Đề xuất tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên mầm non

GD&TĐ - Ngày 3/12 tại Nghệ An, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo đánh giá thời gian làm việc, chính sách đối với giáo viên, nhân viên cấp học mầm non.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại hội thảo, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến tâm huyết về chính sách hiện hành, những áp lực, khó khăn của giáo viên mầm non.

Bà Trần Thị Thúy- Trưởng phòng GDMN (Sở GD&ĐT Thái Nguyên) nêu ý kiến: Đối với các trường Mầm non có tổ chức cho trẻ ăn bán trú, ngoài việc chăm sóc giáo dục trẻ, cán bộ quản lý và giáo viên đều phải trực trưa để theo dõi trẻ trong giờ ngủ (140-150 phút/ngày).

Với định mức hiện nay (bình quân khoảng 2GV/lớp), nếu cả 2 giáo viên cùng thực hiện các công việc từ khâu đón trẻ đến khi trả trẻ về cho gia đình (theo chế độ sinh hoạt cho trẻ theo độ tuổi quy định trong Chương trình giáo dục mầm non) thì họ phải làm việc vượt quá số giờ 40h/tuần, khó thực hiện chế độ làm việc đối với giáo viên theo Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT.

Bà Trần Thị Thúy- Trưởng phòng GDMN (Sở GD&ĐT Thái Nguyên)
Bà Trần Thị Thúy- Trưởng phòng GDMN (Sở GD&ĐT Thái Nguyên) 

Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, các trường không thể có nguồn kinh phí trả cho giáo viên theo chế độ làm thêm giờ theo quy định tại Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC ngày 08/3/2013 của Bộ GDĐT, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập.

Theo Điều lệ trường mầm non, hoạt động chăm sóc giấc ngủ là một trong những nhiệm vụ của giáo viên, vì vậy địa phương không có cơ sở để huy động xã hội hóa trả tiền công cho việc trông trẻ buổi trưa.

Hiện nay, các trường mầm non thường phải tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên vào ngoài giờ vì với định mức giáo viên theo Thông tư số 06/2015/TT-BGDĐT-BNV quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập, các giáo viên mầm non thực hiện nhiệm vụ trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ đã đủ và vượt tổng số giờ 40h/tuần.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho trẻ, giáo viên không thể bỏ lớp để dự họp chuyên môn. Trong khi Điều lệ trường mầm non quy định sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần/tháng. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm, họp hội đồng trường đều không thể thực hiện trong giờ hành chính, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Bà Trần Thị Tố Uyên- Trưởng phòng GDMN (Sở GD&ĐT Điện Biên)
Bà Trần Thị Tố Uyên- Trưởng phòng GDMN (Sở GD&ĐT Điện Biên) 

Còn bà Trần Thị Tố Uyên- Trưởng phòng GDMN (Sở GD&ĐT Điện Biên) chia sẻ: Điện Biên là một tỉnh miền núi có địa bàn khá rộng, địa hình hiểm trở, bị chia cắt bởi nhiều sông suối, núi cao, giao thông đi lại khó khăn, dân cư sống phân tán; đời sống của đại đa số đồng bào các dân tộc còn nhiều khó khăn, sự phối hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ còn hạn chế.

Số lượng giáo viên, nhân viên, người nấu ăn, bảo vệ của các cơ sở GDMN công lập chưa đáp ứng đủ yêu cầu tối thiểu theo quy định. Tỷ lệ bình quân giáo viên/lớp của tỉnh khá thấp so với các tỉnh lân cận. Điều đó dẫn tới áp lực công việc cao và quá tải về cường độ lao động cho giáo viên, nhân viên ở một số trường, đặc biệt là ở vùng khó khăn.

Theo định mức quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 của liên bộ GD&ĐT, bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập, toàn tỉnh hiện còn thiếu 1.121 giáo viên.

Trong khi đó, số lớp mẫu giáo, nhóm trẻ có số trẻ vượt quá số lượng tối đa theo quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV là 595 nhóm, lớp (chiếm 24,8%).

Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo

Số lượng trẻ mầm non các độ tuổi ra lớp tăng hàng năm, đặc biệt là trẻ nhà trẻ. Bình quân những năm gần đây mỗi năm tăng trên 1000 trẻ đi học ở các cơ sở GDMN nhưng biên chế không được giao thêm, cùng với đó do thực hiện lộ trình tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ.

Do đặc thù là tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, một bộ phận viên chức chưa thực sự yên tâm công tác, chưa xác định gắn bó lâu dài tại địa phương, một số giáo viên công tác ở vùng khó khăn xin thôi việc, thuyên chuyển công tác về miền xuôi…

Ngân sách địa phương còn hạn hẹp, các trường mầm non có nhiều điểm trường lẻ, giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt là đời sống nhân dân còn nghèo nên việc khó khăn trong việc huy động nhân dân đóng góp để chi trả cho việc hợp đồng người nấu ăn cho trẻ và hợp đồng bảo vệ cho các trường.

Ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT)
Ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT)  

Phát biểu kết luận tại hội thảo, ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) đánh giá: Trong những năm qua giáo dục mầm non đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật là kết quả của việc phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non dưới 5 tuổi và phát triển đội ngũ giáo viên cả về số lượng và chất lượng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, giáo dục mầm non nói chung và đội ngũ giáo viên mầm non nói riêng đang gặp nhiều khó khăn. Trên cơ sở khảo sát ý kiến thực tế của các địa phương, Bộ GD&ĐT sẽ đưa ra những giải pháp để phát triển giáo dục mầm non trong thời gian tới

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.