Đăng ký thông tin LHS là 1 cơ sở để công nhận tương đương văn bằng

Đăng ký thông tin LHS là 1 cơ sở để công nhận tương đương văn bằng

(GD&TĐ) - Dự thảo quy chế quản lý công dân Việt Nam học tập tại nước ngoài, trong đó có quy định rõ trách nhiệm và quyền lợi của đối tượng này tiếp tục được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến.

LHS Việt Nam tại Mỹ
LHS Việt Nam tại Mỹ

Một trong những điểm đáng chú ý của quy định này là yêu cầu lưu học sinh phải báo cáo kết quả học tập, nghiên cứu sau mỗi học kỳ và sau từng năm học theo quy định.

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT vừa xây dựng xong hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử quản lý lưu học sinh tại địa chỉ: https://lhsvn.vied.vn. Lưu học sinh thực hiện đăng ký thông tin vào Hệ thống cơ sở dữ liệu trên ngay sau khi đến nước ngoài học tập và cập nhật thông tin vào hệ thống khi có sự thay đổi.

Việc đăng ký vào hệ thống quản lý lưu học sinh cũng là cơ sở để Bộ GD&ĐT xem xét công nhận tương đương văn bằng khi lưu học sinh tốt nghiệp tại các cơ sở đào tạo nước ngoài có nhu cầu công nhận tương đương văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp.

Lưu học sinh học bổng phải gửi báo cáo tiến độ học tập kèm theo kết quả học tập cho cơ quan cử đi học sau mỗi kỳ học, năm học. Báo cáo kết quả học tập là cơ sở để cơ quan cử đi học cấp học bổng cho lưu học sinh trong thời gian học tập tiếp theo.

Lưu học sinh vì lý do bất khả kháng phải tạm dừng học thì phải thông báo bằng văn bản với cơ quan, tổ chức cử đi học.

Lưu học sinh học bổng nếu lưu ban, không hoàn thành chương trình đào tạo của kỳ học, năm học theo yêu cầu của cơ sở đào tạo nước ngoài hoặc bị phía nước ngoài ngừng cấp học bổng thì trong thời gian lưu ban, thời gian phải học lại sẽ không được hưởng học bổng của ngân sách nhà nước.

Việc cấp tiếp học bổng nhà nước do người có thẩm quyền cử đi học nước ngoài quyết định sau khi lưu học sinh có kết quả các môn phải học lại đạt yêu cầu hoặc được phía nước ngoài tiếp tục cấp học bổng.

Lưu học sinh khi hết thời hạn được phép học tập ở nước ngoài, nếu chưa hoàn thành chương trình học tập thì phải xin phép cơ quan, tổ chức cử đi học cho kéo dài thời gian học tập để hoàn thành chương trình đào tạo.

Lưu học sinh hết thời hạn học tập ở nước ngoài phải về nước và báo cáo kết quả học tập với cơ quan, tổ chức cử đi học.

Hải Bình

TIN LIÊN QUAN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ