rssheader

02/12/2020

Diện mạo mới của giáo dục Mầm non sau 10 năm thực hiện phổ cập

Lan Anh - 21/10/2020, 09:50 GMT+07 | Giáo dục
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh phát biểu chỉ đạo hội nghị Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Ngày 21/10 tại Hà Nam, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi, sơ kết 2 năm thực hiện Đề án Phát triển Giáo dục Mầm non giai đoạn 2018-2025, triển khai Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 8/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Ngô Thị Minh- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Trần Văn Dưỡng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam; Nguyễn Đắc Hưng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục và Đào tạo, Dạy nghề Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD&ĐT, đại diện lãnh đạo các Sở GD&ĐT trong cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, ngày 9/2/2010 Chính phủ đã ban hành Quyết định số 239/QĐ-TTg phê duyệt đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (PCGDMNTENT) với mục tiêu: Bảo đảm hầu hết trẻ em 5 tuổi ở mọi vùng miền được đến lớp để thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày, đủ một năm học, nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng để trẻ em vào lớp 1.

Quang cảnh Hội nghị

Đây là một chủ trương đúng đắn, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và nhà nước đối với thế hệ mầm non của đất nước nên được toàn xã hội quan tâm và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, trong hơn 10 năm qua nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội và toàn xã hội; sự nỗ lực của ngành giáo dục, Việt Nam đã thực hiện thành công các mục tiêu PCGDMNTENT. Những thành tựu đạt được trong công tác PCGDMNTENT rất có ý nghĩa, tạo nên diện mạo mới đối với giáo dục mầm non.

Mạng lưới trường lớp mầm non được củng cố, mở rộng và phân bố đến hầu hết các địa bàn dân cư xã, phường, thôn, bản đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đưa trẻ đến trường và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, mỗi phường xã có ít nhất 1 trường mầm non công lập.

Tổng số trường tăng khoảng trên 2.600 trường so với năm 2010; cơ sở vật chất, phòng học được tăng cường. Cả nước hiện có 201.605 phòng học, số phòng học được xây mới trong 10 năm là 105.639 phòng, trong đó, có 156.642 phòng kiên cố (chiếm tỉ lệ 77,7%, tăng 28,3%); đồ dùng đồ chơi tối thiểu được trang bị ở hầu hết các lớp 5 tuổi.

Đội ngũ GVMN được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, chế độ chính sách được đảm bảo. Toàn ngành hiện có 364.776 GV, tăng 148.072 GV so với trước; tỉ lệ giáo viên/lớp đạt 1,82 GV/lớp. Giáo viên MN từ chỗ phần lớn chưa được hưởng chế độ của viên chức mà chỉ được chi trả theo hợp đồng lao động với mức lương thấp, thậm chí có nơi GVMN chỉ được chi trả bằng thóc lúa, cuộc sống rất bấp bênh thì đến nay tất cả GVMN đều được hưởng chế độ chính sách như viên chức nhà nước.

Tỉ lệ huy động trẻ đến trường tăng mạnh. Tổng số trẻ mầm non được đến trường là 5.306.501 trẻ em (tăng 1.535.018 trẻ so với năm học 2010-2011); trong đó có 1.637.266 trẻ mẫu giáo 5 tuổi (tăng 333.489 trẻ), tỷ lệ huy động trẻ em 5 tuổi đạt  99,6%.

Chương trình GDMN được đổi mới, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ được nâng cao rõ rệt. Trẻ được chuẩn bị sẵn sàng về thể chất, tâm lý, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm kỹ năng xã hội để vào lớp 1, mạnh dạn, tự tin, ham hiểu biết, thích đi học. Tỉ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non giảm dần qua các năm, tỉ lệ thừa cân béo phì được khống chế.

Trẻ em mẫu giáo có hoàn cảnh khó khăn được Nhà nước hỗ trợ tiền ăn trưa; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật được quan tâm phát hiện sớm, can thiệp sớm, học hòa nhập góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ em đến trường, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng cao.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Nguyễn Bá Minh phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề: Công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ GD&ĐT: Kế hoạch, ban hành VBQPPL, các văn bản hướng dẫn... Đặc biệt, chỉ ra những hạn chế, bất cập của các văn bản với các văn bản có liên quan và thực tiễn áp dụng của địa phương.

Đồng thời đề ra các giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng PCGDMNTNT; xây dựng lộ trình xây dựng và thực hiện PCGDMN cho trẻ em 4 tuổi, đề xuất các giải pháp thực hiện các mục tiêu của Đề án PTGDMN giai đoạn 2018-2025.

Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi thảo luận với trách nhiệm cao, đánh giá khách quan những thành tựu, cũng như hạn chế tồn tại của giai đoạn vừa qua để xác định đúng đắn những mục tiêu phấn đấu và nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn tới, nhằm đưa GDMN Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực, làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đáp ứng nhu cầu của cha mẹ và toàn xã hội.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm