Điểm sàn khối các ngành đặc thù: Đảm bảo chất lượng nguồn

GD&TĐ - Mùa tuyển sinh đại học 2019, tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào khối ngành sức khỏe và sư phạm được xác định. Điểm sàn khối sức khỏe chia làm ba mức, cao nhất là nhóm y khoa, răng - hàm - mặt với 21 điểm. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với khoảng 100.000 nguyện vọng đăng ký, ngành đào tạo giáo viên năm nay có điểm sàn từ 14 - 18 điểm. Trong đó, đào tạo đại học là 18 điểm, cao đẳng là 16 điểm, trung cấp 14 điểm. Phân tích của nhiều chuyên gia tuyển sinh cho rằng mức điểm sàn cho các khối ngành sức khỏe và sư phạm được đưa ra rất sát với thực tế, bảo đảm chất lượng nguồn tuyển.

Ngưỡng của chất lượng

Theo Nhà giáo Nhân dân Lưu Xuân Giới, Hội thẩm nhân dân Tòa án huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh: Hai năm nay, Bộ GD&ĐT chủ trương bỏ xác định ngưỡng điểm tối thiểu đảm bảo chất lượng đầu vào chung cho các cơ sở đào tạo. Thực hiện quyền tự chủ theo luật định, Bộ giao cho các trường quyết định điểm sàn riêng, chỉ với những ngành học hết sức đặc thù, liên quan đến sức khỏe và sư phạm là được Hội đồng điểm sàn của Bộ họp đưa ra ngưỡng xác định. Điều này được các chuyên gia tuyển sinh, các nhà giáo dục cũng như xã hội đồng tình và cho rằng cần đặt ra ngưỡng bảo đảm chất lượng đối với những ngành học này, khi vẫn còn những trường sẵn sàng bỏ qua trách nhiệm với người học và xã hội, hạ điểm để tuyển người học.

Năm 2018, lần đầu tiên khối đào tạo giáo viên có điểm sàn xét tuyển chung. Cho dù năm học này một số trường sư phạm có điểm chuẩn thấp và khó khăn trong tuyển sinh nhưng nguyên nhân chủ yếu được phân tích là do thị hiếu và sức hút của các ngành học liên quan đến sư phạm không hấp dẫn bằng các ngành kinh tế, xã hội khác.

Tuy nhiên, giáo giới và xã hội vẫn đánh giá cao và cho rằng đây là cách làm đúng, cần thiết vì nghề này là đặc trưng dạy chữ, dạy làm người nên chất lượng đầu vào không thể tuyển quá thấp. Mùa tuyển sinh 2019, điểm sàn cho khối sư phạm tiếp tục được xác định, với khoảng 100.000 nguyện vọng đăng ký, Hội đồng xác định điểm sàn do các chuyên gia, nhà quản lý sư phạm đại diện cho các vùng miền trên cả nước xác định ngưỡng từ 14 - 18 điểm. Trong đó Bộ GD&ĐT quy định, đào tạo đại học là 18 điểm, cao đẳng là 16 điểm, trung cấp 14 điểm.

Cũng như vậy đối với các ngành đào tạo liên quan đến sức khỏe, Hội đồng điểm sàn ngành sức khỏe có đại diện của Bộ Y tế cùng các trường top đầu ngành y và trường ở vùng khó khăn, tư thục... cũng họp và quyết định ngưỡng điểm bảo đảm chất lượng cho khối ngành đào tạo sức khỏe chia làm ba mức.

Cao nhất là nhóm ngành đào tạo Y khoa, Răng - Hàm - Mặt là 21 điểm.; Y học cổ truyền, Dược 20 điểm; nhóm còn lại gồm các ngành Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Dinh dưỡng, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng đồng mức18 điểm. Các chuyên gia y tế nhận định mức điểm ngưỡng như vậy là phù hợp với đặc thù đào tạo của ngành học này. Còn xã hội thể hiện sự tin tưởng khi việc điều trị, chăm sóc sức khỏe của người dân trong tương lai.

Xã hội, người học ghi nhận

Sức khỏe, sư phạm là những khối ngành hết sức đặc thù liên quan đến tương lai của đất nước nên rất cần phải có ngưỡng tối thiểu xét tuyển đầu vào để bảo đảm chất lượng chung cho sản phẩm đào tạo ở hai khối ngành này. Quy định điểm sàn và các điều kiện cần thiết khác sẽ góp phần sàng lọc, nâng chất lượng đào tạo giáo viên. Còn với người dân là việc bảo đảm được khám chữa bệnh với đội ngũ bác sĩ có tay nghề chất lượng.

Cho dù vẫn còn có những ý kiến trái chiều, nhưng chủ yếu chỉ là ở các trường nhằm bảo lưu quan điểm bỏ sàn cho dễ tuyển. Còn trong xã hội, ý kiến trực tiếp của người dân đều đồng tình cao với việc cần phải bảo đảm ngưỡng chất lượng đầu vào cho những ngành đặc thù, nhìn nhận trách nhiệm với người học và xã hội của một số cơ sở đào tạo còn chưa cao.

Năm 2018, ngưỡng điểm đưa ra, các ngành sư phạm chỉ tuyển được gần 70% chỉ tiêu trong khi nhu cầu đào tạo giáo viên ở một số ngành học, bậc học ở nhiều địa phương đang tăng. Cho dù có khó khăn trong tuyển sinh nhưng nhiều trường sư phạm vẫn kiên quyết bảo vệ quan điểm việc xác định điểm sàn chung là cần thiết để duy trì chất lượng đào tạo giáo viên. Còn với mức điểm sàn năm 2019 dự báo nguồn tuyển cho các trường sư phạm vẫn sẽ tiếp tục khó khăn, nhưng quan điểm nhất quán của các trường này là vẫn phải giữ.

Thầy Võ Hoàng Khải – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh, chia sẻ: “Cần phải nhận thấy rằng các ngành học sư phạm ít hấp dẫn là do lương bổng, chế độ đãi ngộ, chính sách thu hút không hấp dẫn. Thế nên, việc hạ điểm hay bỏ ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cũng sẽ không thu hút thêm được người học, trái lại chỉ làm giảm uy tín ngành nghề này!”.

Luôn bảo vệ quan điểm cần phải đặt ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho khối sức khỏe, từ thực tế đào tạo ở Đại học Y Hà Nội, GS.TS Nguyễn Hữu Tú - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: “Giữa các ngành có chênh lệch điểm đầu vào năng lực của các sinh viên cũng rất khác. Việc cung cấp các sản phẩm đào tạo đảm bảo chất lượng tối thiểu trong một lĩnh vực liên quan tới sức khỏe người dân, cộng đồng cần phải được bảo đảm chất lượng. Chính vì thế, các trường phải đề cao trách nhiệm với xã hội chứ đừng chỉ quan tâm tới lợi ích của mình, đầu vào không quyết định tất cả nhưng là khâu rất quan trọng để đảm bảo đầu ra”. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ