoàn thiện, quy hoạch mạng lưới và đầu tư phát triển hệ thống trường, lớp, cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ bày tỏ tin tưởng, sẽ có ngày càng nhiều các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số đạt được thành tích cao trong học tập, góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước.

166 em HSSV được tuyên dương năm 2018 thuộc 20 dân tộc của 30 tỉnh thành phố.

Trong đó có 17 em đạt giải trong cuộc thi KHKT cấp quốc gia (6 giải Nhì, 4 giải Ba, 7 giải khuyến khích)

Có 94 em đạt giải trong kì thi học sinh giỏi quốc gia (1 giải Nhất, 17

giải Nhì, 32 giải Ba, 44 giải khuyến khích).

Có 2 em trúng tuyển vào ĐH-CĐ với số điểm từ 27 trở lên

Có 11 em là học sinh dân tộc thiểu số rất ít người tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào đại học

Có 42 em tốt nghiệp ĐH, CĐ loại xuất sắc

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ