Trường học ứng phó với Covid -19 hoành hành: Bất cập vì thiếu nhân viên y tế học đường

Trường học ứng phó với Covid -19 hoành hành: Bất cập vì thiếu nhân viên y tế học đường

Người chịu thiệt là học sinh

Thầy Dương Minh Khả - Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Vĩnh Hội Đông (An Phú, An Giang) cho biết: Nhà trường được biên chế một nhân viên y tế học đường. Đầu năm học, nhân viên y tế học đường chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho học sinh và chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp phòng chống dịch bệnh với ban giám hiệu.

Hiện tại, y tế học đường của trường được trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị y tế cần thiết nhằm đáp ứng chăm sóc sức khỏe và sơ cứu ban đầu cho học sinh. “Bình thường không có vấn đề gì, thậm chí nhiều người chưa ghi nhận hoặc đánh giá không cao về vai trò của y tế học đường, nhưng từ dịch bệnh như sởi, tay chân miệng hay Covid -19 gây ra mới thấy tầm quan trọng của y tế trường học như thế nào.

Thực tế này đã khiến nhiều người phải thay đổi suy nghĩ, quan điểm về công tác y tế học đường”, thầy Khả chia sẻ, đồng thời cho biết: Nhà trường chưa có phòng y tế riêng nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe hoặc sơ cứu ban đầu cho học sinh. Mong rằng, trong thời gian tới công tác y tế nói chung tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Quý Quân (Hà Quảng, Cao Bằng), thầy Hiệu trưởng Đàm Văn Tuyên cho biết: Nhà trường chưa có nhân viên y tế học đường. Công việc này được giao cho nhân viên văn thư kiêm nhiệm. Điều này khiến công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh gặp nhiều khó khăn, hạn chế và người chịu thiệt thòi chính là các em.

Cũng theo thầy Tuyên, thực tế cho thấy, y tế học đường có vai trò quan trọng, nhưng vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Nhà trường đã đề nghị bổ sung biên chế cho vị trí việc làm này nhiều lần nhưng chưa được đáp ứng. “Hy vọng, trong thời gian tới, đề nghị của chúng tôi sẽ được chấp thuận”, thầy Tuyên nói.

Thầy Tuyên dẫn giải, đơn cử như để ứng phó với dịch Covid-19, nếu như trường có nhân viên y tế học đường, họ sẽ nắm chắc chuyên môn, công tác phòng chống dịch bệnh của nhà trường sẽ chủ động hơn. “Nhưng vì không có nhân viên y tế, nên mọi việc chúng tôi đều phải chờ cấp trên hoặc phải phối hợp với trạm y tế để triển khai thực hiện. Hay như không may học sinh của nhà trường bị chảy máu chân, hoặc bị cảm cúm, ho, sốt, vì không có chuyên môn nên chúng tôi không dám cho các em uống thuốc, sơ cứu ban đầu mà phải đưa các em xuống trạm y tế xã”, thầy Tuyên chia sẻ.

Cần giải pháp hiệu quả và bền vững

Khẳng định, y tế học đường có vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe và sơ cứu ban đầu cho học sinh, ông Nguyễn Minh Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tuyên Quang viện dẫn: Khi dịch bệnh Covid -19 xảy ra, nếu như có nhân viên y tế học đường chuyên trách, các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch bệnh sẽ được nhà trường tổ chức thường xuyên, chuyên nghiệp hơn.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, nhiều địa phương, trường học vẫn thiếu nhân viên y tế học đường. Điều này dẫn đến việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh gặp phải khó khăn nhất định. Chẳng hạn như việc kiểm tra răng miệng, cân nặng, chiều cao hoặc những vấn đề liên quan đến phát triển thể lực của học sinh sẽ không được thực hiện thường xuyên nên thiệt thòi cho các em. Hay những vấn đề về sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe để học sinh phát triển thể lực nếu có nhân viên y tế học đường, họ sẽ làm tốt hơn và chuyên nghiệp hơn.

Cũng theo ông Tuấn, vì không có nhân viên y tế trường học nên khi cần phải can thiệp về chuyên môn như học sinh bị ốm, nặng hơn là những trường hợp bị chấn thương cần phải sơ cứu ban đầu dễ bị bỏ qua, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến quá trình chăm sóc và điều trị sau này, thậm chí có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Ngoài ra, đối với cán bộ quản lý, khi thiếu nhân viên y tế, họ sẽ lúng túng trong việc xử lý những tình huống đột xuất, bất ngờ có liên quan đến sức khỏe của học sinh, hoặc xử lý không được chuẩn vì không có chuyên môn.

Từ thực trạng trên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tuyên Quang Nguyễn Minh Anh Tuấn đề xuất: Ngành Nội vụ cần sớm có biên chế vị trí việc làm cho nhân viên y tế trường học. Đặc biệt với những trường nội trú, cần bảo đảm mỗi trường có một nhân viên y tế. Trong trường hợp chưa bố trí được biên chế thì ít nhất mỗi xã phải có một nhân viên y tế phụ trách trường học từ bậc mầm non đến THCS.

Theo ông Nguyễn Minh Anh Tuấn, hiện nay, một số trường học của tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện giải pháp hợp đồng nhân viên y tế hoặc trả thù lao cho cán bộ trạm y tế xã để thực hiện các nhiệm vụ về y tế học đường. Tuy nhiên, đây là giải pháp tạm thời, điều chúng ta mong muốn là cần có giải pháp hiệu quả và bền vững.

Nếu như các trường có nhân viên y tế, việc chuyển tải thông điệp, biện pháp phòng chống dịch bệnh sẽ dễ dàng, sát với thực tiễn hơn. Nhưng vì không có nhân viên y tế nên ở một số trường, người được giao nhiệm vụ này chỉ thực hiện nhiệm vụ trung chuyển những khuyến cáo của ngành Y tế và Giáo dục.
                                                             Ông Nguyễn Minh Anh Tuấn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ